Vòng cổ choker - Xu hướng không thể bỏ qua mùa này

Đẹp Plus - 18/03/2016, 15:13

Vì sao choker là từ khoá trang sức được nhắc nhiều nhất trong thời gian gần đây? Mời bạn cùng Bazaar tìm hiểu về chiếc vòng cổ này và cách phối cùng trang phục sao cho hoàn hảo nhất.

 
1143522 
 Vòng cổ choker xuất hiện trên runway của nhà Dior
 
Vòng cổ choker vốn đã là biểu tượng thời trang tồn tại qua nhiều thập kỷ. Lịch sử cho thấy chiếc vòng cổ ôm sát này có từ thời Ai Cập cổ đại qua các hình tượng chạm khắc và khảo cổ. Thậm chí, choker đã trở thành biểu tượng tôn giáo và chính trị trong suốt thời kỳ cách mạng Pháp 1789-1799. Phụ nữ lúc bấy giờ đeo một dải ruy-băng màu đỏ quanh cổ như là một cách để tưởng nhớ những nguời đã mất mạng dưới máy chém thời bấy giờ.
 
Choker đã được phụ nữ chọn làm trang sức từ rất xa xưa
Choker đã được phụ nữ chọn làm trang sức từ rất xa xưa
 
Nguồn gốc dải ruy băng quanh cổ
 
Món trang sức này trở nên phổ biến hơn trong những năm 1800. Khi ấy, mảnh ruy băng buộc quanh cổ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các vũ công ba lê. Họa sĩ Edgar Degas cũng thường đưa chi tiết này vào trong những tác phẩm của ông. Trong thời đại Victoria, giới hoàng tộc và phụ nữ giàu có mang choker như một biểu tuợng vương giả với các chất liệu như nhung, ren kết hợp cùng đá quý.
 
Vòng cổ Dior
Vòng cổ choker Dior 
 
Giai đoạn 1900, Christian Dior là người khởi xướng vòng choker trên sàn diễn chuyên nghiệp qua bộ sưu tập New Look năm 1947. Không chỉ là các kiểu choker bằng đá thông thường, nhà Dior tạo dấu ấn riêng qua kiểu phối choker cùng nhiều lớp khăn in hoa văn quấn sát cổ. Đến năm 1990, một lần nữa choker quay trở lại, gần gũi và mang tính ứng dụng, gây ảnh huởng đặc biệt đến giới thanh thiếu niên. Lúc này, choker mang đậm âm hưởng đường phố pha lẫn phong cách gothic với kiểu vòng bằng nhựa mảnh ôm sát trông giống như hoa văn hình xăm.
 
Cú lội ngược dòng sau hơn 20 năm 
 
Kể từ mùa mốt năm ngoái, choker trở lại rầm rộ dưới ánh đèn các sàn diễn thời trang. Đến mùa Xuân Hè 2016, phụ kiện này là sự kết hợp của kỹ thuật dựng kết cấu, chạm trổ và phối hợp nhiều màu sắc cũng như các chất liệu khác nhau. Đó là những chiếc vòng cổ to bản chế tác từ vàng và kim loại Balmain, kiểu quấn choker quanh khăn in hoa của nhà Dior, vốn đã gây được tiếng vang từ năm 1947 hay vòng cổ ngọc trai xếp nhiều tầng đầy ngẫu hứng của Chanel. Tất cả như làm sống lại sự hưng thịnh của chiếc vòng choker của nhiều thập kỷ truớc.
 
049-BZ000_Hottest_Choker_3_16-output1
 
Không còn mang nặng vẻ đẹp yêu kiều, vương giả của hoàng gia hay yếu tố gothic bí ẩn thường thấy, cách phối trang phục cùng vòng choker ngày nay hiện đại và mang tính ứng dụng nhiều hơn. Vòng cổ choker phù hợp với những quý cô sở hữu chiếc cổ nhỏ và thon dài.
049-BZ000_Hottest_Choker_3_16-output2
 
Nếu có thân hình đầy đặn, vòng cổ dạng dây mảnh sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Một chiếc đầm đi tiệc cổ chữ V sâu hay hở vai càng trở nên thu hút nếu bạn kết hợp cùng kiểu choker đính đá hay ngọc trai màu sắc. Trong những buổi dạo phố nhẹ nhàng, nếu bạn diện áo thun và quần jeans thì choker kim loại sẽ là sự kết hợp thời thượng nhất. Đừng quên màu son đỏ ruby để bổ sung điểm nhấn hoàn hảo cho phong cách này.
 
049-BZ000_Hottest_Choker_3_16-output3
 
Biểu tượng trường tồn với thời gian
 
Dù trải qua nhiều thay đổi và thử thách của thời gian, choker trở lại trong năm 2016 với một diện mạo mới mẻ và rầm rộ hơn. Điều đó cho thấy giá trị thật sự của món trang sức lịch sử này. Cùng với xu hướng kết hợp vòng cổ layer hay kiểu to bản, chắc chắn rằng, choker sẽ còn là một biểu tượng trang sức được ưa chuộng không chỉ trong năm nay mà còn nhiều năm sau nữa. Nếu là một tín đồ thời trang thực thụ, bạn còn chờ gì nữa mà không sắm ngay cho mình món trang sức độc đáo này? 
 
 
 
 
  

 

 
Minh Vân (Harper’s Bazaar VN)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất