4 album Âu Mỹ có nhiều đĩa đơn thành công nhất lịch sử

Tiin - 01/06/2015, 10:57

Không chỉ được phản ánh qua bảng xếp hạng, “sức sống” của một album còn được đánh giá qua mức độ thành bại của các đĩa đơn phát hành sau đó.

Không chỉ được phản ánh qua bảng xếp hạng, “sức sống” của một album còn được đánh giá qua mức độ thành bại của các đĩa đơn phát hành sau đó.
 

Đĩa đơn (single) là một dạng sản phẩm âm nhạc phổ biến trên thế giới. Thông thường tại thị trường nhạc Âu Mỹ, các ca sĩ sẽ phát hành album phòng thu và trong suốt 1 hoặc 2 năm sau đó các bái hát từ album sẽ được trích ra và phát hành riêng lẻ gọi là một đĩa đơn nhằm mục đích để quảng bá album gốc. Trong lịch sử bảng xếp hạng Billboard không nhiều các album có số lượng đĩa đơn thành công.   

1989 – Taylor Swift

5 Album có nhiều đĩa đơn thành công nhất lịch sử làng nhạc Âu Mỹ

Nếu phải chọn ra một album để đánh dấu nhiều năm ca hát của Taylor Swift thì chắc chắn đó phải là album 1989. Điều này không quá khó hiểu vì album 1989 là lời nói tạm biệt mạnh mẽ và chính thức của cô “công chúa nhạc đồng quê” với hình ảnh thơ ngây một thời của mình. Dĩ nhiên thể loại guitar acoustic cũng bị thay thế bằng Pop, trance hay funk trong một số ca khúc nổi bật như Shake It Off, Welcome To New York, Blank Space, Style, Out Of The Woods...

Hình ảnh Taylor Swift hôm nay từng vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ người hâm mộ song điều này cũng rất đáng để thay đổi, đưa nữ ca sĩ lên một tầm cao mới trong sự nghiệp với con số 1,25 triệu album 1989 được bán ra trong tuần đầu phát hành. Đó còn chưa kể đến thị trường nhạc lậu khi Taylor Swift can đảm nói không với việc cho nghe nhạc miễn phí. Dù được ra mắt từ cuối năm ngoái nhưng cho đến nay 1989 vẫn chưa hết nóng khi loạt single Shake It Off, Blank Space, Bad Blood đều giành vị trí đầu của bảng xếp hạng. Và khán giả đang chờ xem liệu các đĩa đơn trích từ 1989 của Taylor Swift có thể phá vỡ kỷ lục của Michael Jackson và người bạn từng thân Katy Perry hay không.

Bad – Michael Jackson

Đứng đầu bảng kỷ lục là vị trí thuộc về ông hoàng nhạc pop Michael Jackson cùng album Bad. Chính thức phát hành 31/8/1987, Bad trở thành một trong những album bán chạy nhất thế giới với hơn 45 triệu bản. Bad là một album đề cập đến khá nhiều vấn đề xã hội lúc đó như phân biệt chủng tộc, hòa bình thế giới, cổ vũ sự tự tin bản thân… Michael Jackson đã thu âm hơn 30 ca khúc trong giai đoạn trước đó nhưng ông chỉ đưa vào Bad 11 ca khúc và trong đó có 9 ca khúc được phát hành dưới dạng đĩa đơn.

5 Album có nhiều đĩa đơn thành công nhất lịch sử làng nhạc Âu Mỹ

Bad được bầu chọn là một trong 300 album hay nhất mọi thời đại

Bên cạnh những thành công về mặt doanh số, 5/9 đĩa đơn được trích từ album Bad đã giành vị trí cao nhất trên bảng Billboard Hot 100 bao gồm: Man In The Mirror, Dirty Diana, The Way You Make Me Feel, I Just Can't Stop Loving You, Bad. Đây được xem là kỷ lục khó có thể phá vỡ vì không phải ca sĩ nào đều may mắn sở hữu nhiều bản hit trong cùng một album như Michael Jackson. 

Teenage Dream - Katy Perry

5 Album có nhiều đĩa đơn thành công nhất lịch sử làng nhạc Âu Mỹ

 Vào năm 2011, làng nhạc Âu Mỹ có một phen xôn xao khi nữ ca sĩ trẻ Katy Perry có thể đe dọa ngôi đầu của Michael Jackson. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra khi album Teenage Dream chỉ dừng lại với thành tích ngang bằng “ông hoàng nhạc pop” - 5 đĩa đơn trong cùng một album đứng đầu Billboard Hot 100 bao gồm California Girls, Teenage Dream, Firework, E.T, Last Friday Night (T.G.I.F.).

29 triệu bản được bán ra là một con số ấn tượng cho album Tennage Dream nhưng chưa dừng lại ở đó khi 6 single trích từ album này đều bán hơn 1 triệu bản trên internet và hầu hết đều nhận được danh hiệu đĩa bạch kim. Có nhiều sự lý giải cho thành công không tưởng của Katy Perry nhưng thuyết phục nhất vẫn là chất lượng âm nhạc cùng những thể loại thời thượng đến từ nhạc điện tử, R&B và Gothic Rock trong Teenage Dream. Bên cạnh bản nhạc gốc trong album, nữ ca sĩ người Mỹ này khá chịu chơi và cả chịu chi khi hòa âm lại ca khúc theo nhiều phiên bản để phát hành như là một đĩa đơn hoàn toàn mới và đi kèm là một MV với phong cách “tắc kè hoa” đặc trưng.

Good Girl Gone Bad - Rihanna    

Good Girl Gone Bad là album phòng thu thứ ba của nữ ca sĩ Rihanna phát hành vào năm 2007. Xuyên suốt trong album là các ca khúc về tình yêu song hành với thể loại nhạc R&B. Nữ ca sĩ da màu này phải mất gần 2 năm để có thể hoàn tất Good Girl Gone Bad. Công sức của Rihanna đã được đền đáp xứng đáng khi album xếp hạng thứ hai trên bảng xếp hạng Billboard 200, tiêu thụ được 162.000 bản trong tuần đầu tiên. Album đạt vị trí quán quân tại các quốc gia Canada, Ireland, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh, xếp á quân tại quốc gia Úc, Đan Mạch.

5 Album có nhiều đĩa đơn thành công nhất lịch sử làng nhạc Âu Mỹ

 Nhắc đến Good Girl Gone Bad, người yêu nhạc thường nhớ ngay đến ca khúc Umbrella đình đám. Đây cũng là ca khúc được phát hành dưới dạng đĩa đơn thành công nhất trong toàn bộ album. Một năm sau khi album ra mắt, lần lượt 2 single tiếp theo đạt vị trí quán quân Billboard Hot 100 là Take A Bow (5/2008) và Disturbia (8/2008).  

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất