Bỏ gần 2 triệu mua hải sản online về làm cỗ, mẹ trẻ rước ngay phải mớ mực ươn, tôm ôi rời cả đầu
Chuyện lùm xùm mua hàng online có vẻ như vẫn chưa thể đi đến hồi kết đâu các mẹ ạ.
Người ta vẫn cứ nói trăm người bán vạn người mua ý là mặt hàng nào cũng vậy, dù đã có rất nhiều nơi mở ra rồi nhưng nếu làm ăn có chữ tín thì vẫn có nhiều khách hàng. Nhận thức được điều đó cộng với sự phát triển của mạng xã hội, rất nhiều mẹ bỉm sữa đã không ngần ngại đi buôn. Họ bán đủ các mặt hàng từ đồ ăn thức uống cho tới quần áo may mặc và đối tượng khách hàng ban đầu là những người thân quen mua vì tin tưởng. Sau đó họ sẽ có thêm người mua là khách lạ, được tiếp cận thông qua con đường các hội nhóm trên mạng. Tuy nhiên, việc đặt hàng một đằng, nhận hàng về một nẻo vẫn ngày ngày xảy ra khiến nhiều chị em không khỏi bức xúc.
Mới đây, một mẹ trẻ tên là Thêm Nguyễn đã bỏ số tiền gần 2 triêu để mua tôm, mực về làm cỗ cho một người khách. Lúc mua hàng thì chị được người bán là bạn Huyền Trang chào mua với giá hợp lý và cam kết chất lượng thực phẩm rất tốt, nếu không ưng có thể trả lại. Tuy nhiên, chị Thêm phản ánh, đến khi khui hàng ra thì tôm và mực đều ươn không dùng được. Điều khiến Thêm bức xúc hơn nữa là khi cô yêu cầu trả lại hàng thì người bán lại không đồng ý mà ép Thêm nhận hàng. Sau đó, cô ấy cũng không thèm nghe điện thoại, trả lời tin nhắn của Thêm luôn.
Mẹ trẻ tên Thêm đã đăng trong một hội nhóm để kể về tai nạn mua hàng online của mình.
"Đây không phải lần đầu em mua hải sản của các bạn trên nhóm. Những lần trước mình mua đều ngon lành thế mà hôm nay em mua được tôm và mực của bạn Trang nó thế này đây ạ. Tôm gì mà như tôm chết thối mấy ngày rồi mà bạn ý cũng dám bán, mực thì size 10 con mà lại nói là size 4-5 con mà nói bạn ý còn cãi chứ. Ngay từ đầu bạn ý đã nói em bao hàng, không ngon chị cứ trả lại; thế mà khi nhận được hàng thế này, mình bảo quay đầu lại mình chịu phí ship mà bạn ý cứ lằng nhằng không chịu nhận lại và chỉ bảo xin lỗi, lần sau chị mua em lấy giá gốc.
Nói thật với em chứ em bán thế này sẽ chẳng có bao giờ khách quay lại lần 2. Từ sáng giờ nhắn tin, gọi điện để bảo bạn ý quay đầu hàng mà bạn ý không nhắn tin lại, gọi điện không nghe máy. Mọi người bảo em giờ xử lý thế nào? Hàng em còn để đây vì không dám làm cho khách, phải chạy ngược xuôi đi lấy hàng khác để làm. Thật sự bán hàng chẳng có tí trách nhiệm gì cả 1.760k chứ không phải vỏ hến mà bạn ý bảo xin lỗi là xong?"
Kỳ vọng mực sẽ tươi để làm cho khách nhưng đến lúc nhận hàng về khiến Thêm không khỏi bực dọc.
Đó là câu chuyện tai nạn mua hàng online của Thêm và tin chắc rằng còn rất nhiều mẹ ngoài kia cũng đang rơi vào tình trạng tương tự. Các chị em cứ nhìn ảnh sản phẩm tươi ngon rồi vội vàng đặt nhưng không dám chắc khi đến tay sẽ được ngon lành đâu nhé.
Nói kỹ hơn về giao dịch mua bán của mình, Thêm cho hay đơn hàng của cô giá 1.730k thêm 30k tiền ship nữa là 1.760k. Trước đó, người bán cũng đã nhắn tin cho Thêm rằng nếu hàng không ổn thì có thể trả lại. Thất vọng, Thêm gọi điện để phàn nàn nhưng lại nhận được câu trả lời không có trách nhiệm chút nào.
"Mình gọi điện nói rằng hàng như vậy mình không làm được cho khách đâu nên muốn hồi hàng lại và chấp nhận chịu phí hai chiều mà bạn ấy không đồng ý. Bạn ấy chỉ xin lỗi mình và nói rằng lần sau nếu mua sẽ để cho mình giá gốc rồi cúp máy luôn. Nói thật hàng họ thối ươn như thế này thì mình cũng chẳng dám đặt thêm lần nào nữa" , Thêm kể lại.
Tôm cũng bị ươn, long đầu, đen chân chứ không chắc mẩy tươi ngon như quảng cáo.
Được biết, Thêm cũng là một bà mẹ bỉm sữa kinh doanh hải sản online và nhận nấu cỗ. Chỗ tôm và mực này cô đặt mua để làm món trong 6 mâm cỗ cho khách. Cứ đinh ninh là có đồ để làm cỗ, Thêm đã tá hỏa khi mở thùng ra và sau đó lại chạy đôn chạy đáo đi mua đồ thay thế để làm cho kịp giờ giao cỗ.
"Bản thân mình cũng bán hàng hải sản từ quê gửi lên nên biết rõ chất lượng hàng thế nào là tốt. Do đợt này nhà mình hàng về ít lại bị lỡ chuyến nên mình mới mua của bạn kia ở trên nhóm chuyên bán đồ ăn cho tiện, chứ ở Hà Nội thật ra cũng không thiếu chỗ bán mà. Cũng may là khách chỉ đặt có 6 mâm thôi chứ nếu 10 đến 30 mâm như mọi khi thì chắc mình chỉ còn nước khóc thét" , Thêm tiếp tục chia sẻ.
Điều khiến Thêm bực bội nhất chính là lúc bán thì nói rằng sẽ đổi trả hàng nếu không ngon nhưng đến khi chuyện đó xảy ra thật thì lại trốn tránh không giải quyết. Theo Thêm thì người bán không nhận lại hàng, không nhắn tin thậm chí gọi điện cũng không nghe máy.
Những dòng tin nhắn qua lại của cả đôi bên.
Liên lạc với phía bên người bán hàng cho Thêm là bạn Huyền Trang, cô này xác nhận với chúng tôi rằng cũng có biết việc Thêm đang "tố" mình bán hàng sai sự thật. Tuy nhiên, cô cũng thẳng thắn cho rằng mình không lưu tâm lắm. "Sau khi shipper giao hàng được 10 phút thì bạn ấy đã gọi lại cho mình nói là hàng không tươi. Kèm theo đó, bạn ấy còn gửi cả hình ảnh tôm, mực và cả một mớ tôm đã hấp rồi cho mình. Thử hỏi trong vòng 10 phút đó bạn ấy có thể sơ chế cắt bằng râu hết tất cả chỗ tôm kia và còn hấp lên như thế được không? Mình cho rằng số hàng ươn mà bạn ấy nói đó không phải hàng của mình. Hàng của mình trước khi đi giao mình còn lọc cẩn thận, thậm chí cho cả con nhà chị gái mình ăn nữa cơ mà.
Thêm nữa, vì đây là đơn hàng đầu ngày nên mình không muốn đôi co nhiều. Mình đã nói là sẽ giảm giá cho bạn ấy và hỏi số tài khoản để chuyển tiền thừa lại. Mực mình mua vào chẳng được giá 150k nhưng cũng để cho bạn ý giá đó thôi, coi như là vận xui làm ăn. Số tin nhắn mà bạn ấy đăng trên nhóm cũng không đầy đủ, nó còn thiếu một số đoạn nữa nhưng mình cũng không muốn nói thêm gì nữa cả".
Đây là bức ảnh mà Thêm gửi cho Trang chỉ sau khi nhận hàng khoảng 10 phút, theo như lời của Trang.
Trang cho rằng với khoảng thời gian đó sẽ không thể nào sơ chế cắt bằng râu và đem hấp như thế này được.
Dù nói rằng nội tình câu chuyện không hẳn như Thêm chia sẻ nhưng khi chúng tôi yêu cầu công khai tin nhắn mà theo Trang là Thêm chụp còn thiếu thì Trang lại không đồng ý. Trang cho rằng quan trọng vẫn là yếu tố con người, còn lại những lùm xùm như thế này cô không hề quan tâm vì còn nhiều công việc khác phải làm. Cho đến bây giờ, người mua và người bán vẫn chưa có cách giải quyết với nhau cho thỏa đáng và làm hài lòng cả đôi bên.
Nghe câu chuyện tôm mực của bạn Thêm và bạn Trang, người ta lại chợt nhớ đến "vụ án" gà không lối thoát cách đây không lâu khi người mua cũng đặt đồ ăn về thiết đãi gia đình nhưng không may lại gặp đúng gà sống, gà bở. Gọi lại cho người bán thì khách hàng tội nghiệp cũng chỉ nhận được câu trả lời là gà sống thì mang lò vi sóng quay lại mà ăn là xong nên cũng đành "cạn lời" mà không biết thực hư ra sao. Thôi vậy, lần sau nếu các mẹ có muốn mua gì thì cũng nên cân nhắc kỹ lại nhé, không lại mất lòng cho cả đôi bên thì mệt lắm.
Câu chuyện gà không lối thoát còn chưa kịp lắng xuống thì lại đến vụ tôm mực khiến cư dân mạng vô cùng hoang mang vào chuyện mua hàng online.
Theo Trí thức trẻ
Video được xem nhiều nhất