"The Shallows": Những cú cá mập táp đáng tiền

Afamily - 05/08/2016, 15:21

Phim điện ảnh "The Shallows" một lần nữa làm sống lại khoảnh khắc sống chết mong manh chỉ cách nhau một cú táp của loài cá mập hung dữ này.

Đã 41 năm trôi qua kể từ ngày đạo diễn Steven Spielberg đưa hình tượng cá mập trắng sát thủ lên màn ảnh rộng, biến loài vật này trở thành một trong những cơn ác mộng khó quên nhất của loài người. Jaws đã tạo ra cú nổ lớn khi trở thành phim về cá mập hay nhất mọi thời đại, đồng thời mở ra đề tài rộng mở cho các đạo diễn sau này khai thác. Jaume Collet-Serra đã có một thời gian dài sản xuất những tác phẩm đậm chất hành động như Non-stop, Unknow… đây là lần đầu tiên đạo diễn Tây Ban Nha có cơ hộp thử sức mình với thể loại phim cá mập. The Shallows vừa là một sự minh oan, vừa là một cuộc chiến không khoan nhượng giữa thiên nhiên vĩ đại và con người.
 

Nancy5

Nhân vật chính Nancy gây ấn tượng ngay từ đầu phim với tạo hình khoẻ khoắn, năng động của một vận động viên lướt ván
 
Nancy (Blake Lively) , một vận động viên lướt ván không chuyên đã bỏ ngang sự nghiệp học hành và quê nhà Texas tới một bãi biển không tên tại Mexico để lướt sóng. Không bạn đồng hành, thứ mà Nancy mang bên cạnh là những kỉ niệm cũ kỹ của mẹ về chốn thiên đường biển nước ít ai biết. Tuy nhiên, cuộc dạo chơi đã không diễn ra suôn sẻ như cô mong muốn. Một con cá mập trắng khổng lồ bất ngờ tấn công. Nancy mắc kẹt giữa biển nước. Cô buộc phải tồn tại trong khoảng thời gian ngắn ngủi trong khi đó sức lực đang bị bào mòn còn cá mập vẫn đang hung dữ, say máu quyết tâm nuốt chửng con mồi
 

Nancy3

 
The Shallows mang một câu chuyện đơn giản, ít nhân vật và chứa những cảnh kịch tính liên tục. Phim đặt bối cảnh Nancy bơ vơ giữa đại dương không hề có sự giúp đỡ nào. Cô phải tự tính toán, tự băng bó vết thương, tự suy nghĩ chiến thuật để đánh lừa cá mập. Bạn đồng hành tinh thần duy nhất xuất hiện suốt phim là một con chim mòng biển bị trật khớp. Mặc dù tinh giản tối đa cách thể hiện nhưng The Shallows vẫn có thể nắn gân người xem không thua kém những bộ phim kinh dị nào. Những vết thương sâu hoắm của Nancy do cá mập táp nhìn lướt qua thôi đã khiến khán giả rụng rời, buộc phải cuốn theo cơn đau mà nhân vật đang phải chịu đựng. Một sự sợ hãi thú vị kèm theo chút đau đớn, ảo giác được hình thành. 
 

Nancy2

Nỗ lực chiến đấu của nhân vật chính khiến người xem không khỏi nể phục sức chịu đựng của con người trong cuộc chiến sinh tồn 
 
Người phụ nữ này tuy bị cá mập vây hãm nhưng cách bờ không quá xa, thậm chí là một khoảng an toàn người bình thường sẽ không tưởng tượng nổi loài cá hung dữ có thể xuất hiện. Đỉnh cao ở phim đã toát được sự đối lập chỉnh chu đầy đau đớn mà Nancy đang phải chịu đựng. Cô có thể hét vang để tìm sự trợ giúp, có thể tự bơi vào bờ để thoát chết nhưng tất cả đều vô dụng. Tình hình tưởng chừng như có thể giải quyết lại nan giải vô cùng, đường lên bờ bỗng chốc hóa xa xôi do cô lập và sự tuyệt vọng tột cùng.
 

Nancy6

Một trong những cảnh đáng nhớ nhất bộ phim khi Nancy chống chọi trong tuyệt vọng với loài cá mập
 
Bộ phim cũng giải thích được những tồn tại vô lý từ trước tới nay của dòng phim nổi tiếng. Nhiều ý kiến cho rằng chính bộ phim Jaws đã khiến một bộ phận không hề nhỏ hiểu sai lệch hoàn toàn về loài cá mập trắng. Từ một tác phẩm điện ảnh đại chúng, cá mập bị hàm oan, căm ghét và đương nhiên trở thành kẻ ác vô cớ. The Shallows gửi gắm theo một câu chuyện giúp người xem hiểu được nguyên nhân loài cá này trở nên hung dữ và tấn công con người. Nancy đã có câu trả lời và khán giả sẽ là những người tiếp theo. Đôi khi chỉ vì một hành động rất nhỏ của con người cũng dẫn đến thiên nhiên bị tổn thương. Cơn thịnh nộ của loài cá mập trong phim không phải vô cớ. Những cú táp đầy uy lực kia chỉ mới là màn dạo đầu của cơn ác mộng.
 
The Shallows không sử dụng nhiều những pha giật mình nhưng mỗi khi chúng xuất hiện là vô cùng đáng tiền bởi tính bất ngờ khó đoán định. Lằn ranh sinh tử mong manh chỉ cách nhau một cú đớp. Nancy có 30 giây để hành động trước khi con quái vật trở lại. Mỗi pha như vậy là một lần nín thở, cảm nhận sự rung lắc mạnh mẽ của biển khơi đan cài tính hồi hộp, lo lắng cho số phận của nhân vật. Nhịp phim duy trì ở mức ổn định, không gấp gáp, có lồng ghép bằng nhiều mẩu hội thoại đáng yêu giữa Nancy và con chim mòng biển. Một sự giải lao quý giá trước khi đón chào những đợt thót tim tiếp theo.
 
Bối cảnh phim đặt ở một hòn đảo ngoài khơi Mexico rất đẹp. Tác phẩm rất ưu ái người xem khi luôn thực hiện những cú flying cam để toát được vẻ đẹp hoàn hảo nhất của thiên đường nhiệt đới. Đại dương xanh, trong vắt với những cơn sóng mạnh mẽ hoàn hảo cho dân lướt sóng. Từ trên cao nhìn xuống có thể thấy con người quá bé nhé với mẹ thiên nhiên vĩ đại. Sau thành công Age of Adaline, Blake Lively được mệnh danh là quý cô không tuổi. Vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của cô nàng đôi khi lấn át cả sự hung dữ của con cá mập.
 

Nancy

Blake Lively thể hiện rất tốt diễn biến nội tâm nhân vật phức tạp của Nancy trong The Shallows khi đưa người xem liên tục trải qua nhiều cung bậc cảm khúc
                       
Thay vì bị động chờ người đến cứu như bao bộ phim khác, Blake Lively đã thể hiện được rất nhiều sắc thái cảm xúc của Nancy. Từ sự hoảng sợ trong tuyệt vọng đến những giây phút vùng lên phản kháng lại, diễn biến tâm lý của Nancy khá hợp lí nếu đứng ở vị trí một người đang mắc kẹt. Bộ phim cũng đưa ra một lời khuyên rất bổ ích, muốn sống sót hãy trang bị đủ kĩ năng sinh tồn. Sau khi phim kết thúc hẳn Blake Lively sẽ trở thành nàng thơ của không ít kẻ, một nhan sắc trời phú vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, những đường cong gợi cảm kèm theo kỹ năng lướt vát tuyệt đỉnh.
 
Tuy nhiên, The Shallows vẫn có những hạt sạn nho nhỏ khiến tác phẩm chưa thể trọn vẹn. Những cú cắt cảnh rất cụt, tạo cảm giác không thoải mái có phần hẫng hụt khiến sự kiện phim bị đẩy nhanh tới cao trào. Mặc dù đã minh oan được cho loài cá mập nhưng phim vẫn bị mất cân bằng khiến thế trận không thể cân sức. Nancy bị thương, bị mất máu nhưng vẫn tỉnh táo và sức khỏe đáng phi thường. Nếu không phải là một khán giả không quá khó tính The Shallows là một bộ phim về cá mập rất hay không thể bỏ qua, một cơn mưa rào trong ngày nắng hạn khi thị trường phim giải trí thiếu đi chút gì đó mạnh bạo đủ để người xem phấn khích tột độ.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất