Vì sao nhiều người Việt "biến mất" ở đảo Jeju Hàn Quốc?

Người đưa tin - 18/01/2016, 16:13

26 trong số 56 người Việt "biến mất" tại Jeju đã về nước và cảnh sát đang tìm những người còn lại. Những người Việt đầu tiên bị bắt khai nhận mỗi người trả từ 1.000 - 2.000 USD để đi du lịch Jeju.

26 người Việt "biến mất" ở đảo Jeju đã về nước

Tin tức từ báo chí Hàn Quốc cho hay, đoàn du lịch gồm 155 người Việt Nam đến đảo Jeju ngày 12/1, nhưng đến ngày 13/1 thì 56 người biến mất và không liên lạc được.

Sau đó, cảnh sát vùng đảo JeJu đã bắt giữ một nhóm 10 du khách Việt đang tìm cách trốn lại hòn đảo du lịch này.

Theo Yonhap, giới chức nước này đã thu thập thông tin xem liệu những người này có đang tìm kiếm việc làm bất hợp pháp ở Hàn Quốc hay không.

"Nếu ra ngoài tỉnh Jeju, họ sẽ bị buộc tội vi phạm Đạo luật đặc biệt của tỉnh. Nếu bị bắt vì làm việc bất hợp pháp, họ sẽ bị buộc tội vi phạm luật kiểm soát nhập cư. Những người còn lại trong đoàn có thể rời Hàn Quốc theo kế hoạch nếu được loại khỏi diện tình nghi", một quan chức từ văn phòng di trú Hàn Quốc cho biết.

 - Ảnh 1

Đảo Jeju hiện được biết đến như địa điểm du lịch mới đầy thú vị của Hàn Quốc.

Cảnh sát và lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cho hay đã tăng cường kiểm tra để ngăn chặn những người Việt chưa rõ tung tích chạy sang tỉnh khác.

Theo Đạo luật đặc biệt của đảo Jeju, tất cả các du khách, ngoại trừ công dân của các quốc gia có liên kết với khủng bố, có thể nhập cảnh và ở lại đảo mà không cần thị thực trong 30 ngày nếu mục đích của họ là đi du lịch.

Theo TTXVN, đại diện đại sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc ngày 17/1 cho hay 26 trong số 56 người Việt "biến mất" tại Jeju đã về nước và cảnh sát đang tìm những người còn lại.

26 người Việt Nam đã lên máy bay trở về Việt Nam trong sáng 18/1.

Trước đó, cũng theo vị đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, cảnh sát sở tại tìm thấy 3 người Việt Nam đang làm việc ở một nhà xưởng chế biến thực phẩm. Camera của khách sạn ghi được cảnh một người đàn ông Hàn Quốc dẫn 3 người Việt vào xưởng.

Nghi vấn đường dây đưa người vào Hàn Quốc
Báo chí Hàn Quốc đưa tin rằng cảnh sát nước này nghi ngờ có một đường dây bất hợp pháp đưa người Việt nhập cảnh lậu vào Hàn Quốc thông qua du lịch.

Cảnh sát Hàn Quốc cũng đang phong tỏa tất cả cảng biển và cảng hàng không ở đảo Jeju để tìm những người Việt Nam "biến mất".

Những người Việt đầu tiên bị bắt vào ngày 13 và 14/1 khai nhận mỗi người trả từ 1.000 - 2.000 USD để đi du lịch Jeju và đã chuyển ra thuê nhà trọ ở vì người quen nói rằng đổi chỗ ở thì tốt hơn.

Họ phủ nhận việc mình đến Jeju để trốn ra ngoài tìm việc làm. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc sẽ áp dụng biện pháp xử phạt số người Việt bỏ trốn trên nếu tìm được bằng chứng cho thấy những người này bỏ ra ngoài để tìm việc làm.

Đảo Jeju (hay còn gọi là Jejudo) là hòn đảo lớn nhất Hàn Quốc và cũng là tỉnh nhỏ nhất của đất nước này. Hòn đảo có diện tích bề mặt 1.846km2. Nhờ nằm cách đất liền 130km nên đảo Jeju chịu ảnh hưởng bởi khối khí đại dương: mùa hè thì mát, mùa đông thì ấm. Nhiệt độ cao nhất trong những tháng hè không quá 33°C, và không dưới 10°C vào mùa đông.

Ngày trước, đảo Jeju là vùng đất nghèo đói nhất Hàn Quốc vì tách rời với đất liền, đất canh tác không nhiều. Cây trồng ở đây chỉ toàn cam, quýt, hồng. Thời phong kiến, đây là vùng đất để lưu đày các phạm nhân.

Tuy nhiên, kể từ sau bộ phim “Bản tình ca mùa đông” đình đám, đảo Jeju được biết đến như địa điểm du lịch mới đầy thú vị. Qua những thước phim, đảo Jeju hiện lên long lanh nhưng cũng đầy hoang sơ. Chính vì điều này mà hàng năm, đảo Jeju đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch từ nhiều quốc gia trên thế giới.

My Lan

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất