"Thương nhớ" quà vặt Hà Nội

Người đưa tin - 13/10/2015, 14:21

Cô bạn tôi ở nước ngoài, chát về nói nhớ món ốc luộc quá. Lần tới có dịp về nước phải ăn trừ bữa cho đỡ thèm. Tôi trêu, vậy là nhớ ăn vặt chứ không nhớ người phải không?

Bao nhiêu năm trước, cả hai đứa cùng “cạ” đi lê la ăn vặt khắp nơi. Chui cả vào các ngõ nhỏ bé tí, chầu trực chờ đến lượt những lúc quán đông khách… Cứ thấy ai khen ở đâu ăn ngon là lại nhấm nháy nhau đi ăn thử. Nào xôi gà Nguyễn Hữu Huân, bún thang Cửa Nam, ngô nướng, ốc luộc Tạ Hiện, bánh rán Hàng Bè, quẩy rán Phan Bội Châu, miến lươn Yên Ninh, bánh trôi tàu Hàng Giấy, bún riêu Hàng Bồ, bánh bột lọc, nem cuốn, nem nướng, kem xôi, chè Thái Hai Bà Trưng, hoa quả dầm Lý Quốc Sư… Tuổi trẻ thật là hay, ăn bao nhiêu cũng không sợ béo phì.

 - Ảnh 1

Những món ăn vặt quen thuộc với người Hà Nội.
 

Mà ăn vặt thì cuối thu là hợp nhất. Nếu trời nóng, ăn đồ rán nướng nhanh ngán, lại sợ nóng rồi “mẹ mụn” hỏi thăm. Trời quá lạnh, hay mưa phùn gió bấc thì ôi thôi rụt cổ ở nhà tránh rét, ra đường có mà phải tội. Nghĩ tới cái gì lành lạnh như kem đã thấy buốt hết cả răng. Cuối thu tiết trời khô ráo, có nắng nhẹ hay không thì cũng mát mẻ dễ chịu. Chiều tối trời hơi se lạnh, vậy là í ới gọi nhau ra đường đi chơi. Mà chơi gì đâu? Chui vào mấy quán quà vặt “ăn hàng” đến hết giờ rồi… về.

Quay lại với bạn tôi để nói về "món tủ" ốc luộc. Cái từ “ăn trừ bữa” của cô ấy không phải không có căn cứ. Tôi chưa thấy ai thích ăn ốc luộc mà lại ăn được nhiều như cô ấy. Có lần cô ấy đến nhà tôi chơi, ở đầu ngõ có hàng ốc luộc. Hai đứa ngồi hàng ốc vừa ăn vừa nói chuyện. Tôi vốn ít ăn cay, mà hàng đó nước chấm lại rất cay nên nhể vài con rồi quay ra nhấm nháp mấy phong sô cô la đen mang theo. Thế rồi quanh đi quẩn lại, chúng tôi giật mình thấy xung quanh đã lên đèn, trên bàn xếp 6 cái đĩa không còn tôi đã “nhấm” hết… 2 tảng sô cô la to tướng.

Giờ bên trời Âu lạnh giá, bạn tôi nhớ đến món ốc luộc, có nhớ luôn đến tôi, đến thời sinh viên và những buổi la cà khắp phố phường?

 - Ảnh 2

Ăn hàng quán vỉa hè - thú vui của nhiều người Hà Nội.
 

Hà Nội giờ đã có thêm rất nhiều món quà vặt mới du nhập từ tứ xứ: Kem nướng, thịt xiên, xúc xích nướng, bánh trứng Hồng Kông, bánh rán lúc lắc, pho mai que, trà sữa Đài Loan, trà chanh… Nhiều bạn trẻ đã chuyển từ quán vỉa hè vào ngồi trong những nhà hàng phong cách tây sáng sủa. Theo xu thế phát triển của xã hội và sự mở rộng của thành phố, những quán hàng ăn vặt nổi tiếng cũng dần dần thay đổi, lan ra nhiều khu vực như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ... Quà vặt Hà Nội giờ đã “mở rộng” cả về nghĩa đen và nghĩa bóng.

Minh Du

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất