4 danh hiệu quán quân nức tiếng của Thu Minh

2 sao - 15/08/2015, 08:01

4 danh hiệu quán quân danh giá là sự ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ trong hơn 20 năm làm nghệ thuật của Thu Minh.

Thu Minh là một giọng ca nữ xuất sắc của nhạc nhẹ Việt Nam. Hiện nay, người ta vẫn nhắc tới Thu Minh như một người phụ nữ hoàn hảo có giọng hát, sắc vóc, sự nghiệp đỉnh cao, tổ ấm hạnh phúc… Tuy nhiên, không thành công nào là không phải trả giá đắt. Để có được ngày hôm nay, Thu Minh phải mất tới hơn 20 năm không ngừng nỗ lực, trải qua nhiều thăng trầm trong nghệ nghiệp. Và những nỗ lực ấy của cô đã được ghi nhận phần nào bằng những giải thưởng quán quân danh giá.  

Quán quân Tiếng hát Truyền hình năm 1993

Tiếng hát Truyền hình Tp. Hồ Chí Minh là cuộc thi âm nhạc lớn nhất khu vực phía Nam cách đây khoảng hơn 10 năm trước. Ở thời điểm đó, muốn trở thành ca sĩ, ngôi sao thì cuộc thi này giống như một “cánh cửa bắt buộc” đối với những người có đam mê âm nhạc. Đã có rất nhiều những ca sĩ nổi tiếng bước ra từ cuộc thi như Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn, Thanh Thúy, Như Quỳnh, Minh Tuyết, Đoan Trang… Và tất nhiên, không thể không nhắc tới Thu Minh – giọng ca được xem là thành công nhất nhì của Tiếng hát Truyền hình Tp. Hồ Chí Minh.
 

Thu Minh thời điểm thi Tiếng hát Truyền hình năm 1993.

Vào năm 15 tuổi, Thu Minh đăng ký dự thi Tiếng hát Truyền hình 1992 nhưng sớm bị loại vì không đủ tuổi theo như quy định. Với đam mê ca hát mãnh liệt của tuổi trẻ, cô quyết tâm “phục thù” vào năm sau và đã đạt thành công rực rỡ. Với giọng hát nữ cao đầy nội lực, Thu Minh thể hiện hoàn hảo hai ca khúc nổi tiếng là Bóng cây Kơ-nia và Tình ca cho em, đoạt được điểm số cao nhất chung đêm chung kết. Với chiến thắng thuyết phục ở tuổi 16, Thu Minh trở thành quán quân trẻ tuổi nhất trong lịch sử của cuộc thi này.

Giải Vàng Liên hoan giọng ca vàng ASEAN 2011

Liên hoan giọng ca vàng ASEAN là một chương trình ca nhạc quy mô lớn, quy tụ nhiều các ca sĩ nổi bật đến từ các nước nằm trong khối ASEAN. Họ đến với Liên hoan để cùng nhau giao lưu âm nhạc, bản sắc văn hóa, nhằm nâng cao tình đoàn kết và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các thành viên trong khối. Đây là một chương trình rất ý nghĩa và có Hội đồng giám khảo đánh giá, chấm điểm để chọn ra người chiến thắng thuyết phục.

Thu Minh là một đại diện rất mạnh mà Việt Nam gửi tới Liên hoan này vào năm 2011. Những thế mạnh về giọng hát, kỹ thuật thanh nhạc nổi bật của Thu Minh khiến người hâm mộ nước nhà đặt nhiều hy vọng. Không hổ danh là giọng ca hàng đầu Việt Nam, Thu Minh đã khiến cho hội đồng giám khảo phải thán phục trước tài năng của mình khi thể hiện hoàn hảo hai ca khúc kinh điển Bóng cây Kơ-nia và I have nothing.
 

Thu Minh tại Liên hoan giọng ca vàng ASEAN 2011   

Nếu năm 1993, ca khúc Bóng cây Kơ-nia đã mang lại cho Thu Minh giải quán quân Tiếng hát Truyền hình thì lần này, nó tiếp tục giúp cô chiến thắng giải Vàng dòng nhạc dân ca. So với gần 20 năm trước, Thu Minh xử lý Bóng cây Kơ-nia kỹ thuật, biến hóa tinh tế hơn rất nhiều. Thay vì lối hát giả thanh thính phòng thường thấy ở nhiều ca sĩ khác, Thu Minh hát bằng giọng thật đầy nội lực, xen kẽ là những đoạn phiêu staccato (giả tiếng chim hót) điêu luyện. Đáng chú ý, dù chỉ hát mộc với tiếng đàn T’rưng nhưng giọng hát Thu Minh vẫn tỏa sáng, khiến nhiều người nổi da gà.

Ngoài giải Vàng dòng nhạc Dân ca, Thu Minh còn giành hai giải khác là Giải bạc dòng nhạc nhẹ với ca khúc I have nothing và giải Ca sĩ được yêu thích nhất.

Nữ hoàng khiêu vũ năm 2011

Có thể nói năm 2011 là năm “đại thắng” của Thu Minh bởi cô gặt hái được rất nhiều thành công lớn như: Album nhạc Dance Body Language đạt được hiệu ứng khán giả vượt sức tưởng tượng, đoạt giải cao tại Liên hoan giọng ca vàng ASEAN và ấn tượng nhất là chiến thắng tại cuộc thi Bước nhảy Hoàn vũ. Cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ 2011 đến với Thu Minh như một định mệnh, góp phần thể hiện cá tính mạnh mẽ, gợi cảm của cô trong thời điểm đó.
 

Thu Minh đăng quang Nữ hoàng khiêu vũ.

Trước khi thi và đoạt giải Tiếng hát Truyền hình 1993, Thu Minh từng là nữ sinh trường Múa nên có năng khiếu và kỹ thuật múa căn bản. Đó là một yếu tố thuận lợi cho việc phát triển vũ đạo sân khấu khi cô theo đuổi dòng nhạc Dance sau này. Đến với Bước nhảy hoàn vũ 2011, Thu Minh như “cá gặp nước” bởi khả năng vũ đạo của cô vốn được đánh giá cao. Xuất sắc vượt qua Thủy Tiên – một ứng cử viên mạnh, Thu Minh đăng quang ngôi vị “Nữ hoàng khiêu vũ” trong sự hài lòng của đa số công chúng.

Sự thành công cộng hưởng từ album Body Language và cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ đã giúp cái tên Thu Minh nổi bật nhất nhì trong giới showbiz. Theo nhiều lời đồn đoán, giá cát-xê của cô lúc này đã ngang ngửa với “Nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà.

Chiến thắng tại Giọng hát Việt 2012

Năm 2012, cuộc thi Giọng hát Việt lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, bất ngờ đạt được hiệu ứng truyền thông, khán giả lớn khủng khiếp. Không chỉ là vấn đề thí sinh, chỉ nguyên dàn giám khảo gồm Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Hà Hồ và Trần Lập đã đủ làm cho cuộc thi “hot” trên các phương tiện thông tin đại chúng. Dàn thí sinh của Giọng hát Việt 2012 cũng được đánh giá là mạnh và có cá tính nhất trong tổng số ba mùa. Nhiều cái tên sau cuộc thi đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng riêng như Bùi Anh Tuấn, Đinh Hương, Bảo Anh, Hương Tràm, Trúc Nhân…  
 

Thu Minh trên ghế nóng Giọng hát Việt 2012.

Mỗi team của cuộc thi đều có “con át chủ bài” riêng nhưng xét về thực lực và sức hút truyền thông, đội Thu Minh và Hồ Ngọc Hà có phẩn nổi bật hơn hẳn. Với kỹ thuật điêu luyện được rèn luyện trong gần 20 năm ca hát, Thu Minh thực sự khiến cho khán giả yên tâm trong trọng trách dạy dỗ thí sinh. Thông qua một số clip xuất hiện trên mạng, công chúng đã thấy được một Thu Minh đầy tài lẻ như thị phạm, dựng bài, luyện thanh... Sau khi xem xong những clip này, nhiều người đã phải thốt lên “diva thứ 5 là đây” bởi ngưỡng mộ tài năng của cô.
 

Thu Minh và Hương Tràm rạng rỡ trong giây phút chiến thắng.

Hương Tràm – hiện tượng của vòng thi Giấu mặt chính là thí sinh đi đến chặng đường cuối cùng của đội Thu Minh. Với sự đầu tư kỹ lưỡng của hai cô trò, các tiết mục của họ đêm chung kết thực sự bùng nổ, mang cá tính và dấu ấn rõ nét. Không nằm ngoài dự đoán, Hương Tràm đã đăng quang ngôi vị quán quân thuyết phục, mang về chiến thắng vẻ vang cho team Thu Minh. Sau cuộc thi này, Thu Minh nhận được rất nhiều lời mời làm giám khảo vì tài năng của cô được nhiều nhà sản xuất và công chúng tin tưởng.

Mặc dù sau này Thu Minh và Hương Tràm “đường ai lấy đi” nhưng không thể phủ nhận chiến thắng mà hai người làm nên tại Giọng hát Việt quá thuyết phục và có thể xem là ấn tượng nhất Vpop trong khoảng 10 năm trở lại đây.
 
Đức Thịnh
Theo Vietnamnet

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất