5 bí quyết giúp người hướng nội tự tin khi phỏng vấn

14/04/2021, 08:00

Các cuộc phỏng vấn xin việc luôn mang lại cảm giác căng thẳng và lo lắng cho bất kỳ ai, đặc biệt là đối với những người hướng nội. Xu hướng tự nhiên của người hướng nội trong buổi phỏng vấn là hạn chế nói về bản thân, họ thường có cảm giác không thoải mái trong những môi trường rộng lớn hoặc xa lạ vì có thể khiến họ không tự tin vào khả năng của mình.

Điều này là một rào cản khiến bạn rất dễ đánh mất cơ hội tìm kiếm việc làm nếu không nhìn nhận một cách tích cực những thói quen và tư duy của bản thân, từ đó biến những áp lực trở thành động lực trong quá trình theo đuổi công việc mơ ước.

Nếu bạn là người hướng nội, hãy tham khảo 5 bí quyết sau đây để tự tin hơn khi phỏng vấn.

Dành thời gian để ổn định bản thân

Người hướng nội thường sẽ rất dễ mất tự tin khi không có được sự chuẩn bị tốt về mặt thời gian, trang phục cũng như ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng. Vì thế bí quyết đầu tiên giúp bạn sẵn sàng cho buổi phỏng vấn là dành thời gian để ổn định bản thân.

Tránh thức quá khuya hoặc ăn uống không phù hợp vào trước ngày phỏng vấn vì có thể bạn sẽ gặp vấn đề về thời gian và sức khỏe. Đồng thời, nên dành một khoảng trống trong ngày để luyện tập lại những mẫu câu chào hỏi, chuẩn bị đầy đủ tài liệu, soạn sẵn trang phục và ngủ đủ giấc để có tinh thần sảng khoái trước buổi phỏng vấn.

Chủ động chuẩn bị trước các câu hỏi

Giống như bất kỳ cuộc phỏng vấn nào, điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho các câu hỏi trước khi tham gia. Nhưng điều này đặc biệt quan trọng đối với người hướng nội, bởi vì là một người nội tâm, bạn có thể mất nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về những câu trả lời mà bạn đưa ra khi được nhà tuyển dụng hỏi. Bạn sẽ có nguy cơ im lặng quá lâu, khiến mạch trò chuyện bị ngắt quãng.

 Để phòng tránh rủi ro này, bạn nên tìm hiểu kỹ mô tả vai trò trên các trang tìm việc và các loại câu hỏi thường gặp trong một cuộc phỏng vấn, suy nghĩ về cách bạn sẽ trả lời chúng, viết ra giấy nếu cần thiết. Trong trường hợp câu hỏi khó nằm ngoài sự chuẩn bị, bạn có thể trả lời ý chính và xin phép đưa ra câu trả lời cụ thể qua email sau đó.

Chia sẻ về thế mạnh

Trong thời đại phát triển của công nghệ và thông tin, cơ hội làm việc không chỉ dành cho nhóm hướng ngoại mà còn có rất nhiều kỹ năng cần thiết có thể tìm thấy ở người hướng nội. Bí quyết ở đây là nhìn vào những mặt tích cực, lợi thế mà người hướng nội sở hữu được thông qua thói quen và phong cách sống, làm việc của họ.

Kỹ năng nghiên cứu dữ liệu, phân tích tâm lý, xây dựng mối quan hệ, đưa ra ý tưởng,… đây đều là những kỹ năng ấn tượng mà bạn hoàn toàn có thể chia sẻ cho nhà tuyển dụng một cách nghiêm túc và đồng thời nhấn mạnh vào tính cần thiết để phục vụ cho vị trí công việc bạn ứng tuyển.

Làm theo người phỏng vấn

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng trong các tình huống phỏng vấn, chỉ cần sử dụng các kỹ năng mà một người hướng nội thường làm, đó là: lắng nghe và quan sát. Sau khi bắt nhịp được phong thái nói chuyện và biểu thị các ngôn ngữ cơ thể đó, bạn có thể điều chỉnh bản thân sao cho phù hợp với người phỏng vấn mà không cần phải đắn đo xem mình sẽ phải thể hiện bản thân như thế nào để cảm thấy tự tin nhất.

Đây là bí quyết thường xuyên được sử dụng để tạo thoải mái khi đặt câu hỏi, chia sẻ những ý tưởng, quan điểm đồng thời dễ dàng tạo lập một không khí trò chuyện dễ chịu với người đối diện.

Tự tin là chính mình

Một trong những lỗi sai thường gặp ở người hướng nội khi tham gia phỏng vấn đó là cố gắng trở thành một người hướng ngoại. Ngay cả khi bạn có thể giả vờ hoạt bát, sôi nổi trong cuộc phỏng vấn thì trạng thái đó cũng không thể kéo dài lâu trong quá trình gặp gỡ, làm việc sau này, và điều này sẽ gây khó xử với đồng nghiệp và cấp trên.

Nếu có cơ hội hãy đề cập một cách rõ ràng rằng bạn là người hướng nội, và thoải mái thể hiện những cá tính của bản thân một cách tự nhiên nhân. Ở vai trò là nhà tuyển dụng, họ chắc chắn sẽ nhìn ra những tiềm năng của bạn dù bạn là người hướng nội hay hướng ngoại, miễn là bạn tự tin vào bản thân.

Tiến Huy

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất