Từ cô gái chạy trốn khỏi Syria đến vận động viên tại Olympic

Zing - 09/08/2016, 14:42

Một năm sau khi lênh đênh trên biển để chạy trốn khỏi Syria, Yusra Mardini hiện có mặt tại Olympic Rio 2016 để tranh tài ở bộ môn bơi lội.

Trong bối cảnh khủng hoảng trên khắp thế giới, Ủy ban Olympics quốc tế (IOC) đã thành lập Đội tuyển Olympic người tị nạn để tham dự Thế  vận hội 2016 đang diễn ra tại Rio de Janeiro, Brazil. Yusra Mardini (18 tuổi, đến từ Syria) là một trong 10 vận động viên may mắn góp mặt trong đội.

Tuy nhiên, may mắn của Yusra cũng bắt nguồn từ chính những nỗ lực và tinh thần dũng cảm. Theo Business Insider, 9X cùng chị gái từng là những ngôi sao sáng của một câu lạc bộ bơi lội tại Syria. Nhưng các cuộc xung đột khiến việc tập luyện của họ bị gián đoạn.

Tu co gai chay tron khoi Syria den van dong vien tai Olympic hinh anh 1

Chân dung nữ vận động viên bơi lội Yusra Mardini.

 

Khi chiến tranh trở nên căng thẳng và tàn khốc hơn, ngôi nhà của gia đình nữ vận động viên cũng bị phá hủy. Do đó, họ đánh cược cả cuộc đời để chạy trốn.

Tháng 8 năm ngoái, hai chị em Yusra rời thủ đô Damascus, sau đó lên một chiếc thuyền cao su ở Thổ Nhĩ Kỳ vượt biển Aegean đến đảo Lesbos, Hy Lạp cùng 20 người tị nạn khác.

Tuy nhiên, sau khi khởi hành được một lúc, động cơ của chiếc thuyền đột nhiên bị hỏng. Vì là vận động viên bơi lội nên cặp chị em không ngần ngại nhảy xuống biển đẩy thuyền. Lênh đênh cùng sóng suốt 3,5 giờ, cuối cùng, họ cũng đến Hy Lạp an toàn.

Tu co gai chay tron khoi Syria den van dong vien tai Olympic hinh anh 2
Mới 18 tuổi, nhưng Yusra đã trải qua không ít gian truân để được sống và theo đuổi đam mê bơi lội.

 

Cuộc hành trình di cư gian khổ của hai cô gái chưa dừng lại tại đó. Họ tiếp tục phải đi bộ qua 5 quốc gia, đối mặt với vô vàn khó khăn như bị bắt tại biên giới, mất tiền và đồ đạc… nhưng vẫn giữ ý chí mạnh mẽ và nhất định không bỏ cuộc. Sau 35 ngày chạy trốn trong nguy hiểm, Yusra cùng chị đã đặt chân đến Đức, đoàn tụ với bố mẹ ở Berlin.

Không lâu sau, hai chị em có cơ hội gặp một huấn luyện viên bơi lội. Ông đã giúp họ tiếp tục theo đuổi đam mê. Mục tiêu của Yusra là tham dự Olympic Tokyo 2020, nhưng vị huấn luyện viên nhận thấy khả năng của cô có thể đến Rio ngay trong mùa hè này.

Do đó, 9X được đề xuất góp mặt trong Đội tuyển Olympic người tị nạn. Vì Yusra đã mất tất cả ở quê nhà và từng trải qua cuộc hành trình đầy nguy hiểm nên IOC quyết định trao cho cô học bổng của Quỹ Đoàn kết Olympics, giúp nữ vận động viên đủ tiêu chuẩn tham gia tranh tài tại Brazil.

Tu co gai chay tron khoi Syria den van dong vien tai Olympic hinh anh 3
Nữ vận động viên hy vọng câu chuyện của cô sẽ giúp nhiều người tị nạn vượt qua sóng gió.

 

Ngoài ra, trước khi lên đường sang Rio, cô gái cũng trải qua nhiều ngày tập luyện tại trường và đào tạo chuyên sâu. Yusra hy vọng, câu chuyện của cô sẽ giúp nhiều người tị nạn có động lực vượt qua mọi gian khổ.

“Tôi muốn nói với họ rằng, đằng sau nỗi đau và khó khăn chính là những tháng ngày tươi đẹp. Mong mọi người không từ bỏ ước mơ, ngay cả khi nó khó trở thành hiện thực.

Khi chiến tranh kết thúc, tôi sẽ quay về quê hương và mang theo những kinh nghiệm có được tại đây để truyền đạt cho thế hệ sau”, 9X chia sẻ.

Ngày 6/8 vừa qua, cô tham gia tranh tài ở nội dung 100 m bơi bướm nhưng không giành được huy chương. Vận động viên 9X sẽ dự thi nội dung 100 m bơi tự do vào ngày 10/8 tới.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất