Vì sao yêu lại có cảm giác lâng lâng như say rượu?

Yan - 21/05/2015, 22:09

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, khi yêu chúng ta tiết ra hormone oxytocin, có ảnh hưởng tương tự như lúc say rượu lên cơ thể chúng ta.

 

 

Các nhà thơ, nhạc sĩ đã viết nên nhiều bài thơ và bài hát, nói về cảm giác lâng lâng như say rượu mỗi khi người ta rơi vào tình yêu. Và mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra lời của các nhà thơ và nhạc sĩ quả không sai tẹo nào bởi khi yêu, cơ thể con người tiết ra một loại hormone tình yêu có tên gọi oxytocin, có ảnh hưởng tương tự như khi chúng ta say rượu.

 

Oxytocin là hormone được bài tiết từ vùng dưới đồi thị, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra những liên kết như kết bạn hay khiến người ta rơi vào lưới tình. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra oxytocin không chỉ khiến những người đang say trong men tình cảm thấy thư thái, hạnh phúc và tự tin hơn mà nó đồng thời còn kích động sự gây hấn, kiêu ngạo và ghen tị trong bản thân mỗi người.

 

Để làm rõ hơn điều này, các nhà khoa học ở đại học Birmingham đã làm thí nghiệm trên người vài tình nguyện viên để tìm ra liệu những ảnh hưởng khi say rượu có tương tự với ảnh hưởng do hormone oxytocin gây ra.

 

Tiến sĩ ian Mitchell từ khoa tâm lý học trường đại học Birmingham cho biết: “Chúng tôi gộp chung nghiên cứu những ảnh hưởng của việc say rượu và ảnh hưởng do oxytocin lại làm một và rất ngạc nhiên bởi sự tương đồng kì diệu giữa hai hợp chất này.  Dù cả hai tác động lên não bộ ở những phần khác nhau nhưng lại khiến chúng ta có cùng cảm giác và những hành động tương tự. Những mạch thần kinh kiểm soát cách chúng ta nhận thức sự căng thẳng và lo lắng, đặc biệt là trong những tình huống xã hội như các cuộc phỏng vấn hay gom hết can đảm để ngỏ lời hẹn hò một ai đó và các hợp chất như oxytocin và rượu có thể làm cho những tình huống này trở nên bớt căng thẳng hơn”.

 

 

Oxytocin cũng làm tăng lòng vị tha, sự đồng cảm, rộng lượng, khiến chúng ta sẵn sàng tin tưởng người khác hơn. Những ảnh hưởng này xuất hiện bởi vì horomone oxytocin sẽ loại bỏ những cảm giác gây ức chế như nỗi sợ hãi, lo lắng hay căng thẳng mà việc say rượu thường đem lại cho chúng ta. Các nhà nghiên cứu cũng giải thích tại sao những cuộc hẹn hò lần đầu tiên người ta lại thường uống rượu để có thể can đảm hơn mà bày tỏ lòng mình. “Mọi người thường uống rượu trong lần hẹn đầu tiên để có thể đẩy lùi cảm giác sợ hãi và lo lắng trước mắt”, Tiến sĩ ian Mitchell chia sẻ.

 

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng đưa ra cảnh báo về việc tiêm hormone oxytocin hay nhấm một chút rượu để tìm kiếm cảm giác tự tin trong những khoảnh khắc khó khăn. Bên cạnh những vấn đề về sức khỏe do uống rượu thường xuyên thì cảm xúc của con người sẽ bị ảnh hưởng như trở nên hung hăn hơn, khoe khoang hơn, ghen tị hơn với những người mà chúng ta xem là đối thủ của mình.

 

 

Ngoài ra việc sử dụng oxytocin hay alcohol quá liều cũng khiến chúng ta đánh mất đi cảm giác sợ hãi, thứ bảo vệ chúng ta tránh dấn thân vào những việc gây nguy hiểm. (Chúng ta thường xuyên nghe chuyện những người say rượu hay những người phát cuồng vì tình yêu thường có gan làm những việc mà bình thường họ không dám làm).

 

Có vẻ như tác động xấu do sử dụng oxytocin hay alcohol quá liều không dừng lại ở đó mà còn khiến chúng ta đánh mất sự phán xét và tin tưởng vào người khác quá nhiều mà dẫn bản thân vào những tình huống nguy hiểm hay gặp những rủi ro không cần thiết.

 

Tiến sĩ Gillespie giải thích thêm “Tôi không nghĩ việc sử dụng hormone oxytocin sẽ trở nên phổ biến nhưng trong các trường hợp điều trị các bệnh về tâm lý hay tâm thần thì oxytocin sẽ phát huy tác dụng tốt của nó”.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất