3 bước để trở thành lập trình viên iOS chuyên nghiệp

25/05/2022, 06:24

Thời đại công nghệ số phát triển đã mang đến cơ hội cho nhiều bạn trẻ yêu thích nghề lập trình viên. Trong đó, iOS là một ngôn ngữ lập trình phổ biến hàng đầu mà các công ty đều đang hướng đến cho các sản phẩm ứng dụng công nghệ của mình.

Vì vậy, biết được các bước để trở thành lập trình viên iOS, bạn sẽ có thể chuẩn bị sẵn sàng và bắt đầu lộ trình nghề nghiệp của bản thân một cách thuận lợi hơn.

Vì sao bạn nên trở thành một lập trình viên iOS?

Dạo qua một vòng các trang việc làm về lập trình, bạn có thể nhận thấy số lượng các tin tuyển dụng lập trình iOS chiếm phần lớn.

Nguyên nhân đầu tiên phải nói đến sự bùng nổ người dùng các ứng dụng trên nền tảng di động. Trong đó, nhiều nghiên cứu cho thấy nhu cầu của con người đối với các ứng dụng di đông đang ngày càng tăng lên. So với laptop hay máy tính, chiếc điện thoại đang trở thành một phương tiện hữu ích không chỉ phục vụ cho việc liên lạc, giải trí mà còn sử dụng liên tục cho các mục tiêu công việc, mua sắm…

Trong các ngôn ngữ lập trình di động, iOS thường được các doanh nghiệp, tổ chức ưu tiên phát triển đầu tiên. Lý do được giải thích là số lượng người dùng các sản phẩm của Apple (iPhone, iPad…) với hệ điều hành iOS rất phổ biến và chiếm tỉ lệ thị phần cao. Thêm vào đó, các ứng dụng được lập trình và sử dụng trên nền tảng iOS thường có trải nghiệm người dùng, khả năng tối ưu hóa các chức năng và ổn định hơn. Vì vậy, trở thành một lập trình viên iOS sẽ giúp bạn có lợi thế hơn khi tìm kiếm việc làm và phát triển lộ trình nghề nghiệp của mình sau này.

Cần chuẩn bị các thiết bị cần thiết

Sự chuẩn bị chu đáo sẽ luôn mang đến cho bạn nhiều thuận lợi trong việc bắt đầu bất kì lộ trình nghề nghiệp nào. Đối với mục tiêu trở thành một lập trình viên iOS, thì việc chuẩn bị các thiết bị là bước quan trọng đầu tiên.

Cụ thể, bạn sẽ cần trang bị cho mình một chiếc máy tính chạy MAC OS. Trước đây, rất nhiều bạn đã ngần ngại việc chọn lựa trở thành một lập trình viên iOS do giá cả cho một chiếc máy tính lập trình quá đắt. Nhưng tính đến hiện nay, bạn có thể sắm được một chiếc laptop cũ để làm một công cụ đáp ứng mục tiêu này với giá chỉ khoảng trên dưới 10 triệu đồng. Theo kinh nghiệm của nhiều lập trình viên đi trước, bạn nên chọn một chiếc laptop cũ, nhưng số năm sản xuất không quá 3 năm là tốt nhất.

Ngoài ra, thiết bị test cũng là điều cần trang bị để có thể thử nghiệm liên tục về trải nghiệm, hiệu năng… trong quá trình từng bước xây dựng và hoàn thiện ứng dụng của mình. Vì vậy, bạn hãy đầu tư khoảng 3 – 5 triệu để mua cho mình một chiếc iPhone phù hợp nhất.

Cuối cùng, có một thiết bị mà bạn có thể cân nhắc thêm để giúp mình dễ dàng lập trình hơn đó là bạn có thể kết nối một màn hình rời song song để khi thực hiện nhiều thao tác cùng một lúc thì vẫn hiểu quả và giảm thiểu sai sót.

Chọn lựa các kiến thức lập trình cần “nạp”

Với sự cập nhật liên tục của thời đại 4.0, để trở thành một lập trình viên iOS chuyên nghiệp bạn sẽ phải nạp một lượng kiến thức khổng lồ. Vì vậy, xác định những ưu tiên cho từng mảng kiến thức và lộ trình học tập hợp lý sẽ giúp bạn đạt đến mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Đầu tiên, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu các nguyên tắc lập trình. Dù nghe qua có vẻ hơi lý thuyết nhưng nếu bạn xây nhà mà không có nền móng thì căn nhà sẽ không thể vững chắc được. Dành thời gian tìm hiểu những điều cơ bản nhất như câu lệnh if else, switch case hay vòng lặp for, while… là bạn đã bước được nửa đường để trở thành một lập trình viên iOS rồi.

Tiếp theo, cách sử dụng các công cụ để lập trình cũng là một kỹ năng quan trọng giúp bạn có thể giảm tối đa thời gian viết code một cách chính xác, hiệu quả. Trong đó, xCode được xem là một công cụ được các lập trình viên iOS đánh giá khá cao. Đồng thời, SwiftUI cũng cung cấp nhiều các công cụ tạo ứng dụng để bổ trợ cho việc lập trình của bạn.

Cuối cùng, bạn cần cân nhắc chọn lựa giữa Objective C, Swift vì đây được xem là các cách thức trình bày khác nhau khi lập trình và mỗi loại đều có những điểm mạnh và yếu riêng. Tuy nhiên, với việc phát triển ngôn ngữ lập trình Swift, Apple mong muốn tinh giảm tối đa lượng code mà lập trình viên phải viết, vì vậy đây có thể được xem là tương lai của lập trình iOS.

Quyết định cách học lập trình iOS phù hợp nhất

Sau khi xác định được những điều cần học và lộ trình học tập thì cách thức tiếp cận các kiến thức, kỹ năng chính là bước cuối cùng của bạn.

Nếu bạn là một người tự học tốt, bạn có thể tự mày mò, tìm hiểu qua các website, video clip học lập trình để nạp kiến thức và thực hành qua các bài tập, dự án nhỏ do mình đặt ra.

Hoặc nếu như bạn cảm thấy quá bối rối và cần được học một cách hệ thống, bạn có thể tham gia các khóa học lập trình theo cấp độ từ cơ bản đến nâng cao.

Và cuối cùng, khi bạn đã có một lượng kiến thức căn bản, cách thúc đẩy nhanh nhất tiến trình học tập là bạn có thể vừa học thêm lý thuyết vừa thực hành ở các công ty thực tế thông qua việc thực tập, làm việc bán thời gian…

Tóm lại, để trở thành lập trình viên iOS, ngoài đam mê với công việc thì thực hiện theo các bước trên sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian và công sức cho mình.

Hà Phương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất