Anh thợ cắt tóc kiếm 2.000 đô/tháng sau 2 lần trượt đại học

Ione - 23/07/2015, 08:20

"Tôi thất bại rồi, đại học thật xa xỉ đối với tôi, tôi biết làm gì đây? Làm sao tôi đứng được nếu không có bệ đỡ là tấm bằng đại học?" - Quốc Duy nhớ lại.

Từng 2 lần thất bại trước cánh cửa đại học, anh Nguyễn Quốc Duy (25 tuổi, Thái Bình) đã vượt qua áp lực bằng cấp, lựa chọn việc học nghề nhằm giúp bản thân không trở nên vô dụng. Điều đặc biệt là chính thất bại từ việc thi cử đã giúp anh phát hiện ra năng khiếu của mình và trở thành một tay kéo giỏi với thu nhập khiến nhiều người ao ước.

q2-2268-1437564162.jpg

Nguyễn Quốc Duy là một thợ cắt tóc có tay nghề cao, thu nhập tốt ở Hà Nội.

Từng suy sụp, muốn tìm đến cái chết vì trượt đại học

Kể về chuyện thi cử, Nguyễn Quốc Duy chia sẻ anh từng muốn chôn vùi cuộc sống chỉ vì 2 lần thi trượt Đại học Kinh Tế .Tốt nghiệp cấp 3, mang trong mình ước mơ và hi vọng đổi đời với tấm bằng đại học danh giá, Quốc Duy đặt hết niềm tin vào kỳ vượt vũ môn nhưng cả hai lần anh đều thất bại. Quốc Duy tiết lộ, bản thân anh lúc ấy từng suy nghĩ dại dột, thậm chí muốn tìm đến cái chết để giải thoát.

"Tôi không thể nào quên được những ngày sau khi bị trượt đại học, lang thang khắp nơi, dầm mưa để quên đi nỗi buồn giăng kín trong tâm trí mình. Tôi gần như không muốn gặp ai, muốn chui vào đó không có người qua lại, không ai thấy và để tôi nhìn lại chính bản thân mình. Tôi thất bại rồi, Đại học thật xa xỉ đối với tôi, tôi biết làm gì đây? Bên ngoài cánh cửa đại học ấy đâu là chỗ đứng cho tôi? Làm sao tôi đứng được nếu không có bệ đỡ là tấm bằng đại học?" Quốc Duy nhớ lại.

Quốc Duy cho biết, đó là thời điểm khó khăn nhất mà anh chàng từng gặp phải, dù nhận được sự động viên từ gia đình, bạn bè, người thân nhưng niềm mơ ước vào đại học vẫn thôi thúc, khiến Duy suy nghĩ mãi không thôi.

Sau lần vấp ngã đó, Quốc Duy quyết định chọn nghề làm tóc. Với suy nghĩ đơn giản, anh cho rằng, nghề làm tóc học xong dù có ra cắt tóc vỉa hè cũng đủ nuôi sống bản thân nhưng đây lại là bước ngoặt, lối rẽ mới trong cuộc đời anh. "Mới đầu gia đình động viên nhiều lắm, một kỳ thi không thể làm nên một đời người. Rồi gia đình đặt ra rất nhiều nghề, nào là sửa chữa, học may, điện lạnh... Sau nhiều ngày suy ngẫm, tôi đã đi theo học cắt tóc, làm theo nghề của mẹ tôi đang làm lúc đó, làm tóc được tiếp xúc với cái đẹp, làm đẹp cho phụ nữ" - Duy kể lại.

Thu nhập 2.000 đô mỗi tháng

Mục đích ban đầu chỉ để kiếm sống, càng ngày Quốc Duy càng thể hiện được năng khiếu trong lĩnh vực này. Chỉ mất vài tháng, anh đã thuần thục tay nghề. Kết thúc khóa học, anh cắt thử cho người thân trong nhà và đều được khen ngợi. Từ đó, Quốc Duy thêm tự tin hơn với nghề.

a2-3726-1437564162.jpg

Quốc Duy từng suy sụp, muốn tìm đến cái chết vì trượt đại học.

Trong khoảng thời gian theo học và làm việc tại một salon ở Hà Nội, Quốc Duy nhận được khá nhiều học bổng nâng cao tay nghề. Năm 2014, Duy là một trong số ít các NTK tóc nhận được học bổng tới Dubai ( UAE) để update những xu hướng mới nhất cửa năm 2014 – 2015 hay mới nhất là vào tháng 9 tới, chàng trai gốc Thái Bình sẽ tới đất nước Ý xinh đẹp trong vòng 7 ngày theo một suất học bổng.

Để có được thành công và tạo được thương hiệu của riêng mình, Quốc Duy cho biết, làm nghề dịch vụ có cái khó hơn là phải biết khéo léo, biết cách trò chuyện để khách cảm thấy thoải mái, dễ chịu, và cũng là "làm dâu trăm họ". Tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất là ở nỗ lực không ngừng và học hỏi. Hiện tại, trung bình mỗi tháng, Quốc Duy có thu nhập trên 2.000 đô (30 triệu đồng) - một con số mà anh chưa từng nghĩ tới cho dù có đỗ đại học.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Quốc Duy cười hiền cho biết “Trước mắt, Duy muốn trau dồi thêm những kiến thức về chuyên ngành tóc, sau nữa, Duy muốn được truyền lại đam mê và những kiến thức mình có cho các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh nghèo đã thất hẹn với cánh cửa đại học. Duy muốn làm gì đó để các em cũng nhìn thấy được rằng tương lai không dừng lại nếu ta không thể vào Đại học, miễn là biết cố gắng, đam mê với lựa chọn của mình thì thành công sẽ đến trong tầm tay”. 

Đoàn Huyền
Ảnh: NVCC

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất