Uống rượu nhận tiền: Thử thách ẩn chứa nhiều nguy hại

Zing - 12/09/2016, 18:00

Sau mỗi lần uống rượu, các cô gái lại nhận được phần thưởng kẹp dưới đáy ly. Cứ như vậy, càng uống nhiều, bạn sẽ càng có nhiều tiền.

Uống rượu nhận tiền được coi như trò thách đố mới, thu hút một bộ phận giới trẻ thời gian gần đây. Những clip về màn thể hiện tửu lượng này giờ được chia sẻ khá rầm rộ trên mạng xã hội.

Nhiều ý kiến trái chiều xuất hiện, người cho rằng trào lưu độc đáo, thú vị, người thấy phản cảm.

Số khác lại nhận định, uống rượu nhiều và liên tục như vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trong khi đó, không ít người trong cuộc phản biện rằng, đây chỉ là trò chơi giữa những người trên bàn nhậu với nhau.

Uống vì thách đố và vì... tiền

Những ngày qua, dân mạng lan tỏa clip một cô gái có tên Đ.H.A. (sống tại Hà Nội) uống liên tục 13 ly rượu và nhận được số tiền hơn 5 triệu đồng từ lời thách đố của bạn bè.

Đoạn video này ngay lập tức thu hút sự quan tâm với 5 triệu lượt xem và hàng chục nghìn bình luận, chia sẻ. Phần lớn ý kiến cho rằng, “nốc” rượu nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Các cô gái như vậy trên bàn nhậu có thể bị người khác đánh giá và coi thường.

Thế nhưng, những người trong cuộc lại phân trần, đây chỉ là trò vui giữa bạn bè với nhau. Họ biết rõ sức mình nên có thể tự chăm sóc bản thân và dừng lại đúng lúc.

Uong ruou nhan tien: Thu thach an chua nhieu nguy hai hinh anh 1

Cô gái uống 13 ly rượu liên tục chỉ trong 3 phút. Ảnh cắt từ clip.

 

Đây không phải lần đầu tiên màn thách đố dạng này được đăng tải trên mạng xã hội. Trước đó không lâu, người ta còn bắt gặp hai cô gái ngồi "tỉ thí" ngay tại bàn rượu. Chỉ trong vòng 2 phút, mỗi thiếu nữ đều nhanh chóng uống hết 10 ly rượu và nhận số tiền tương ứng kẹp dưới đáy ly.

Chưa biết sức khỏe của họ có bị ảnh hưởng gì không, nhưng điều ai cũng thấy là mọi người có mặt đều rất vui vẻ. Còn những người tham gia nhận được một khoản tiền khá lớn.

Chính cô gái trong clip uống 13 ly rượu cũng lên tiếng trên trang cá nhân. Cô cho hay đây là chiêu làm giàu không khó - vài phút có ngay vài triệu đồng. Hay trường hợp một hot girl Hải Dương uống hết 27 bát rượu để nhận 10 triệu đồng cũng khiến người xem phải giật mình về cách kiếm tiền hiện nay.

"Chỉ trong vài phút có ngay số lương mình gò lưng làm cả tháng trời. Kiếm tiền dễ thế này thì ai chẳng thích. Có ai thách đố tôi không, chứ làm việc mệt mỏi mãi mà không giàu lên được", thành viên Mai Lan tâm sự.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên khoa Tâm lý Giáo dục, Đại học Sư phạm TP.HCM - cho hay: "Trào lưu này như trò chơi có thưởng, tạo niềm vui cho người thách, mang đến thu nhập cho người chơi. Nó sẽ không có gì để nói nếu như uống rượu không gây hại cho sức khoẻ.

Tương tự, nếu thách đố nhau nâng vật nặng, đoán câu đố, thách nhau ăn mỳ cay, có lẽ các bạn trẻ đó đã không bị mọi người phản ứng như vậy. Tóm lại, ham vui không sai, quan trọng là nên vui cách nào để khỏi phải nhập viện hại thân".

Theo nam tiến sĩ, đứng ở góc độ tâm lý, với trường hợp uống rượu chỉ vì lời thách đố mà không nhận tiền, những bạn tham gia có xu hướng thích thể hiện và chứng tỏ bản thân với người khác. Đó cũng là tâm lý không khó bắt gặp trong một bộ phận lớn giới trẻ hiện nay.

Uong ruou nhan tien: Thu thach an chua nhieu nguy hai hinh anh 2

Theo TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, nếu chọn lời thách đố khác có lẽ những người tham gia không bị chỉ trích nhiều như hiện nay. Ảnh: NVCC.

 

TS Hiếu cho biết thêm, nếu trào lưu này lan rộng, nhiều bạn trẻ bắt chước theo, nhiều bộ dạ dày, gan, thận sẽ bị cồn phá hỏng. Đặc biệt, khi người uống không kiểm soát được bản thân sẽ dẫn đến tai nạn giao thông hay các sự cố khi say.

“Đặc biệt, thử thách uống rượu rất nguy hiểm với trẻ em hoặc những người có tửu lượng kém. Tôi nghĩ, các bạn không nên lan truyền trào lưu này, có rất nhiều điều tốt đẹp hơn để chúng ta vui vẻ khi gặp nhau”, anh nói.

Không có mức uống an toàn

Nhiều người cho rằng, thách đố uống rượu nhận tiền chỉ là màn mua vui trên bàn tiệc. Trong khi đó, ít ai biết, việc này ẩn chứa nguy hại ra sao đối với sức khỏe.

Bác sĩ Trần Quốc Bảo (Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) cho hay mức độ tiêu thụ rượu bia của Việt Nam hiện xếp thứ hai trong các nước Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 thế giới.

Rượu bia là nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh tật, chấn thương và là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh, trong đó có ung thư. Đây cũng là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Không những vậy, khi uống rượu bia với một lượng nhiều và liên tục như những trường hợp nói trên có thể sẽ khiến người uống bị sốc, bất tỉnh ngay trên bàn nhậu do tổn thương dạ dày, gan nghiêm trọng.

Chính các cô gái trong clip uống rượu nhận tiền chia sẻ, họ thỉnh thoảng mới hành động như vậy và biết tự lượng sức mình. Thế nhưng, trên bàn nhậu, có mấy ai ngăn nổi sự ham vui, thách đố, ép nhau uống rượu bia?

Anh Nguyễn Vân (32 tuổi, Hà Nội) cho hay: “Bây giờ hợp đồng, công việc, cái gì người ta cũng đem lên bàn nhậu. Thách đố nhau chưa nói song riêng chuyện đi mời hết người này đến người khác uống cũng không khác gì trò thách đố là mấy. Đôi khi mệt vẫn phải uống, sức khỏe đi xuống trầm trọng vì rượu bia nên tôi phải hạn chế nhiều”.

Hơn nữa, theo các chuyên gia, không có mức uống rượu bia nào là an toàn với cơ thể con người. Các bằng chứng khoa học cho thấy uống một lượng rất nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định.

Đưa ra lời khuyên với mọi người, bác sĩ Bảo cho biết không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày với nam, 1 đơn vị cồn/ngày với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần.

Một đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai hoặc lon bia 330 ml (5%), một ly rượu vang 100 ml (13,5%), 1 cốc bia tươi 330 ml hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (40%). Mọi người cũng nên uống từ từ, kết hợp vừa ăn vừa uống, xen kẽ cùng nước lọc nếu không thể từ chối.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất