Võ Ê Vo trải lòng về cuộc sống xa mẹ từ năm 4 tuổi

Zing - 23/08/2015, 17:39

Năm 4 tuổi, mẹ của Võ Ê Vo sang nước ngoài xuất khẩu lao động, cô sống với cha. Đến năm 9 tuổi, cô được dì nuôi nấng. Hiện tại, 9X hoàn toàn tự lập trong cuộc sống.

Tôi sinh ra tại vùng quê Quảng Bình, trong một gia đình có 3 anh chị em. Từ nhỏ tôi là đứa út bé bỏng nhất nên ba mẹ rất cưng chiều. Cuộc sống khó khăn khiến gia đình tôi phải chia ly khi tôi lên bốn. Để đem lại bữa cơm no đủ cho chị em tôi, mẹ sang Hungary xuất khẩu lao động. Cha ở nhà làm lụng chăm sóc 3 đứa con.

Ngày mẹ ra đi, tôi còn quá nhỏ để hiểu được rằng đây sẽ là một chuyến hành trình rất dài và rất xa. Có những đêm thiếu vắng hơi mẹ, tôi òa lên trong nước mắt. Cha lặng lẽ ôm tôi vào lòng và nói “mẹ đi làm mai mẹ về”. Câu nói đó của cha theo tôi lớn dần theo năm tháng. Ngày nào tôi cũng hỏi ông câu hỏi đó và từng ngày mong ngóng ngày mẹ trở về.

Thế rồi, ba chị em tôi lớn lên dưới sự chăm sóc của cha. Cảnh “gà trống nuôi con” chẳng sung sướng gì, nhất là những lúc ốm đau, một mình cha thức đêm lo lắng thuốc men. Có những đợt nhà hết gạo, cha tôi dành dụm từng đồng từng hào mua bắp cho con ăn đỡ đói. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình mình, ba chị em tôi đều cố gắng ngoan ngoãn, làm việc nhà giúp cha.

Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện gia đình, kỷ niệm với cha mẹ trong mùa lễ Vu Lan với chúng tôi tại địa chỉ toasoan@news.zing.vn. Các bài viết được chọn đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút đặc biệt của ban biên tập.

 Khi công việc của mẹ ở nước ngoài dần ổn định, cuộc sống của cha con chúng tôi đỡ vất vả hơn xưa. Những bữa cơm gia đình trở nên sung túc hơn với đầy đủ thịt cá… Hơn nữa, chị em tôi được học hành được đến trường mà không phải lo nghĩ nhiều về chuyện tiền nong.

Dù mang lại cuộc sống đầy đủ cho con cái nhưng chúng tôi đều hiểu hoàn cảnh của mẹ khi phải làm việc một mình ở nơi “đất khách quê người”. Đây cũng là điều khiến cha đắn đo. Đến năm tôi 9 tuổi, ba quyết định sang Hungary phụ mẹ làm việc. Ba chị em tôi được dì nuôi dưỡng. Với tôi dì cũng như người mẹ thứ 2 trong cuộc đời.

Sau 13 năm xa cách, Võ Ê Vo gặp lại mẹ khi cô tròn 17 tuổi. Ảnh: Ê Vo

Sau 13 năm xa cách, Võ Ê Vo gặp lại mẹ khi cô tròn 17 tuổi. Ảnh: Ê Vo

Năm tôi lên 17, là lúc mẹ trở về thăm con. Đây là khoảnh khắc tuyệt vời nhất. Bao cảm xúc như vỡ òa ngay trước mắt. Câu nói mà tôi vẫn thường ao ước cuối cùng cũng được thốt lên. Trong thời điểm đó, tôi hiểu tình mẹ thiêng liêng đến nhường nào.

Lần đầu tiên tôi ngắm mẹ ngoài đời thực, mẹ đẹp hơn những bức ảnh cha đưa cho tôi xem nhiều lần. Nằm trong vòng tay mẹ, cả tôi và mẹ đều khóc, đây là những giọt nước mắt hạnh phúc mà không phải ai cũng cảm nhận được.

Những tâm tình yêu thương tôi chất chứa bao lâu dần được bày tỏ. Tôi ôm mẹ mãi không rời. Đêm đó, mẹ kể cho tôi nghe về cuộc sống hiện tại, những điều thú vị mà mẹ đã trải qua, cách mà mẹ vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ con. Từ sâu thẳm trái tim, tôi cảm thấy biết ơn và trân trọng trước tình thương bao la của mẹ.

Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, ở bên nhau chưa bao lâu, mẹ con tôi lại phải chia ly. Ngày tiễn mẹ đi, tôi không khóc, tôi muốn trở thành một đứa con mạnh mẽ đầy nghị lực như mẹ mong muốn. Một thời gian sau, cha mẹ tiếp tục bảo lãnh cho chị và anh của tôi sang nước ngoài sinh sống. Cũng trong khoảng thời gian này, tôi một mình vào Huế học tập và sinh sống.

Việc vào Huế học tập là ý của cha tôi, ông muốn tôi có môi trường học tập thoải mái nhất nên đã chọn cho tôi ngôi trường Hai Bà Trưng. Sau đó, tôi thi đậu vào học viện Âm nhạc Huế, chuyên ngành sư phạm.

Ngày đầu đến với ngôi trường mới, tôi tủi thân và khóc nhiều. Xung quanh tôi chẳng một ai thân thiết. Và rồi, âm nhạc là người bạn tri kỉ của tôi mỗi khi chán chường, cô đơn. Tôi bắt đầu hát với tất cả trái tim và cảm xúc thật của mình. Tôi thích nhất là những ca khúc về mẹ, về gia đình.

Một thời gian sau, tôi bắt đầu cởi mở và có nhiều bạn bè hơn. Tôi cảm thấy yêu quý mảnh đất và ngôi trường này. Những nỗi buồn lo, trống vắng dần xua tan bằng tình bạn chân thành. Qua lời ca tiếng hát của mình tôi được nhiều bạn trẻ biết đến nhiều hơn. 

Dù cách xa gia đình cả ngàn cây số, nhưng tôi luôn tin, ở phương trời xa ấy, gia đình tôi sẽ thấy hãnh diện về bé út đã trưởng thành hoàn toàn tự lập trong cuộc sống.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất