Bị người yêu chia tay vì đòi ôm hôn

20/08/2014, 17:40

Em và cô ấy yêu nhau được một tháng, rất yêu nhau. Một hôm em nhắn tin đòi ôm và hôn cô ấy, mới chỉ qua tin nhắn thôi, đã bị cô ấy đòi chia tay.

Giờ em không biết phải làm thế nào để cô ấy quay lại. Em chỉ vì lợi ích cá nhân mà đánh mất cô ấy, cô ấy là con gái ngoan. Xin hãy tư vấn giúp em. 

(Nguyen)

Trả lời:

Trong tình cảm người ta luôn cần sự thận trọng và đo lường ở người đối diện để đưa ra cách ứng xử phù hợp, đúng lúc, có giá trị. Làm được như vậy là người thông minh. Nếu vội vã như hái trái cây chưa chín thì không ăn được mà vứt đi cũng không xong. Tình cảm khi bị xúc phạm thì sự tự ái lên cao lắm, lúc đó ý chí không thể can thiệp mà chỉ có thể “đứng nhìn”. Tại sao? Cảm xúc tình cảm có nguồn gốc từ chân giá trị và chân giá trị đó đã chuyển thành cảm xúc thì ý chí về tình cảm đó sẽ tăng lên gấp bội.

Bạn mới yêu nhau được một tháng, tức là quá ít thời gian để có thể chuyển từ tình cảm sang cảm xúc mà bạn đã kết luận “hai đứa rất yêu nhau” thì quả thật là quá vội vã, vì chỉ mới một tháng thì chưa thể có tình cảm sâu sắc. Tình cảm cũng lớn dần như ta gieo hạt giống và chăm sóc để hạt lên mầm, cây đó phát triển thế nào. Bạn quá vội vã “bứt lá” khi cây mới chỉ có lá mầm nên đã làm cho cây tình cảm thui chột. Bạn “nhắn tin đòi ôm và hôn cô ấy” trong thời gian quá ngắn như vậy sẽ xúc phạm đến cô ấy. Sự xúc phạm đó đã dẫn tới “đòi chia tay”. Đây là vấn đề trầm trọng đối với cô gái trong sáng, họ sẽ nghĩ một kẻ chỉ mới yêu có một tháng đã có thái độ sàm sỡ như vậy thì không thể chấp nhận được. Bạn đã nhận ra “chỉ vì lợi ích cá nhân mà đánh mất cô ấy” vì “cô ấy là gái ngoan”. Như vậy bạn đã hiểu nguyên nhân của việc cô ấy chia tay với bạn và có lẽ như thế mới đúng là cô gái ngoan.

Việc quay lại với cô ấy sẽ khó hơn nhiều lần làm quen lần đầu. Đáng tiếc là bạn không cho chúng tôi biết nguồn gốc về sự quen biết, công việc của các bạn và nơi các bạn ở gần nhau hay cách xa nhau, những thông tin này không có thì thật khó có thể đưa ra giải pháp. Với những thông tin ít ỏi của bạn chúng tôi chỉ có thể gửi đến bạn bằng cách bạn hãy gửi tin nhắn đến cô ấy và thành thật xin lỗi vì đã không đúng mực khi gửi tin nhắn hôm trước, rồi chờ đợi sự phản hồi, hoặc tìm người trung gian hòa giải.

Chúc bạn thành công.

GS.TS. Vũ Gia Hiền
Hội Khoa học Tâm lý & Giáo dục TP HCM

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất