"49 Ngày 2": Xin hãy làm phim tử tế, đừng để khán giả buồn đến "ngứa" tim!

Kênh 14 - 17/02/2017, 17:21

Sau nhiều lần dời ngày công chiếu, bộ phim "49 Ngày 2" đã đường hoàng ra mắt khán giả và dư âm để lại là một nỗi buồn cùng cực.

Năm 2015, 49 Ngày được khán giả cả nước quan tâm vì tạo được sự cảm động trong dáng dấp một bộ phim hài. Chưa kể chuyện tình "hao tốn giấy mực" báo chí suốt một thời gian của Trường Giang - Nhã Phương cũng là từ lần hợp tác trong 49 Ngày. Tuy rằng chất lượng bộ phim chưa thật tốt, nhưng cái ý tứ và tâm hồn mà đạo diễn Nhất Trung đã làm được trên phim có thể thấy được. Đó là lý do mà không ít khán giả mong chờ khi biết bộ phim được thực hiện phần 2.

49 Ngày 2 - Xin hãy làm phim tử tế, đừng để khán giả buồn đến ngứa tim! - Ảnh 1.

"49 Ngày" từng được đánh giá cao

Những người từng rung cảm với phần đầu hẳn đều mong chờ những câu chuyện cảm động trong 49 Ngày 2. Thậm chí, những người cảm thấy 49 Ngày còn thiếu sót cũng đang hy vọng phần 2 sẽ khắc phục được những khiếm khuyết. Cộng với việc bộ phim liên tục dời ngày công chiếu (vì lý do hậu kì như nhà sản xuất đã công bố) càng khiến giới mộ điệu thêm nóng lòng. Vậy, 49 Ngày 2 có đáp ứng được những gì mà nó gánh trên vai?

Một câu chuyện buồn…

Tiếp tục lấy đề tài vong hồn cần được thực hiện nguyện vọng để siêu thoát trong 49 ngày, phần 2 kể về Phương (Hari Won) - một cô gái đã chết - bám theo Huy (Ngô Kiến Huy) - một anh chàng mất trí nhớ sau tai nạn - để mong anh giúp mình lấy lại ký ức trước khi tan biến vì cô cũng mất trí nhớ.

Thế là "trước sợ sau quen", Huy cảm động trước hoàn cảnh đáng thương của Phương nên đồng ý giúp cô nàng dù bản thân anh vẫn chưa nhớ được câu chuyện của bản thân. Song song đó là những thay đổi của cuộc sống thường nhật xung quanh gia đình và người thân của Huy. Cho đến khi Huy nhớ lại được ký ức khủng khiếp của mình thì…

49 Ngày 2 - Xin hãy làm phim tử tế, đừng để khán giả buồn đến ngứa tim! - Ảnh 2.

Cặp đôi đáng yêu trở thành vai chính của phần 2

Không khó để khán giả đoán biết được các loại "gia vị" mà Nhất Trung sẽ cho vào phần 2. Thậm chí, đạo diễn còn muốn "phát huy" khả năng lấy nước mắt của khán giả (mà mình đã làm được trong những câu chuyện nhỏ ở phần 1) bằng việc biến hẳn câu chuyện của hai nhân vật chính thành bi kịch.

Chuyện tình của Huy và Phương được xây dựng xây dựng từ những cảm xúc ngô nghê của hai kẻ mất trí nhớ. Và được giới hạn bằng sự gấp rút của thời gian khi Phương chỉ còn 13 ngày nữa là tan biến. Bằng quyển nhật kí của Phương, cả hai đã đi lại những nơi mà Phương đã viết, làm lại những điều mà Phương đã làm cùng người yêu mà giờ Phương chẳng nhớ anh ta là ai hay đang ở nơi nào. Cho đến khi cả hai phải đối diện với một câu chuyện thương tâm, lúc hai kẻ tội nghiệp cảm nhận được tình cảm của nhau cũng là lúc phải rời xa.

…cùng một hệ lụy cũng buồn không kém

Bằng việc xây dựng một câu chuyện buồn với rất nhiều nước mắt của Hari Won và Ngô Kiến Huy ở đoạn cuối, Nhất Trung đã khiến khán giả phải buồn thật. Nhưng buồn vì hoàn cảnh thương tâm của nhân vật thì ít mà buồn vì sao câu chuyện đáng lí ra phải hết sức cảm động ấy lại không khiến người ta mảy may động lòng thì nhiều. Buồn khi những cảm xúc tự nhiên mà phần 1 đã mang lại đã trở nên gượng ép trong phần 2 bởi sự sắp đặt dễ dãi và những câu thoại cũ mèm. Buồn khi thấy những màn đối thoại hài hước của Tiến Luật - Thu Trang hay những lần pha trò của Việt Hương - Mạc Anh Khoa trở thành sự cố gắng sống sượng. Buồn khi mà hài - cảm động là những gì mà phim Việt đã quen thuộc đến nhẵn mặt bao năm nay cũng phải trở nên nhạt nhẽo trước bộ phim này.

49 Ngày 2 - Xin hãy làm phim tử tế, đừng để khán giả buồn đến ngứa tim! - Ảnh 3.

Tiến Luật - Thu Trang rất duyên nhưng lại sai và thừa trong "49 Ngày 2"

Năm 2016 khán giả đã phải chứng kiến sự hỗn mang của tấn bi kịch mang tên "phim Việt" khi mà lượng phim dở áp đảo số phim hay. Có ý kiến cho rằng đánh giá phim Việt phải có một chuẩn riêng, chiếu theo lịch sử phát triển và khả năng hiện hành của điện ảnh nước nhà. Không sai! Đó cũng là lý do mà có những bộ phim dù vụng về đến nhạt nhẽo ở phần đầu nhưng lại vớt được sự cảm thông của khán giả vì những bi kịch về cuối.

Không rõ 49 Ngày 2 có neo lại được tình thương của khán giả không nhưng nếu so với Cho Em Gần Anh Thêm Chút Nữa - cũng là một chuyện tình thương tâm - thì chắc chắn nó chưa làm được dù phần "vụng" của cả hai phim cũng tương đương. 49 Ngày 2 tạo ra một cảm giác khó hiểu khi tại sao phải dời lịch lâu như vậy để giới thiệu một bộ phim khiến người xem buồn vì sự vô tâm của người làm phim thay vì câu chuyện.

49 Ngày 2 - Xin hãy làm phim tử tế, đừng để khán giả buồn đến ngứa tim! - Ảnh 4.

 

Hari Won, Ngô Kiến Huy đều là những người không chuyên với điện ảnh. Nhưng cả hai đều được đánh giá cao qua những phim mình từng tham gia. Thậm chí, vai diễn "cameo" của cả hai trong phần trước cũng tạo được ấn tượng. Nhưng, trở thành vai chính trong 49 Ngày 2 là sai lầm. Không phải vì diễn tệ mà vì kịch bản, nhân vật đã làm lộ hết những yếu điểm của hai người.

Hari Won lúc khóc, lúc cười không hề nhất quán với nhân vật, khiến người xem thực sự không hiểu "cô ma" nói chuyện lơ lớ này đang muốn gì. Ngô Kiến Huy cũng không khá hơn khi sự chệch tông trong việc sắm vai một kẻ u sầu mất trí với vẻ tếu táo trong các phim cũ cứ liên tục xảy ra. Không thể trách họ, vì bản thân hai nhân vật này có phải hai nhân vật trong phần cũ không cũng là điều đáng bàn vì quá khác nhau. Giống như việc một nhân vật "cameo" khác trong phần này khẳng định họ chính là "cặp đôi câu cá" còn hai nhân vật kia nhất mực bảo là không vậy.

49 Ngày 2 - Xin hãy làm phim tử tế, đừng để khán giả buồn đến ngứa tim! - Ảnh 5.

Bộ ba "giành trọn cảm tình" khán giả trong phần 1 cũng xuất hiện

Thậm chí, việc Nhã Phương và Trường Giang xuất hiện trong phim cũng trở thành câu hỏi khi khán giả vừa thấy Trường Giang đối thoại với Ngô Kiến Huy với tư cách "người từng trải" xong lúc sau Ngô Kiến Huy lại chứng kiến sự "từng trải" đó trên màn ảnh!? Khó hiểu đến buồn.

Duy mỹ, hiện đại hay thực chất là sính ngoại bất chấp!?

Tin chắc nếu khán giả chấp nhận bỏ qua sự phi lý đến ngờ nghệch trong những tình tiết phim cũng vẫn sẽ thấy khó chịu. Ai cũng yêu cái đẹp nhưng phải là cái đẹp toát lên từ sự chăm chút cho chuyện phim, cho nhân vật chứ ai mà yêu được những cái đẹp ngược ngạo.

49 Ngày 2 - Xin hãy làm phim tử tế, đừng để khán giả buồn đến ngứa tim! - Ảnh 6.

 

Thử tưởng tượng một tiệm bánh nổi tiếng cách đây gần hai mươi năm, một tiệm bánh mang lại hạnh phúc cho khách hàng bởi hương vị nhưng được minh họa như một quán cà phê ngoại quốc, cùng cái tên "Joy" thay vì "Tiệm Bánh Hạnh Phúc" thân thương hơn nhiều. Thử tưởng tượng một người làm công việc đội mascot mỗi ngày ở công viên lại sống trong một căn hộ đẹp như phim Hàn!? Không phải xem phim để xét nét nhưng nếu không tạo được sự hợp lý trong cách kể thì làm sao kêu gọi được sự đồng lòng!? Có cậu chủ một tiệm bánh nào lại chỉ có 12 ngàn trong túi để kì kèo với một em gái bán hoa dạo không? Hay vì nhà sản xuất muốn cho khách mời xuất hiện mà bất chấp sự nhịp nhàng vốn đã yếu kém? Quá nhiều câu hỏi đến buồn.

Những cái đẹp, cái "ngoại lai" trong phim này không thể khiến bộ phim trở nên duy mỹ mà chỉ khiến nó lộ ra sự cẩu thả trong kịch bản cũng như tư duy điện ảnh yếu kém. Những điều mà chỉ khiến người xem cảm thấy thật buồn lòng, chứ không thể cảm thông.

Khán giả cần sự tử tế đúng chỗ

Với tình trạng lượng phim ra rạp ngày một nhiều, những đạo diễn trẻ xuất hiện ngày một dày đặc trong khuôn khổ điện ảnh Việt chỉ mới ở giai đoạn non nớt, thì thứ khán giả cần là một sự tử tế đúng chỗ. Phim ảnh tức là dùng hình ảnh, âm nhạc và diễn viên để kể một câu chuyện. Nhưng mọi thứ phải tương hỗ chứ không phải kiểu "hoa vườn nào thì đẹp vườn nấy".

49 Ngày 2 - Xin hãy làm phim tử tế, đừng để khán giả buồn đến ngứa tim! - Ảnh 7.

 

Nếu phải xem một bộ phim có kịch bản vụng về, diễn viên không biết mình đang diễn gì, hình ảnh lúc đẹp lúc xấu một cách vô tổ chức, âm nhạc cố gắng làm người xem cảm động không cần biết có hợp hay không thì bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Không phải là tức giận mà là rất buồn.

Buồn vì đây không phải là phim đầu tay của đạo diễn trẻ. Buồn vì bộ phim đang chứng tỏ những sự tử tế sáo rỗng không đúng nơi đúng chỗ để nói mình là một phim chỉn chu. Buồn vì bộ phim muốn làm người ta cười, khóc nhưng chỉ là một cái xác bước đi giật cục không có hồn phách.

49 Ngày 2 - Xin hãy làm phim tử tế, đừng để khán giả buồn đến ngứa tim! - Ảnh 8.

 

Nói trắng ra thì khán giả Việt rất "bao dung", họ sẵn sàng bỏ qua tất cả nếu phim lấy được cảm xúc dù chỉ một chút. Vì thế xin các nhà làm phim hãy tử tế, đừng để khi bước ra rạp người ta phải cảm thấy buồn đến ngứa tim mà không gãi được.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất