Bí quyết thành công với nghề Content Marketing

10/10/2022, 02:16

Có lẽ chưa bao giờ nghề content marketing nở rộ như hiện nay. Các doanh nghiệp ngày càng xuất hiện nhiều, nhu cầu tiếp thị sản phẩm, đặc biệt là tiếp thị online, ngày càng lớn. Nghề này thu hút nhiều thành phần, độ tuổi từ các bạn trẻ thích viết lách đến những người giàu kinh nghiệm, đã từng hoặc đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Khá dễ dàng để trở thành một người viết nội dung tiếp thị, nhưng để thành công trong nghề này, thì theo ý kiến riêng của tôi là: “Tưởng không khó mà lại khó không tưởng”.

Vì sao khó? Bạn biết đó, ngành nào càng nhiều người làm thì tính cạnh tranh càng cao, dù là tìm việc làm 24h tại Hà Nội, TPHCM hay Đà Nẵng. Hơn nữa, viết lách là một “câu chuyện” mang tính chủ quan rất lớn. Người ta nói “văn mình vợ người” là có lý do. Bạn có thể tâm đắc với những gì mình viết ra nhưng chưa chắc người khác đọc đã thấy thích. Trong khi đó, là content marketer, bạn có nhiệm vụ tạo ra nội dung khiến khách hàng ấn tượng, ghi nhớ về sản phẩm và nhen nhóm ý định mua hàng. Bạn phải làm sao thu hút và tác động đến hành vi của hàng trăm, hàng nghìn… khách hàng. Bạn thấy khó hay dễ?

Thực ra, nghề nào cũng có khó khăn riêng, nếu không tìm hiểu và lường trước mọi vấn đề, bạn sẽ dễ nản, dẫn đến bỏ cuộc giữa chừng. Không ít người viết content vì stress, áp lực khiến họ mất hứng sáng tạo. Ai từng viết lách cũng hiểu, nghề này đòi hỏi phải có tý tự do, thoải mái đầu óc thì mới “khơi nguồn cảm xúc”; chứ nếu bạn viết như cái máy, câu chữ sẽ rất khô khan, cứng nhắc, làm sao mà truyền cảm hứng đến cho người đọc được!

Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng, vì nghề nào cũng có bí quyết riêng để thành công. Những gì sau đây tôi chia sẻ, không chỉ là từ kinh nghiệm của một người làm content hơn 5 năm, mà còn là đúc kết từ lời dạy của những người thầy, những đồng nghiệp xuất sắc trong nghề mà tôi may mắn được gặp và học từ họ.

Đọc, nghiên cứu, học hỏi thật nhiều - đó là điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi theo nghề này. Muốn viết hay, sử dụng từ ngữ phong phú, nhiều ý tưởng hấp dẫn…bạn phải giàu kiến thức, am hiểu nhiều lĩnh vực, có vốn từ ngữ dồi dào. Ngoài ra, nghề content marketing đòi hỏi bạn phải luôn cập nhật các xu hướng mới, nắm bắt tâm lý và thị hiếu của khách hàng. Do đó, bạn hãy là người khát khao hiểu biết, chịu khó học hỏi và nhạy bén với những gì diễn xung quanh, nếu muốn tiến xa trong nghề này.

Điều thứ hai, đương nhiên để làm được nội dung, bạn phải có kỹ năng viết. Hãy tập viết mỗi ngày, nhất là những bạn trẻ mới vào nghề. Càng viết nhiều, bạn sẽ càng viết tốt hơn. Và khi bạn viết tốt hơn, bạn nói tốt hơn, kỹ năng giao tiếp của bạn cũng sẽ được cải thiện.

Một người quyết định mua sản phẩm khi họ cảm thấy sản phẩm đó là giải pháp cho một vấn đề của họ. Khi đó, nội dung được tạo ra mới mang lại ý nghĩa chuyển đổi hành vi cao. Để làm được điều này, bạn cần phải am hiểu về khách hàng mục tiêu. Từ đó xây dựng các nội dung phù hợp, đánh trúng tâm lý của khách hàng.

Do vậy, ngoài kỹ năng viết, một content marketer cần phải có kỹ năng thu thập và khai thác các thông tin khách hàng tiềm năng để có thể sáng tạo nên những nội dung phù hợp. Có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến để phát hiện ai đang truy cập trang web của bạn, bao gồm các thông tin như tên, tuổi và giới tính của người truy cập.

Ngoài ra, mỗi tháng bạn hãy dành thời gian trò chuyện với khách hàng, nói chuyện với các thành viên trong nhóm bán hàng của bạn. Qua đó, bạn sẽ có dữ liệu để xây dựng được rất nhiều ý tưởng cùng với nội dung khác nhau.

Với khách hàng, bạn cần phải biết các sản phẩm/ dịch vụ của công ty bạn đã hỗ trợ họ thế nào, còn điều gì các bạn chưa làm được cho họ. Với nhóm bán hàng, bạn cần biết họ thường nhận được những câu hỏi gì nhất (từ khách hàng) và sản phẩm hay dịch vụ nào hiện đang được mua nhiều nhất.

Điều tiếp theo bạn cần nhớ, đó là tập trung xây dựng kế hoạch, lên lịch sản xuất nội dung theo tuần hoặc theo tháng, tùy thuộc vào từng sản phẩm hoặc chiến dịch. Bạn sẽ không rơi vào tình trạng một buổi sáng thức dậy hoảng hốt vì phải sản xuất nội dung nhưng không biết viết gì. Đồng thời, bạn cũng sẽ tránh được các vấn đề như nội dung lặp lại; quên cập nhật các sự kiện đặc biệt như dịp lễ, Tết. Bạn có thể sử dụng phần mềm Excel để xây dựng bảng kế hoạch cụ thể rõ ràng cho việc triển khai và việc giám sát.

Hãy nhớ rằng, bạn phải thu hút khán giả đọc nội dung của mình thay vì của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy hãy viết một cách độc đáo. Bạn phải nghiên cứu đối thủ của mình, tìm ra cái hay lẫn khiếm khuyết của họ, xem điều gì họ còn thiếu và bạn có thể đưa nội dung đó vào bài viết của mình để tăng tính cạnh tranh.

Hãy khai thác thế mạnh của bản thân, tìm và phát triển phong cách riêng của bạn.

Nhưng cũng đừng quên nghiên cứu một số kỹ thuật quan trọng của nghề viết content, cụ thể là học cách nghiên cứu từ khóa. 

Từ khóa không chỉ giúp bài viết của bạn xếp hạng cao hơn trên Google, mà còn đóng vai trò như “cột sống” của bài viết. Từ khóa định hướng những gì bạn viết và hướng sự chú ý của người đọc đến những gì bạn muốn.

Vậy lựa chọn từ khóa thế nào để tăng hiệu quả cho bài viết? Tôi thường tìm các từ khóa dài. Ví dụ: thay vì chọn “váy”, tôi chọn “váy công chúa cho bé gái”. Lượt truy cập vào bài viết sẽ cao hơn nhiều.

Thứ hai, tôi thường chọn từ khóa cạnh tranh thấp. Nếu bạn chọn từ “giày”, bạn sẽ “đụng” phải các thương hiệu lớn như Adidas và Nike. Do đó, một content marketer thông minh sẽ chọn từ khóa có lượng tìm kiếm thấp - khi sản phẩm của bạn không thể cạnh tranh với các nhãn hàng lớn - số lượt người truy cập bài viết sẽ cao hơn.

Và điều cuối cùng tôi muốn nói, đó là, để viết nội dung thu hút khách hàng, bạn cần phải là một chuyên gia về sản phẩm/nhãn hàng của mình. Hãy nghiên cứu kỹ về sản phẩm hoặc nhãn hàng mà bạn muốn tiếp thị. Hoặc, nếu có thể, bạn nên xin ý kiến từ các chuyên gia uy tín đánh giá về sản phẩm của công ty mình, và đưa các ý kiến đó vào bài viết. Điều này sẽ gia tăng niềm tin nơi khách hàng về chất lượng sản phẩm và khiến cho bài viết của bạn càng thu hút người đọc hơn.

Mong rằng, những bí kíp này sẽ có ích cho bạn khi bước vào nghề content marketing!

Kiều Giang

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất