Yêu kẻ vũ phu, khó bỏ!

Kênh 14 - 29/03/2017, 16:42

Sau những vụ bạo hành người yêu dẫn đến cái chết của các cô gái, chúng ta thường đặt ra câu hỏi "Những kẻ vũ phu và nghiện ngập, có gì để yêu và đam mê đến mức bỏ cả mạng?".

3h sáng, một ngày tháng 2. Tôi thức dậy bởi tiếng điện thoại réo rắt. Là Hằng. Tôi không lạ gì những cú điện thoại lúc 2-3h sáng thế này, chắc chắn, nó vừa bị người yêu đánh. Tôi ngán ngẩm, không chỉ bởi tên bạn trai hung hãn của nó, mà còn bởi sự dai dẳng đáng ghét khi năm lần bảy lượt bị đánh thừa sống thiếu chết, nhưng rồi "chuyện đâu vẫn đóng đấy" - nó lại quay về sau vài lời ngọt nhạt hứa hẹn, để rồi 3h sáng một ngày nào đó, tôi lại bị đánh thức bởi tiếng chuông réo rắt và tiếng khóc nấc của con bạn thân ở đầu dây bên kia.

Đến bây giờ, tôi vẫn chẳng thể hiểu tại sao, sau khi lần lượt dính những trận đòn mà, nói trắng ra là nước cống cũng đã từng ăn đủ, nó vẫn không tài nào thoát khỏi kẻ vũ phu ấy. Chỉ vì một tiếng "yêu"?!

Là bạn học từ cấp 3, xinh xắn giỏi giang, điểm yếu duy nhất của cô bạn tôi là yêu phải cháu truyền đời của Lý Tiểu Long, tên Vũ, và vũ phu như cái tên của gã vậy. Mới đây, ra café với chúng tôi mà nó đeo cái kính to tổ bố, cố che vết thâm bị thằng ấy táng vào vào mắt. Thâm sì, chúng tôi gọi đùa là "Hằng panda".

Những kẻ vũ phu và nghiện ngập, có gì để yêu đến mức bỏ cả mạng? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đã quá nhiều lần đeo kính đen như thế vì thằng kia hay ghen, toàn tưởng tượng cảnh bạn tôi đi chơi với giai trong khi nó làm mửa mật ở công ty xong về chỉ gặp người yêu. Có lần 2 đứa đi hát với bạn bè của thằng kia, con bạn tôi hát bài gì đó mà mấy thằng bạn rú lên vỗ tay khen. Thế là ra khỏi cửa, nó ăn nguyên cái bạt tai kèm cú vít tóc của người yêu, lý do "Mày hát hay mày à ơi giai?".

Những kẻ vũ phu và nghiện ngập, có gì để yêu đến mức bỏ cả mạng? - Ảnh 2.

 

Những lý do rất giời ơi đất hỡi, kiểu "Sao em online facebook mà trả lời tin nhắn của anh chậm thế?" , hoặc bạn tôi mệt không muốn đi chơi tối là thằng kia rào ngay "Mày ra ngoài gặp tao không là tao vào tận nhà đấy"  . Để rồi ra gặp nó là mắt lại thành Panda ngay. Lắm khi nó đánh bạn tôi lăn cả xuống cống, sự tích uống nước cống là có thật!

Không phải là tôi không thương bạn mình. Thậm chí, tôi lúc nào cũng cảm thấy mình có trách nhiệm phải kéo bạn ra khỏi vũng bùn tình của thằng điên ấy. Nhưng lần thứ nhất nó chịu quay lại - tôi tạm thông cảm vì nghĩ bạn mình quá yêu, nhưng đến lần thứ 2, thứ 3 rồi cả thứ 4 và bây giờ là lần thứ n rồi, khi mà những tiếng khóc lúc nửa đêm trở thành cái gì đấy định kỳ, và lần nào bạn tôi lại vớt ra đủ lý do để tha thứ  "Ngoài vũ phu ra thì anh ý yêu tao, hết lòng vì tao, 3h sáng tao có chuyện gì là lao đến ngay" . Rồi "Anh ý hay quan tâm từ cái nhỏ nhặt, ốm đau mua thuốc mua cháo tận giường". Tôi thật sự cảm thấy bất lực đến khó chịu, đã nhiều lần cố giải thích cho nó hiểu, đấy là những cử chỉ rất bình thường để 1 thằng đàn ông làm cho người nó yêu, ai cũng vậy thôi. Nhưng bạn tôi cứ thế, cứ vin vào 1,2 điều cỏn con tử tế rất thường lệ ấy, để bào chữa cho thằng kia.

Tôi sợ nhìn thấy bạn mình những đêm ấy, sợ nghe tiếng khóc thút thít của nó, sợ nhìn thấy gương mặt méo xệch vì bị tát, bị bạt tai, bị đấm, bị giật tóc đập vào tường. Nhưng tình yêu ấy của nó như một cơn nghiện, một cơn nghiện mà chính những lời giải thích, khuyên can hết nước của người bạn thân cũng không đủ để cứu thoát.

Số liệu cho thấy: Lúc yêu đã bị đánh tơi bời, chứ đừng nói tới lúc lấy nhau

Tôi tin rằng tôi không phải người duy nhất ngán ngẩm xen lẫn xót thương những cô gái bị người yêu bạo hành. Chắc chắn, câu hỏi thường trực trong đầu bạn hoặc tôi khi ở trong hoàn cảnh đó luôn là: Tại sao các cô gái cứ cắm đầu vào yêu những kẻ chẳng ra gì, đánh đập họ không thương tiếc? Nhiều người nói, đơn giản vì họ yêu, yêu nên chẳng dứt ra được.

Nhưng chẳng lẽ các cô gái ngây thơ, ngờ nghệch đến mức không nhận ra kẻ vũ phu nhân danh tình yêu để biến mình thành bao cát? Tôi đã không tin như vậy, tôi đã nghĩ rằng chỉ là một số ít, tôi cũng đã từng tin rằng sẽ rồi có ngày những cô gái ấy sẽ tỉnh táo ra thôi. Nhưng tôi đã nhầm, hãy lướt qua một chút số liệu về thứ gọi là "yêu hết mình" này và bạn sẽ hiểu sự bẽ bàng mà tôi đã trải qua.

Theo một nghiên cứu về Bạo lực đối với phụ nữ được chính phủ và Liên hợp quốc công nhận, hơn một nửa phụ nữ tại Việt Nam đều có nguy cơ bị bạo lực tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Có 3 dạng bạo lực: thể chất và tinh thần và tình dục.

Những kẻ vũ phu và nghiện ngập, có gì để yêu đến mức bỏ cả mạng? - Ảnh 3.

Níu kéo bất thành, một thanh niên đã rút dao dâm bạn gái tử vong rồi tự sát ngay tại phòng trọ ở Hà Nội. Ảnh: Định Nguyễn

Nếu kết hợp dữ liệu của cả 3 hình thức bạo lực cho thấy 58% phụ nữ đã từng trải qua cả bạo lực thể chất, tình dục và tinh thần. 27% phụ nữ cho biết đã chịu ít nhất một trong 3 hình thức bạo lực này trong 12 tháng qua. Các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy khả năng phụ nữ bị chồng, người yêu lạm dụng nhiều hơn gấp ba lần so với khả năng họ bị người khác lạm dụng.

Một nghiên cứu khác của nhóm hỗ trợ phụ nữ tiến hành nghiên cứu bạo lực trong hẹn hò (chưa phải là hôn nhân) cho thấy, khoảng 21% trong số người được hỏi từng bị tổn thương về thân thể hoặc tinh thần, 24% từng là nạn nhân của quấy rối và đeo bám sau khi chia tay, thậm chí hơn 6% trong số đó đã từng muốn tự tử. Đặc biệt, phụ nữ có xu hướng chịu bạo lực thể xác nhiều hơn. Nghĩa là ngay cả lúc yêu, họ đã bị hành hạ về cả thể xác lẫn tinh thần đến mức muốn phát điên chứ chưa nói đến kết hôn về sống chung một nhà.

Những con số, thực sự đang ở mức đáng báo động.

Tại sao?

Hàng ngày, trên các diễn đàn ở Việt Nam, thường có rất nhiều câu chuyện mở đầu bằng câu hỏi "Người yêu vũ phu, em phải làm sao?", "Bị đánh đập chửi bới nhưng tôi không thể dứt bỏ bạn trai"... 100% lời khuyên đều là "bỏ ngay lập tức". Nhưng chúng ta đều biết, người trong cuộc chỉ xem qua lời khuyên, ít ai biến điều đó thành hiện thực.

Các nghiên cứu xung quanh vấn đề này đã chỉ ra rằng: Phần lớn các mối quan hệ bạo hành không bắt đầu quá sớm, nếu không thì chẳng cô gái nào dính bẫy. Ban đầu, mọi thứ diễn ra bình thường, sau đó là bạo hành tinh thần và lời nói. Đến khi bạo hành thể xác diễn ra, mối quan hệ đã ở giai đoạn khá lâu. Kẻ vũ phu thường sau một thời gian yêu nhau, sống chung mới lộ nguyên hình. Các cô gái lúc này, một là sợ cảm giác chia tay phải sống 1 mình, hai là sợ không vượt qua được tổn thương.

Tôi vẫn nhớ như in cô bạn gái thân của mình, một đêm nào đó trong nhiều đêm tìm đến nhà tôi vì bị đánh. Tóc tai rũ rượi, mặt thâm tím, chân tay run rẩy vì hoảng sợ bỏ chạy, nước mắt không ngừng tuôn rơi. Nhìn nó - từ một cô gái xinh đẹp tự tin, bỗng chốc trở thành một đống bùi nhùi như rẻ lau rách - chỉ vì một thằng đàn ông. Nhưng lần thứ n, tôi không nhìn thấy nổi 1 quyết tâm ngùn ngụt nào để dứt áo khỏi kẻ vũ phu kia. Tất cả những gì tôi nhìn thấy trong nỗi thăm thẳm tuyệt vọng của nó, là sự đau đớn, dằn vặt và nỗi sợ hãi đối mặt với việc nó có thể đã mất người đàn ông của mình thật rồi. Và rằng ngày mai thức dậy, nó sẽ chẳng còn ai ở bên cạnh, sẽ phải tiếp tục sống một cuộc sống cô đơn và mất đi cái kẻ mà nó luôn tin là tri kỷ cuộc đời ấy. Nó thậm chí, còn cảm thấy - mình chẳng xứng đáng tìm thấy một người tốt hơn.

Bên cạnh đó là vài lý do điển hình khác, như ám ảnh về người cha bạo hành, mộng tưởng thay đổi cuộc đời ai đó, và coi việc yêu kẻ vũ phu là một thử thách.

Một người cha bạo hành có thể gây nên những tổn thương tinh thần cho chính con gái mình, điều này nghe có vẻ vô lý nhưng quả thật trong một vài trường hợp thì đạt được tình cảm của những gã đàn ông vũ phu khiến họ có cảm giác như được bố mình yêu quý vậy.

Nhiều cô gái vẫn có suy nghĩ rằng mình có thể thay đổi cuộc đời ai đó, đặc biệt là những kẻ vũ phu hay sử dụng nắm đấm. Điều này khiến họ tin rằng mình là người đặc biệt và duy nhất có thể làm được (cảm giác mình đóng vai nữ chính trong bộ phim Giải cứu thế giới vậy). Chính vì suy nghĩ này, các cô gái dù có bạn trai bạo hành, bị chửi bới, đánh đập vẫn chấp nhận yêu để hy vọng phép màu xảy ra.

Việc coi kẻ vũ phu là một thử thách, khiến những chàng trai mà người bình thường sẽ chạy mất dép ngay khi ăn quả đấm đầu tiên, lại trở nên có giá hơn trong mắt các nàng cũng là một lý do dễ thấy. Họ coi mối quan hệ hạnh phúc với anh ta khó hơn con trai bình thường rất nhiều lần, và càng khó thì lại càng mong đạt được. Kiểu "càng khó thì chị càng thích, thử xem nó khó tới đâu".

Chuyện tình với kết thúc bi thảm dành cho nữ du học sinh Trung Quốc tên Xixi Bi (24 tuổi) khiến cả thế giới bàng hoàng. Xixi Bi, theo học tại đại học Oxford có một tương lai rộng mở trước mắt, nhưng mọi chuyện vội khép lại khi cô bị bạn trai Jordan Matthews (24 tuổi) - người ở cùng cô, ra tay đánh đập cho tới chết. Khám nghiệm tử thi cho thấy Bi có tổng cộng 41 vết thương trên cơ thể, bao gồm cả gãy xương sườn và hàm. Đây đều là vết thương mà bạn trai vũ phu gây ra cho Bi.

Những kẻ vũ phu và nghiện ngập, có gì để yêu đến mức bỏ cả mạng? - Ảnh 4.

Cô gái tử vong thương tâm do bị bạn trai người Anh hành hung đánh đập nhiều lần khiến cả thế giới bàng hoàng.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Bi bị đánh. Các nhân chứng cho biết Matthews thường xuyên mắng chửi, kiểm soát Bi. Cô phải nhiều lần trang điểm để giấu đi quầng thâm ở mắt. Lần cuối cùng, một trận đòn dã man đã tước đi mạng sống của Xixi Bi.

Tôi lại kể tiếp câu chuyện về một cô gái tên PP, sống ở Hà Nội, đã phải rất vất vả mới chia tay được bạn trai tên Minh. Hồi mới yêu, anh này tỏ ra hiền lành, lãng mạn, hay tặng hoa hồng cho bạn gái vào các dịp kỷ niệm.

Tuy nhiên, đến tháng thứ 9 thì số lần PP bị ăn đòn tỉ lệ thuận với số hoa hồng được nhận. Những lý do bị đánh rất ngẫu nhiên: vô tình chào một thằng con trai, gọi điện không nghe máy, "hôm nay nhìn em trông khác khác, có gì giấu anh à"... Bạn trai tên Minh biến thành con quỷ mỗi khi anh ta say xỉn. Ghen tuông, nghi ngờ và sở thích là "táng" vào đầu, vào mặt bạn gái.

Ngoài những lý do kiểu "tin anh ấy sẽ thay đổi", PP thừa nhận việc bạn trai quá lãng mạn, ngọt ngào khi ở trạng thái bình thường, rồi sau trận đòn, là cả hai lại lao vào nhau have sex cuồng nhiệt – đã khiến cô khó dứt bỏ. Rõ ràng, mắt còn thâm, nhưng việc Minh thuê một căn trong khách sạn 5 sao để trải toàn hoa hồng với nến kèm dòng xin lỗi đã khiến PP cảm động. Những "nấc" tình cảm như thế, cô gái này chưa bao giờ trải qua và đó là điều níu chân cô ở lại suốt 2 năm.

Ở độ tuổi 25, PP cũng sợ phải bắt đầu lại một mối quan hệ mới không "được" ngọt ngào, không đem lại các cảm giác về sex cuồng nhiệt như với Minh, bất chấp những lúc lên cơn ghen và say, anh ta lại hiện nguyên hình là kẻ sẵn sàng táng vào đầu người yêu không thương tiếc. "Nguyên tắc" của Minh là chỉ đánh vào mặt, vào đầu để PP sợ vết thâm mà không dám ra ngoài đi chơi.

Những kẻ vũ phu và nghiện ngập, có gì để yêu đến mức bỏ cả mạng? - Ảnh 5.

 

Cứ lần chần sợ sệt như thế suốt 2 năm, PP chỉ thực sự thức tỉnh khi được người thân đưa ra lời khuyên: "Chia tay hay là chết?", nhân một lần đưa cô gái vào viện khâu 16 mũi.

Dù đã biết mình yêu phải kẻ bạo lực, cũng biết ex của Minh đều bỏ của chạy lấy người vì ăn đòn tơi bời, PP vẫn cố tin rằng mình sẽ thay đổi được anh chàng này. Cũng bởi, khi yêu nhau, ngoài những khi bị ăn đòn tới tấp, anh ta thường hót rằng "Em là người anh yêu nhất, là người sẽ khiến anh thay đổi". Đây chắc chắn là lý do các cô gái thường dùng để biện minh nhất, cho mối quan hệ trong vòng bạo lực của mình. Ai cũng tin rằng "mình phải hơn con bé ex kia chứ"!

Việc coi kẻ vũ phu là một thử thách, khiến những chàng trai mà người bình thường sẽ chạy mất dép ngay khi ăn quả đấm đầu tiên, lại trở nên có giá hơn trong mắt các nàng cũng là một lý do dễ thấy. Họ coi mối quan hệ hạnh phúc với anh ta khó hơn con trai bình thường rất nhiều lần, và càng khó thì lại càng mong đạt được. Kiểu "càng khó thì chị càng thích, thử xem nó khó tới đâu".

Những kẻ vũ phu và nghiện ngập, có gì để yêu đến mức bỏ cả mạng? - Ảnh 6.

 

Và thế là phép màu chưa kịp xảy ra, và "Cuộc đua kỳ thú" chưa đến hồi chiến thắng, thì các cô gái đã nhận đủ combo đạp, đá, đấm hết lần này tới lần khác. Thậm chí bỏ cả mạng sống như cô sinh viên Xixi Bi đang được cả thế giới thương tiếc.

Những ví dụ như thế này nhan nhản ở Việt Nam. Trên báo chí, cứ mỗi tuần chúng ta lại nhận một tin buồn về thảm kịch các cô gái bị người yêu bạo hành dã man. Mới đây nhất, cách đây chưa đến 1 tuần tại Hà Nội, Lê Mạnh Toàn (35 tuổi, Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) rút dao đâm chết chị Nguyễn Thị T.L. (24 tuổi, Hải Dương) vì níu kéo tình cảm bất thành. Đối tượng này cũng đã tự sát ngay sau đó.

Đó là còn chưa kể đến khía cạnh yêu phải kẻ nghiện ngập hoặc cả 2 cùng sử dụng ma tuý. Thì câu chuyện còn thê thảm hơn rất nhiều. Chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề nóng bỏng này trong phần 2 của bài viết.

Theo Sứ Giao/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất