Thí sinh bức xúc vì điểm cộng ưu tiên quá nhiều

Ione - 12/08/2015, 17:02

Nhiều thí sinh cho rằng, việc được cộng điểm quá nhiều cũng giúp cho nhiều bạn có điểm số bình thường vượt mặt, đỗ ĐH hơn những thí sinh khác điểm cao nhưng không được cộng.

Là năm đầu tiên tiến hành việc đổi mới trong phương thức thi THPT và ĐH, nhiều thí sinh "than trời" vì hàng loạt những thay đổi. Từ việc lùi thời gian công bố điểm thi, giấy báo in lỗi cho tới những vấn đề thi riêng của mỗi trường, mới đây, nhiều sĩ tử tiếp tục bức xúc vì điểm cộng ưu tiên cho từng vùng quá nhiều, khiến các thí sinh điểm thật và điểm được cộng không có sự chênh nhiều, thậm chí có nhiều bạn bức xúc vì điểm cộng cho vùng ưu tiên quá cao, không thể nào đọ được khi được cộng gần 5 điểm.

diemuutien1.jpg

Sĩ tử bức xúc vì điểm cộng quá cao khiến người học thật cũng bằng những bạn được điểm trung bình.

 

Ngay sau khi đăng tải thắc mắc, confession nhanh chóng nhận được những luồng ý kiến khác nhau từ các bạn học sinh, thí sinh thi cho tới những bạn sinh viên cuối cấp, người đã ra trường. Mỗi người một suy nghĩ khác nhau về vấn đề cộng điểm nhưng đa phần đều cho rằng, đó là cần thiết nhưng không nên lạm dụng.

Trước tình trạng này, nhiều sĩ tử tỏ càng thêm nản và lo lắng. Nick name Nguyễn Khương chia sẻ: "Trước kia cộng cũng 1 - 2,5 điểm là cao chứ bây giờ tới 6 điểm là ghê lắm rồi. Chuyện cộng là để khuyến khích những bạn vùng sâu vùng xa, không có điều kiện tốt là dĩ nhiên nhưng cộng cũng có giới hạn thôi, chỉ cần 1- 3 điểm còn công bằng, học hành thi cử như nhau cả. Nếu cộng cùng lúc 6 điểm thì bạn được 18 điểm cũng bằng bạn 24 điểm thật rồi, làm sao chịu được. "Điểm năm nay cộng cao quá khiến mình mất phương hướng, lo sợ, lại tạo thêm sự ức chế nữa".

diemuutien.jpg

Có thí sinh xét tuyển vào ngành Bác sĩ đa khoa được cộng tới tận 6,5 điểm ưu tiên, khuyến khích (vùng khoanh đỏ). Ngay phía trên là một thí sinh được cộng 4,5 điểm ưu tiên.

Ngoài những thí sinh bức xúc về việc được cộng điểm cao, nhiều người cũng cho rằng, đó là điều cần thiết vì các bạn ở thành phố có điều kiện học tập, trang thiết bị, vật chất đầy đủ hơn những bạn sống ở nông thôn, vùng sâu vùng xa. Cừu Đôli bình luận: "Mọi người chưa hiểu hết về những thiệt thòi ở nông thôn đâu, mình ở nông thôn nên mình hiểu được điều đó. Ở chỗ mình muốn tìm một nhà sách ra hồn cũng phải đi tới gần 40km hay muốn photo phải chạy tới gần trường 9km chứ không tiện lợi như ở các thành phố lớn".

"Các bạn không hiểu ý nghĩa của điểm cộng đó rồi. Thành phố có trung tâm luyện thi tốt, thầy cô giáo giỏi còn dưới quê vừa học vừa làm hoặc thầy cô cũng không dạy nhiều và có nhiều cơ sở tốt như trên đó. Điểm cộng là động lực để cố gắng chứ bức xúc nỗi gì, thử cho về nông thôn hay lên miền núi xem các bạn lấy đâu ra tài liệu, phòng máy mà học" Khôi Tuấn bộc bạch.

Trong khi đó, cũng có nhiều quan điểm trung tập, cho rằng việc cộng điểm không sai nhưng không nên cộng nhiều, dễ gây ức chế và mất nhân tài. Nick name Nguyễn Vân Anh chia sẻ: "Cộng điểm làm sao cho hợp lý, đúng đối tượng và cộng vừa phải để không mất cơ hội của những người có năng lực thực sự. Thi ĐH 0,25 cũng là cả vấn đề mà 22 với 25 điểm bằng nhau thi làm gì. Đầy người dân tộc nhưng họ sống ở thành phố nhưng khi nhìn bảng sanh sách cộng thì mình bất ngờ quá. Công bằng với người được cộng điểm vì hoàn cảnh vậy công bằng với người có năng lực thực sự ở đâu?".

Theo quy chế kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh được cộng điểm ưu tiên theo khu vực và điểm khuyến khích do có thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Điểm ưu tiên tối đa 3,5 và điểm khuyến khích tối đa là 4.

Đoàn Huyền

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất