5 lỗi nên tránh khi trả lời về ưu nhược điểm của bản thân

04/03/2021, 08:04

Trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường sẽ đưa ra những câu hỏi về ưu nhược điểm của bản thân để đánh giá mức độ phù hợp của bạn và vị trí công việc hiện tại.

Thông qua cách trả lời, bạn sẽ có cơ hội trình bày những tố chất và tiềm năng của mình. Thế nhưng không ít người vì thiếu kinh nghiệm mà mắc phải những sai sót, ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội việc làm, khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng chưa tốt về họ, điển hình là 5 lỗi sau đây.

Trả lời không rõ ràng

Khi tham khảo các tin đăng tuyển dụng Đà Nẵng hôm nay hay nhiều nơi khác, bạn có thể giao tiếp rõ ràng là yêu cầu cần thiết đối với bất cứ công việc nào. Thế nên đưa ra đều mơ hồ, không cung cấp đầy đủ và toàn diện về điểm mạnh và hạn chế là lỗi đầu tiên khiến nhà tuyển dụng cảm thấy không hài lòng.

Thay vì trả lời cụ thể và chi tiết thì bạn chỉ nói rằng mình là người có kỹ năng sáng tạo nội dung hoặc chỉ đề cập nhược điểm bằng cụm từ kém kỹ năng quản lý... Trái lại, khi chia sẻ về khả năng viết, bạn có thể nói rằng mình đã viết cho nhiều loại ấn phẩm, vì vậy bạn biết cách định hình phong cách viết để phù hợp với từng mục đích và đối tượng. Hoặc đối với hạn chế về quản lý, bạn có thể chỉ ra rằng mình không giỏi trong việc hoạch định và kiểm soát quá nhiều tác vụ trong cùng một lúc.

Quá tự tin hoặc quá tự ti

Trong quá trình trả lời về ưu nhược điểm của bản thân, bạn có thể không tránh khỏi những lúc không làm chủ được cảm xúc, dẫn đến thái độ quá tự tin khi đề cập đến những thành tựu, kỹ năng đã đạt được một cách quá mức. Đây là đặc điểm của một người quá tự tin mà có thể doanh nghiệp sẽ không đánh giá cao. Đồng thời nếu bạn liên tục cảm thấy tự ti, chỉ để nhà tuyển dụng nhìn thấy những điểm yếu thì cũng sẽ làm câu trả lời trở nên tiêu cực và không mấy ấn tượng khi buổi phỏng vấn kết thúc. Điều cần làm lúc này là biết cách cân bằng và lồng ghép giữa những ưu điểm và hạn chế với nhau, tạo cảm giác tích cực và có thiện cảm.

Đề cập điểm yếu khiến bạn không phù hợp với công việc

Một trong những lỗi trả lời phỏng vấn thường gặp nhất của ứng viên khi được hỏi về điểm yếu đó là liên tục đề cập đến những hạn chế làm bạn không phù hợp với yêu cầu của công việc.

Trong quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp thường đưa ra một số đòi hỏi hoặc mong muốn ở ứng viên cho vị trí công việc, vì vậy bạn cần biết đâu là những từ khóa cần tránh nhắc đến khi trả lời ở phần này. Ví dụ, nếu công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng kỹ thuật, đừng nói rằng điểm yếu của bạn là kỹ thuật và đồng thời ngay lập tức trình bày những điểm mạnh không hề cần thiết.

Không thể hiện thái độ cầu tiến và sẵn sàng học hỏi

Mặc dù yêu cầu cho công việc là cần thiết, thế nhưng các doanh nghiệp không hề đánh trượt tất cả những ứng viên thiếu hụt một số những kỹ năng phù hợp với họ. Điều quan trọng mà họ đánh giá cao ở bạn đó là thái độ cầu thị và sẵn sàng trau dồi, học hỏi những kiến thức, kỹ năng mới. Vì vậy bạn cần tránh thể hiện tâm lý cứng nhắc, bảo thủ cũng như sợ thay đổi và tiếp thu trong tình hình xã hội đang phát triển đa chiều phức tạp. Nếu được hỏi về những đổi mới trong công nghệ, đừng ngần ngại khẳng định với nhà tuyển dụng rằng bạn sẵn sàng cập nhật và ứng dụng nền tảng công nghệ vào công việc sau này.

Thiếu trung thực

Không ít ứng viên vì thiếu kinh nghiệm và thích thể hiện bản thân nên đã hình thành thói quen thiếu trung thực khi trả lời phỏng vấn. Bạn trình bày những điểm mạnh mà bản thân không hề có đồng thời phủ nhận và che đậy những hạn chế còn tồn tại bằng những lời nói không hề đúng sự thật.

Đây là sai lầm có thể khiến bạn đánh mất hoàn toàn cơ hội làm việc khi mà ngày nay nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể xác minh câu trả lời của bạn thông qua nhiều nguồn tham chiếu, nhận định khác nhau. Vì thế, bạn nên để nhà tuyển dụng có cái nhìn thực tế về mức độ phù hợp của bạn với công việc hiện tại bằng cách nghiêm túc và trung thực trong buổi phỏng vấn.

Trên đây là 5 lỗi nên tránh khi trả lời về ưu nhược điểm của bản thân khi tham gia phỏng vấn. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn rút ra những kinh nghiệm để có một buổi phỏng vấn thành công.

Tiến Huy

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất