Thủ khoa Nhiếp ảnh báo chí sợ học xong ế chồng

Ione - 14/08/2015, 21:00

Đang là sinh viên năm 3 Đại học Mở, Ngọc Bích bỏ ngang để thi khoa Nhiếp ảnh báo chí trường Sân khấu điện ảnh. Tính ra, đến khi 27 tuổi, Ngọc Bích mới ra trường.

 

11426247-775544835896036-35174-4046-1282

Kiều Ngọc Bích sinh năm 1992, là cái tên từng được nhiều người nhắc đến trong giới nhiếp ảnh trẻ với nickname Tiểu An, tác giả bộ ảnh Em bé người Mông từng gây xôn xao.

22116-748068471977006-47847522-6257-2279

Ngọc Bích từng là sinh viên năm 3 chuyên ngành Thiết kế đồ họa, Đại học Mở Hà Nội. Tuy nhiên, cô nàng đã bỏ ngang việc học tập tại đây để thi vào khoa Nhiếp ảnh báo chí trường Đại học Sân khấu Điện ảnh và trở thành 1 trong 2 người có điểm cao nhất (21,5 điểm).

10422513-697415180375669-41817-3557-4968

Mặc dù từng phải vất vả ôn luyện vẽ và các môn năng khiếu mới có thể đỗ được chuyên ngành Thiết kế đồ họa, đã dành thời gian 3 năm theo học tại Đại học Mở Hà Nội nhưng Kiều Ngọc Bích vẫn đưa ra quyết định khá liều lĩnh khi bỏ ngang, chuyển sang thi vào trường Sân khấu Điện ảnh để theo đuổi đam mê chụp ảnh.

Lúc trước mình thi vào đồ họa chỉ vì chưa tìm ra sự lựa chọn cho riêng mình. Mình theo học cũng chỉ mang suy nghĩ sau này ra sẽ tìm được công việc như bao người hay nghĩ. Tuy nhiên bản thân mình càng lúc càng nhận thấy mình khôg có khả năng và đam mê thực sự với đồ họa, mình học không tốt và không thể dành hết thời gian cho nó được.

Bích chia sẻ lý do bỏ đại học của mình : “Lúc trước mình thi vào Đồ họa nhưng không thật sự yêu thích. Mình theo học với suy nghĩ sau này ra sẽ tìm được công việc tốt. Tuy nhiên, bản thân mình càng lúc càng nhận thấy không có khả năng và đam mê thực sự với đồ họa, mình học không tốt và không thể dành hết thời gian cho nó được”.

Mình sợ sau này ra trường cũng không thể làm tốt được công việc này nên mình đã suy nghĩ khá nhiều. Cùng thời điểm đó mình được làm quen với nhiếp ảnh, mình bắt đầu nhận thấy thực sự có đam mê với nó. Và cuối cùng mình quyết định dừng học ở cuối năm thứ 3 đại học của trường đại học cũ, khi chỉ còn 2 năm nữa là ra trường.

“Mình sợ sau này ra trường cũng không thể làm tốt được công việc này nên mình đã suy nghĩ khá nhiều. Cùng thời điểm đó mình được làm quen với nhiếp ảnh và bắt đầu nhận thấy thực sự có đam mê. Mình quyết định dừng học ở cuối năm thứ 3 của trường đại học cũ, khi chỉ còn 2 năm nữa là ra trường”.

Trường Sân khấu điện ảnh là trường nghệ thuật riêng rẽ với khối giáo dục chung, nên cách thức thi cũng khác biệt hơn. Vòng đầu tiên bọn mình phải trải qua vòng sơ loại với kiến thức xã hội của tất cả các đề tài như văn học, lịch sử, địa lý, âm nhạc, hội họa... Những thí sinh qua vòng loại sẽ được vào vòng chung tuyển với 3 vòng . Vòng thi viết phân tích ảnh do hội đồng thi đưa ra, vòng thi tiếp theo là bọn mình được đến một vùng quê ngoại thành để thực hiện bài thi chụp ảnh ngoài trời. Khi thi phải chụp bằng máy phim, không được chụp bằng máy kỹ thuật số nên hơi khó khăn. Vòng cuối cùng ngày hôm sau là chọn ra 8 tấm ảnh trong số đã chụp để thi vấn đáp với các thầy dạy bộ môn nhiếp ảnh trong trường.

"Sân khấu điện ảnh là trường nghệ thuật riêng rẽ với khối giáo dục chung, nên cách thức thi cũng khác biệt hơn. Đầu tiên bọn mình phải trải qua vòng sơ loại với kiến thức xã hội của tất cả các đề tài như văn học, lịch sử, địa lý, âm nhạc, hội họa".

Kỳ thi vừa qua Ngọc Bích được 21.5 điểm, 1 trong 2 người có số điểm cao nhất chuyên ngành Nhiếp ảnh báo chí của trường Sân khấu điện ảnh.

"Những thí sinh qua vòng loại sẽ được vào vòng chung tuyển với 3 vòng. Vòng thi viết phân tích ảnh do hội đồng thi đưa ra, vòng thi tiếp theo, bọn mình được đến một vùng quê ngoại thành để thực hiện bài thi chụp ảnh ngoài trời. Khi thi phải chụp bằng máy phim, không được chụp bằng máy kỹ thuật số nên hơi khó khăn. Vòng cuối cùng, ngày hôm sau là chọn ra 8 tấm ảnh trong số đã chụp để thi vấn đáp với các thầy dạy bộ môn nhiếp ảnh trong trường”.

Khi được hỏi tại sao đã gắn bó với nhiếp ảnh từ lâu và có nhiều bộ ảnh được cộng đồng mạng yêu thích, thu nhập ổn định vẫn quyết định thi và học tiếp Ngọc Bích cho biết: Mình thực sự chưa bao giờ hài lòng về bản thân. Buổi thi vấn đáp các thầy cũng có hỏi mình câu này, mình nói rằng bản thân tự học nhiếp ảnh nên còn nhiều thiếu sót, bởi vậy nên mình mới muốn được vào môi trường tốt để bù đắp những thiếu sót ấy, để hoàn thiện khả năng của bản thân tốt hơn. Có như vậy mình mới tự tin được. Học là sự nghiệp cả đời nên dù tuổi mình không còn trẻ nữa cũng không ngại điều đó.

Khi được hỏi tại sao đã gắn bó với nhiếp ảnh từ lâu, có nhiều bộ ảnh được cộng đồng mạng yêu thích, thu nhập ổn định nhưng vẫn quyết định thi và học tiếp, Ngọc Bích cho biết: “Mình thực sự chưa bao giờ hài lòng về bản thân. Buổi thi vấn đáp các thầy cũng có hỏi mình câu này, mình nói rằng bản thân tự học nhiếp ảnh, còn nhiều thiếu sót nên muốn được vào môi trường tốt để bù đắp những thiếu sót ấy, để hoàn thiện khả năng của bản thân. Có như vậy mình mới tự tin được. Học là sự nghiệp cả đời nên dù tuổi mình không còn trẻ nữa cũng không ngại điều đó”.

Nhiếp ảnh là công việc khá khó khăn với con gái nhưng mình là cô gái năng động, yêu thích dịch chuyển, Quan trọng hơn cả, bản thân mình có đam mê đặc biệt lớn với nhiếp ảnh nên mình luôn thấy hứng khởi và không mệt mỏi chút nào.

“Nhiếp ảnh là công việc khá khó khăn với con gái nhưng mình là cô gái năng động, yêu thích dịch chuyển. Quan trọng hơn, bản thân mình có đam mê đặc biệt lớn với nhiếp ảnh nên mình luôn thấy hứng khởi và không mệt mỏi chút nào”.

Ban đầu mình giấu cả gia đình và bạn bè để đi thi, nhưng sau mình vẫn tâm sự với riêng mẹ về quyết định này. Mẹ mình ban đầu có hơi e dè, không muốn cho mình đi thi vì sợ mình vừa đi làm vừa đi học sẽ vất vả, lo mình ra trường muộn ế chồng mất haha.

“Ban đầu mình giấu cả gia đình và bạn bè để đi thi, nhưng sau mình tâm sự với riêng mẹ về quyết định này. Mẹ mình ban đầu có hơi e dè, không muốn cho mình đi thi vì sợ mình vừa đi làm vừa đi học sẽ vất vả, lo mình ra trường muộn ế chồng mất, haha” (hết 4 năm tại trường Sân khấu Điện Ảnh, Ngọc Bích sang tuổi 27).

Mình cũng có hơi lo khi sắp tới phải vừa đi học vừa đi làm sẽ khá vất vả. Vì ngoài việc trang trải chi phí sinh hoạt, công việc, giờ lại thêm cả tiền học nữa chắc mình phải cố gắng gấp đôi. Tuy nhiên mình vẫn luôn tự nhủ bản thân cố gắng để thêm sức chiến đấu.

“Mình cũng có hơi lo khi sắp tới phải vừa đi học vừa đi làm sẽ khá vất vả. Vì ngoài việc trang trải chi phí sinh hoạt, công việc, giờ lại thêm cả tiền học nữa chắc mình phải cố gắng gấp đôi. Tuy nhiên mình vẫn luôn tự nhủ bản thân cố gắng để thêm sức chiến đấu”.

Mình đã sẵn sàng với tâm lý đầy hứng khởi để bước vào năm học mới rồi.

“Mình đã sẵn sàng với tâm lý đầy hứng khởi để bước vào năm học mới rồi”.

Mai Châu

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất