Vì sao không nên đi phượt Hà Giang dịp lễ hội hoa Tam giác mạch

Ione - 12/11/2015, 08:26

Anh Phong Vân - một phượt thủ lâu năm ở phía Bắc - cho rằng nếu đi phượt vào mùa lễ hội sẽ gặp nhiều trở ngại và khó khăn.

Mùa hoa tam giác mạch đang nở rộ ở nhiều tỉnh thành vùng núi phía Bắc, đặc biệt là ở Hà Giang đang thu hút nhiều sự quan tâm của bạn trẻ yêu du lịch. Lễ hội hoa Tam tam giác mạch Hà Giang 2015 diễn ra từ ngày 12 -15/11 là sự kiện được nhiều người chờ đón.

Trên nhiều diễn đàn phượt, các bạn trẻ bày tỏ sự thích thú, náo nức muốn được đặt chân tới đây để ngắm những cách đồng hoa đẹp ngút ngàn. Những hình ảnh lung linh được chia sẻ càng thôi thúc tinh thần "xách ba lô lên và đi".

vi-sao-khong-nen-di-phuot-ha-giang-dip-le-hoi-hoa-tam-giac-mach

Những đồng hoa tam giác mạch bạt ngàn ven đường là điểm dừng chân cuốn hút nhiều bạn trẻ hằng năm.

Bên cạnh việc rủ rê bạn bè lên đường khám phá, tận hưởng cảm giác du lịch phượt ở những đồi hoa tam giác mạch, nhiều phượt thủ lâu năm gửi gắm đừng vì quá ham hố mà đổ xô đi lên Hà Giang thời điểm này. "Nếu để đi cho biết thì có thể nhưng để khám phá và trải nghiệm thì không nên", một phượt thủ cho hay.

Anh Phong Vân - một phượt thủ lâu năm ở phía Bắc có chung quan điểm trên khi cho rằng nếu đi phượt vào mùa lễ hội sẽ gặp nhiều trở ngại và khó khăn.

"Là một dân phượt đúng nghĩa thì chuyến đi không chỉ là ngắm hoa mà còn khám phá ra nhiều điều khác thú vị nữa như thiên nhiên, con người, mây trời... Hơn nữa đó là tinh thần đoàn kết của cộng đồng phượt. Đi vào mùa lễ hội vừa đông đúc, vừa đắt đỏ, vừa không có không gian riêng tư. Nhất là nhiều người, nhiều xe cộ đi lên đèo thì vấn đề an toàn giao thông cũng là một vấn nạn. Bên cạnh đó việc kiếm chỗ ăn, chỗ ngủ cũng khó. Lúc vào ruộng tam giác mạch thì cũng chỉ toàn người với người, muốn chụp được một kiểu ảnh đẹp cũng khó. Việc tìm hiểu về ẩm thực và con người vùng cao thì lại càng khó hơn nữa", anh Vân thẳng thắn bày tỏ.

Anh Phong Vân cho rằng vào dịp này đi du lịch thì có thể được, bảo là để đi phượt thì không nên. Bạn nên dành một thời gian cụ thể và có sự chuẩn bị kỹ sẽ có một chuyến đi đúng nghĩa hơn.

[Caption]

'Lễ hội hoa Tam tam giác mạch Hà Giang 2015'  đang là sự kiện được nhiều người muốn đến vào cuối tuần này.  Ảnh: Đức Hạnh.

Nhiều bạn trẻ thích du lịch cũng đồng tình quan điểm không nên kéo nhau đi ngắm tam giác mạch vào mùa lễ hội.

Bạn Minh Giang (Hà Nội) chia sẻ: "Mình vừa trở về từ chuyến đi Hà Giang đầu tháng 10. Mình cảm thấy may mắn khi không phải 'trải nghiệm' cảnh ngột ngạt do quá đông người tìm đến cao nguyên đá. Nhìn thấy dải hoa tam giác mạch toàn người là người, thi nhau tạo dáng... mình thấy sợ".

"Con đường hạnh phúc sẽ chẳng còn đẹp, phiêu nếu đi quá nhiều người, người nối người đổ xô để check in. Cung đường ngoằn ngèo, nhiều đèo dốc, nếu nhiều đoàn cùng đi trên đường, phải di chuyển với tốc độ chậm, nếu nhanh có thể dễ gây va chạm, ngã xe hoặc không kiểm soát được tốc độ. Đèo Mã Pí Lèng, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn sẽ chỉ toàn người là người. Nếu sơ sẩy, người chen người, ai dám chắc bạn sẽ sẩy chân ngã? Quá nguy hiểm nếu bạn chọn đi Hà Giang vào thời điểm này", Minh Giang chia sẻ thêm. 

Giang còn kể đến những khó khăn trong việc tìm nhà nghỉ, các dịch vụ đội giá lên trời từ thuê xe, ăn uống, chỗ ở... Chuyến đi vừa rồi nhóm của Giang tưởng chừng không có chỗ ngủ vì chủ nhà tự hủy vì có khách đến trước, mặc dù đã đặt phòng 2 tuần trước đó. 

vi-sao-khong-nen-di-phuot-ha-giang-dip-le-hoi-hoa-tam-giac-mach-2

Nhiều phượt thủ khuyên bạn trẻ nên đến Hà Giang phượt đúng nghĩa vào thời điểm khác chứ không phải là mùa lễ hội.

"Việc đi vào mùa lễ hội sẽ giúp cho tỉnh nhà quảng bá du lịch tốt nhưng chính bạn sẽ khó trải nghiệm đúng tinh thần đi du lịch. Không chỉ đắt đỏ mà bạn còn có thể bị chặt chém từ các dịch vụ ăn theo", Giang cho hay.

Quang Trần bày tỏ: "Chưa đến ngày lễ hội mà mình theo dõi báo chí đã thấy có tình trạng chặt chém rồi. Đi vào mùa lễ hội đúng là có không khí tưng bừng thật đó nhưng thường rất nhốn nháo, khó có thể tận hưởng được cảm giác thư giãn. Thay vì chọn đi thời điểm này, mình nghỉ bạn có thể đi 1-2 tuần sau đó vẫn có thể ngắm hoa được, lại đỡ phải chen chúc, khổ sở trong việc lo phòng ốc, chuyện ăn uống".

Anh Tuấn - người tổ chức dịch vụ cho thuê phòng vào mùa lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang cho biết, nhiều nhóm bạn biết đến lễ hội nên đã đặt phòng từ khá sớm vì sợ tình trạng cháy phòng. "Năm nay lượng cung cấp phòng khá nhiều do có các hộ gia đình ở thị trấn Đồng Văn đều tận dụng phòng trống chưa sử dụng để cho thuê. Đặc biệt có một số hộ còn ở ghép lại một phòng để các phòng khác cho khách thuê", người này cho biết.

Tuấn cũng cho hay, dịch vụ hiện tại của bên anh chủ yếu phục vụ sinh viên và các bạn trẻ mê phượt. Kiểu phòng ngủ tập thể có giá dao động từ 60k-100k/1 người/1đêm là có nhiều khách đặt nhất. Ngoài ra còn có các dịch vụ phòng riêng và nhà riêng.

Nói về tình trạng chặt chém khách, anh Tuấn cho hay năm nay vẫn có nhưng đã giảm so với những năm trước do lượng cung phòng đã nhiều hơn. Thường chỉ có một số hộ tăng giá đột xuất vào dịp lễ hội hay cuối tuần nhưng mức tăng cũng chỉ giao động từ 50-100k/1phòng.

Để phục vụ cho những người yêu du lịch đến với lễ hội, mới đây Hiệp hội du lịch tỉnh Hà Giàng bố trí 160 chiếc lều trại trên đồi có thể đáp ứng cho khoảng 1.000 người, đặc biệt là dân ‘phượt’ trú ngụ trong thời gian diễn ra lễ hội. Mức giá ở trong những chiếc lều này là 80k/người/đêm.

 

   

Thanh Xuân

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất