Trần Bảo Bảo, Vương Anh chúc mừng cộng đồng LGBT

Tiin - 25/11/2015, 16:11

Thông tin Quốc hội thông qua quy định về chuyển đổi giới tính và các quyền, nghĩa vụ liên quan hiện thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 

 

Trên mạng xã hội, nhiều thành viên đã thay đổi ảnh đại diện, chia sẻ hashtag #TimeForChange, #TimeForTrans nhằm bày tỏ sự vui mừng đối với cộng đồng LGBT.

‘Từ nay, các bạn có thể tự tin bước ra ngoài như bao người khác, không còn là những kẻ vô hình tại Việt Nam nữa’ - thành viên Trung Thanh Mai chia sẻ.​

Dân mạng gửi lời chúc mừng tới người chuyển giới Việt

Nhiều dân mạng nhanh chóng gửi lời chúc mừng đến cộng đồng LGBT. Ảnh chụp màn hình.

Nickname Nguyễn Sơn cũng dành lời chúc đến các thành viên trong cộng đồng LGBT Việt nói chung và những người mang giới tính thứ 3 nói riêng.

Sơn viết: ‘Hợp pháp hóa việc chuyển đổi giới tính là đúng! Ai cũng muốn sống thật với mình.​ Những người này khi sinh ra không được như mong muốn đã là thiệt thòi lớn với họ. Hãy cùng chung tay bù đắp tinh thần, để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn’.

Bên cạnh việc chúc mừng, nhiều dân mạng khuyên người mang giới tính thứ 3 cần suy nghĩ, tìm hiểu kỹ trước khi có ý định chuyển giới. Tìm đến những trung tâm tư vấn và bác sĩ uy tín để đảm bảo an toàn cho bản thân lúc phẫu thuật thay đổi cuộc đời cũng là điều nên làm.

Nguyễn Ngọc Tú (Tú Lơ Khơ) - thành viên tích cực trong cộng đồng LGBT Việt, từng công khai xu hướng giới tính vào tháng 3/2013 - cho biết, bản thân không quá bất ngờ vì nghĩ ngày này sẽ đến.

‘Tuy nhiên, thông tin vẫn mang đến cho mình và bạn bè niềm vui lớn. Kể từ hôm nay, cuộc sống của những người chuyển giới sẽ được hợp thức hóa về hành chính’ - Tú bày tỏ.

Nguyễn Ngọc Tú sinh ra với giới tính sinh học là nữ, nhưng lại mang bản dạng giới (giới tính trong tiềm thức) là nam. Trước đây, Tú nhiều lần dự định đi chuyển giới. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ về những công đoạn, kết quả sau thực hiện phẫu thuật, Tú quyết định giữ nguyên cơ thể vốn có. Bởi Tú đã hài lòng với vẻ ngoài hiện tại và việc chuyển giới không phải nhu cầu quá cấp thiết với 9X.​

Trên trang cá nhân của mình, trưởng nhóm hài BB&BG - Trần Bảo Bảo (sinh năm 1990) - cũng chia sẻ thông tin về sự hợp pháp hóa này.

Theo anh, việc làm của nhà nước như một bước ngoặt mới cho cộng đồng thế giới thứ 3. Trưởng nhóm BB&BG cũng bày tỏ quan điểm, người chuyển giới là một phần trong xã hội nên họ cần được trân trọng và có dân quyền. Thông qua đó, họ sẽ cảm nhận được sự quan tâm để sống tốt, đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Anh cho biết, trước đây, không ít người muốn tìm lại giới tính thật của mình phải bỏ ra chi phí lớn, sang nước ngoài phẫu thuật chuyển giới. Không có sự theo dõi, quản lý của cơ quan chức năng, họ dễ gặp nhiều trường hợp đáng tiếc, thậm chí là mất mạng.

Dân mạng gửi lời chúc mừng tới người chuyển giới Việt

Nhiều băng rôn, khẩu hiệu ủng hộ được chia sẻ trên mạng. Ảnh: ICS.

Vui mừng, đồng cảm là cảm xúc của Vương Anh Ole sau khi biết thông tin này.

Hotboy cho biết, trong số những bạn bè anh chơi, có không ít người ở giới tính thứ 3 phải sống trong khổ cực, chịu áp lực từ nhiều phía. Đối với chàng trai, anh luôn khâm phục nghị lực sống của cộng đồng LGBT.

‘Mọi người hạnh phúc cùng giới tính thật khiến mình rất vui. Nhiều lúc, mình suy nghĩ khá nhiều và không biết bày tỏ thế nào khi thấy những người bạn thân phải đấu tranh tư tưởng với việc công khai giới tính. Bây giờ thì ổn rồi, không ai có quyền phản đối các bạn nữa’ - hot boy chia sẻ.

Bên cạnh việc lan toả thông tin trên mạng xã hội, cộng đồng LGBT cũng tổ chức nhiều hoạt động trên đường phố và yêu cầu người tham gia có thái độ hòa nhã, thân thiện, giữ trật tự chung, diện những trang phục đẹp nhất nhưng không quá hở hang.

‘Tối 24/11, không ít bạn trẻ TP HCM xuống phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP HCM) chúc mừng ngày này. Tại Hà Nội, các hoạt động ăn mừng được tổ chức quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm’ - một quản trị viên cho biết.

 

Người chuyển giới (transgender) - hoán tính - là trạng thái tâm lý của người không phù hợp với giới tính của cơ thể. Chẳng hạn, một người sinh ra với cơ thể nam nhưng cảm nhận giới tính mình là nữ hoặc ngược lại. Cảm nhận này không phụ thuộc vào việc người đó có làm phẫu thuật chuyển đổi giới tính hay không.

Sáng 24/11, Quốc hội thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi), trong đó có quy định về chuyển đổi giới tính và các quyền, nghĩa vụ liên quan. Bộ luật có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2017.

399 trong tổng số 446 đại biểu có mặt ở hội trường tán thành điều khoản 37, quy định: ‘Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật.

Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan’.

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất