Bí mật đằng sau những hình hài kỳ dị trong phim Hollywood

Tiin - 05/06/2016, 15:28

Mặc dù công nghệ đồ họa đã rất phát triển nhưng nếu so với những tác phẩm của Rick Baker thì vẫn kém một bậc.

 

Chuyên gia trang điểm đầu tiên giành được giải Oscar

Sinh ra trong mọt gia đình có cha là một nghệ sĩ, Rick Baker đã sớm bộc lộ tài năng và khả năng sáng tạo ngay từ khi còn nhỏ tuổi. Ở tuổi thiếu niên, Rick bắt đầu làm ra những bộ phận cơ thể giả từ nguyên liệu ở ngay trong căn bếp của gia đình.

Rick Baker và những mô hình hóa trang của mình

Khởi đầu sự nghiệp hóa trang chuyên nghiệp của Rick Baker là công việc trợ lý của chuyên gia trang điểm Dick Smith cho bộ phim kinh dị The Exorcist.

Công cuộc hóa trang tài tình của hai người đã góp phần biến bộ phim trở thành một trong những tác phẩm kinh điển nhất mọi thời đại.

Màn hóa trang ấn tượng trong The Exorcist (1973)

Năm 1981, Giải thưởng Hóa trang và Tạo kiểu tóc mới được thêm vào trong số các hạng mục giải thưởng của giải Oscar danh giá và tượng vàng đầu tiên của hạng mục này đã được dành cho Rick Baker vì tài hóa trang của ông trong bộ phim An American Werewolf in London.

Rick Baker làm việc trên phim trường American Werewolf

Vào thời điểm đó công nghệ CGI chưa phát triển như bây giờ cho nên những kĩ xảo của bộ phim phần lớn dựa vào kĩ thuật quay và bàn tay hóa trang của Rick Baker.

Thành quả vô cùng ấn tượng

Mặc dù bộ phim không thực sự là một thành công nhưng chắc chắn khán giả sẽ luôn nhớ tới những hình ảnh đáng sợ mà Baker đem đến.

Công nghệ của máy tính vẫn phải chào thua

Ngày nay công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (CGI) đã quá quen thuộc với khán giả yêu thích điện ảnh. Từ những pha hành động nguy hiểm, những khung cảnh choáng ngợp cho tới những con quái vật đáng sợ,... Dường như không gì là không thể đối với CGI.

Ấy vậy mà khi Rick Baker tuyên bố về hưu vào năm 2015, người hâm mộ môn nghệ thuật thứ bảy đã tỏ ra vô cùng thất vọng bởi với họ, Baker chính là một báu vật của Hollywood.

Nhắc đến ông, người ta lại nhớ đến người đàn ông chỉ đứng trong hậu trường nhưng lại tạo ra những con quái vật vô cùng khiếp sợ.

Cái đầu nhầy nhụa trong The Incredible Melting Man được Baker tạo ra từ gelatin và máu giả

Những bộ phim có bàn tay của ông tham gia có thể kể đến như The Incredible Melting Man, Videodrome, Harry & The Hendersons, Planet Of The Apes, Men in Black 3, Norbit,...

Dường như đối với Rick Baker, chưa một thử thách nào có thể gây khó dễ cho ông. Từ những con quái thú lông lá cho đến người ngoài hành tinh nhầy nhụa và cả tạo hình béo gầy, già trẻ cho con người,...tất cả đều có thể trở thành thực qua bàn tay của Baker.

Năm 1997, một giải thưởng Oscar đã được dành cho Rick Baker vì tài năng của ông trong bộ phim Men In Black. Đây là một giải thưởng vô cùng xứng đáng bởi những con quái vật ngoài hành tinh chính là yếu tố tối quan trọng tạo nên thành công lớn của bộ phim.

Một mô hình hóa trang được tạo ra cho diễn viên trong phim Men In Black

Tuy nhiên Rick Baker chia sẻ rằng ông tự hào nhất là về con quái thú mà mình đã tạo ra trongHarry & Hendersons. Bộ trang phục lông lá và mặt nạ được thực hiện theo công nghệ giống với việc sản xuất những con rối được khán giả khen ngợi là vô cùng có hồn và giàu cảm xúc.

Khán giả vô cùng ấn tượng với màn hóa trang trong Harry & Hendersons

Năm 2007, Baker lại khiến khán giả kinh ngạc khi biến hóa nam diễn viên Eddie Murphy thành ba nhân vật hoàn toàn khác nhau trong bộ phim Norbit (2007). Người xem và cả bạn diễn đều thừa nhận không thể nhận ra Eddie sau lớp hóa trang.

Eddie Murphy khiến người xem không thể nhận ra trong cả ba vai diễn

Tài năng của Rick Baker là điều xuất phát từ chính niềm đam mê của ông. Rick chia sẻ rằng mình thường xuyên tự trang điểm, thậm chí còn 'tô vẽ' cả những thành viên trong gia đình để nâng cao tay nghề, nhất là vào dịp Halloween.

 
Rick Baker sinh ngày 08/10/1950 tại Binghamton, thành phố New York, Mỹ.
 
Trong suốt sự nghiệp của mình, Rick Baker đã giành được 23 giải thưởng và 38 đề cử. Trong đó có đến 7 giải Oscar và 12 đề cử giải Oscar danh giá.
 
Có khoảng 100 bộ phim mà ông đã tham gia với vai trò chuyên gia trang điểm và phụ trách hình ảnh, hơn 400 mô hình đã được Rick Baker dựng nên.
 
Rick Baker trải qua hai đời vợ là Elaine Baker (đã ly dị) và Silvia Abascal. Ông và người vợ thứ hai đã có với nhau hai người con, họ vẫn chung sống với nhau hạnh phúc.
 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất