Bán hàng thời facebook: "Câu thượng đế" dễ như câu cá

Tiin - 22/03/2016, 15:29

Thời đại facebook thịnh hành thì câu "thượng đế" cũng dễ như câu cá, miễn là có miếng "mồi" ngon.

 

 

Với 30 triệu thành viên hoạt động thường xuyên mỗi tháng, facebook rõ ràng là 'mảnh đất' màu mỡ cho những hoạt động quảng cáo, kinh doanh, tiếp thị nhắm đến khách hàng trên khắp cả nước.

Thế nên ngày càng nhiều các cửa hàng online được mở ra sau vài cái nhấn chuột và để giành giật khách hàng về phía mình, các chủ hàng tận dụng mọi cơ hội, chiêu trò tăng sự chú ý hay còn gọi là 'câu like'.

Muôn kiểu câu like bán hàng thời Facebook

Bạn có thể hình dung câu like tương tự như một hoạt động khác là… câu cá. Chiếc cần câu chính là trang shop online, đàn cá không ai khác là người dùng facebook vốn đa dạng về lứa tuổi, sở thích.

Nếu như câu cá, bạn chỉ có thể câu được 1 hồ trong 1 thời điểm thì với câu 'like' sẽ không có bất kỳ giới hạn địa lý nào.

Bên cạnh đó, cá ở sông thì có thể ăn nhiều loại côn trùng, thực vật nhưng 'cá phây' thì chỉ 'ăn' loại mồi duy nhất đó chính là status và hình ảnh. 

Với những lợi ích siêu việt như vậy, câu 'like' dĩ nhiên còn dễ hơn câu cá, chỉ có điều người đi câu phải tự tạo 'mồi câu' cho mình mà không thể mua hay sử dụng của ai khác.

Chuyện tình cảm, đánh ghen

Những dòng status về chuyện tình cảm, tình yêu tan vỡ thậm chỉ là cả đánh ghen từng thu hút nhiều sự chú ý của cư dân mạng. Các shop bán hàng cũng vì thế mà nhào nặn ra hàng loạt câu chuyện tình bi ai hoặc cuộc đánh ghen động trời và không quên thêm một số sản phẩm kinh doanh.

Ví dụ như cô nàng trên facebook với nick L.L sở hữu khuôn mặt xinh xắn đăng tin tìm người yêu: 'Đông lạnh rồi, cả nhà cho phép mình tìm gấu, mình học khoa học du lịch cũng chẳng đẹp đẽ gì, nhưng mình sống đơn giản lắm. Yêu cầu có xe máy riêng, wave tàu trở lên nhé. Có phòng trọ phải có chăn ấm ấm tí để mình còn ngủ lại khi đến chơi'.

Dòng status của cô nàng thu hút hàng trăm lượt like và xin ứng tuyển của các thanh niên F.A. Tuy nhiên khi đọc kĩ lại thì đây chỉ là 1 cách PR cho quạt sưởi ấm… 'Ít nhất phòng phải có một cái quạt sưởi ấm, để khi mình đến chơi còn ấm áp, quạt ấy chỉ 200k.

Nếu không có cả cái quạt đấy nữa thì đừng nghĩ đến chuyện tán mình. Mà muốn tán mình thì mua quạt sưởi ấm nhé. Liên hệ mình… quạt ấm cực'.

Muôn kiểu câu like bán hàng thời Facebook

Sau cô nàng bán quạt sưởi ấm, cư dân mạng chỉ biết lắc đầu khi cô vợ trẻ (bán kem trắng da) đánh ghen chồng có bồ nhí: 'Mình chỉ biết con bé này ngày xưa lúc mới quen chồng mình da đen ngòm, xấu hoắc. Nhưng từ ngày nó dùng cái viên nén mặt nạn miniso của Nhật thì trắng hẳn ra.

Bạn nào muốn da mặt trắng đẹp thì inbox mình tư vấn. Giá cũng rẻ 100 viên chỉ 130k. Nhắn tin ngay cho mình nhé 016xxxxx05'.

Muôn kiểu câu like bán hàng thời Facebook

Cẩu thủ Mạc Hồng Quân cũng là nạn nhân của hành động 'câu like' khi bị cô gái tên L.M.C tố cáo vay 15 triệu không trả và phủ nhận đứa con trong bụng bạn gái cũ là của mình.

Với những tai tiếng tình trường sẵn có, cầu thủ Việt kiều nhận vô số lời chỉ trích từ cộng đồng mạng đi kèm hàng nghìn lượt share trang facebook của L.M.C. Sự việc mới vỡ lở chỉ cho tới khi Mạc Hồng Quân lên tiếng phủ nhận và tố ngược lại cô gái L.M.C tung tin đồn để bán mỹ phẩm online….

Tin đồn cướp giật, bắt cóc trẻ em

Vào đầu năm nay, dư luận quốc tế xôn xao về đường dây bắt cóc trẻ em lấy nội tạng tại Trung Quốc bị triệt phá và xét xử. Không bao lâu sau đó, các chủ shop trên facebook cũng bắt kịp 'xu hướng' khi chế tác ra một loạt câu chuyện bắt cóc trẻ em ly kì không kém.

Tuy nhiên khi các cơ quan chức năng xác minh thực tế thì không phát hiện trường hợp trẻ em nào bị bắt cóc còn những chủ shop tung tin đồn đều... lặn mất tăm.

Tài khoản V.T chuyên bán túi xách online 1 ngày bỗng trở nên nổi tiếng với hàng nghìn lượt chia sẻ về bức ảnh 2 người phụ nữ bắt cóc trẻ em.

Ngay lập tức, bức ảnh này và lời cảnh báo trở thành làn sóng lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Thực tế 2 người phụ nữ trong ảnh được xác định là cư dân ở chung cư 341 Cao Đạt (TP HCM) chỉ đang ngồi uống nước và đăng ảnh lên facebook cho vui thì lại bị thêm thắt 'mẹ mìn bắt cóc trẻ em'.

Thế nhưng khi sự tình sáng tỏ thì cư dân mạng không mấy quan tâm việc đính chính tin đồn do mình chia sẻ trước kia.

Muôn kiểu câu like bán hàng thời Facebook

Lấy hình vô tội vạ rồi đồn bắt cóc trẻ em lan truyền chóng mặt trên facebook

Khuyến mãi khủng

Nếu bạn cho rằng thời nay sẽ không ai dễ bị mắc lừa khi bất ngờ trúng thưởng trên internet thì bạn đã lầm.

Mới đây, nhiều fanpage giả thương hiệu xe máy, nhà sản xuất điện thoại đã 'câu' được khá nhiều 'cá' chỉ bằng một chiêu 'share để trúng thưởng'.

Phần thưởng luôn là những đồ vật có giá trị cao như xe ô tô cao cấp, xe máy, điện thoại thông minh… Nhờ đánh vào sự tò mò và tham khuyến mãi, mỗi fanpage giả này thu hút hàng ngàn người thích, chia sẻ, bình luận….

Muôn kiểu câu like bán hàng thời Facebook

Chỉ cần share (chia sẻ) bạn sẽ trúng cả chiếc máy bay

Muôn kiểu câu like bán hàng thời Facebook

Những thông tin đính chính lại chìm nghỉm trong cơn bão share khuyến mãi ảo

Phần đông những người tham gia cuộc vui khuyến mãi ảo như trên luôn có kim chỉ nam rằng: 'Cứ like không mất gì, biết đâu trúng thật'. Mục đính chính của người lập ra fanpage ảo để thu hút lượng thích, chú ý ban đầu, sau đó đổi tên và bán lại cho những người có nhu cầu.

Nguy hiểm hơn, những fanpage ảo với số lượng người theo dõi đông đảo về sau là nguồn lây lan các ứng dụng, đường link có khả năng lấy cắp thông tin người dùng.

Việc bịa đặt, vu khống người khác hay khuyến mãi lừa đảo người tiêu dùng là hành động vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên mỗi giây trôi qua có nhiều hơn 1 fanpage ra đời trên facebook, thế nên thật khó để tin tưởng tuyệt đối vào đạo đức của các chủ hàng trên mạng hay quy trình xử lý kịp thời của cơ quan chức năng. Khi mà khả năng 'câu like' giờ đây trở nên thượng thừa bất chấp đạo đức, sự thật thì bạn càng phải trở nên tỉnh táo và sử dụng facebook có ý thức.

Mỗi cư dân mạng phải tự biết cách bảo vệ mình, không biến mình trở thành một 'con cá' cắn câu, không share, không chia sẻ những thông tin 'vô thưởng vô phạt' cũng là cách bảo vệ những người xung quanh.

Đón đọc kỳ 2: Xử phạt người 'câu', có cần phạt cả 'cá'?

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất