"The Painted Veil": Tình yêu giữa trừng phạt và thứ tha
Mối tình giữa người chồng đơn phương và người vợ lạc lối khiến khán giả nhận ra ý nghĩa thực sự của tình yêu.
Thế giới điện ảnh có nhiều bộ phim hay nhưng không có cơ hội lan tỏa rộng rãi đến khán giả. Ai đã xem những bộ phim này đều muốn chia sẻ đến mọi người bởi sự cảm động, sâu sắc, nhân văn, lãng mạn... Những bộ phim như thế sẽ được giới thiệu tới độc giả vào lúc 10h, thứ 5 hàng tuần, mời các bạn đón đọc!. |
Không gì hợp với bộ phim The Painted Veil hơn câu nói “đôi khi khoảng cách giữa hai con người là chuyến hành trình vĩ đại nhất”. Vì để đi hết hành trình đó, hai con người đến được với nhau ở điểm cuối cùng phải thực sự dũng cảm, thấu hiểu, chấp nhân và tha thứ. Nếu không, hành trình đó sẽ không bao giờ hoàn tất, để rồi chúng ta chưa kịp chạm vào nhau bằng thứ tình yêu được vun đắp đầy mãnh liệt, mỗi người đã rẽ hướng đi tìm hành trình khác trong cuộc đời mình.
Một mối quan hệ vợ chồng bất thường là khởi nguồn cho bộ phim.
Dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mỹ Sommerset Maugham, The Painted Veil kể về chuyến hành trình của cô gái kiêu kì, mê tiền, ích kỉ Kitty Fane (Naomi Watts) tìm kiếm tình yêu của mình cùng người chồng tận tâm với công việc nhưng nhạt nhẽo, đơn điệu - nhà vi khuẩn học Walter Fane (Edward Norton).
Liệu cuối cùng cô có tìm thấy tình yêu ở bên trong tâm hồn mình không? Hay rốt cuộc hành trình đó, chỉ có Walter Fane là thực yêu một mối tình đơn phương vô vọng nhưng hằn học và thiếu vị tha?
Khung cảnh phim mở ra là một con đường miền núi heo hút, nơi có hai người một nam một nữ đang đứng. Mỗi người nhìn về một hướng, mỗi người mang một tâm trạng riêng, không thể không nghĩ họ là vợ chồng, nhưng không thể hiểu cách họ đang thể hiện mình là vợ chồng của nhau.
Những cảnh quay ngược hồi tưởng về quá khứ tiết lộ dần cho khán giả biết họ là ai, họ đến với nhau như nào. Kitty chỉ đang muốn thoát khỏi mẹ mình, cô đã chấp nhận lời cầu hôn vội vàng mà không có chút tình cảm nào với bác sĩ Fane, người đã yêu cô ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Ích kỉ, nông cạn, Kitty làm vợ và đi cùng chồng đến Thượng Hải nơi anh được cử đến làm việc. Thiếu tình yêu, cộng với một người chồng quá ham việc, cô lao vào ngoại tình với phó lãnh sự quán Anh tại Thượng Hải Charles Townsend (Liev Schreiber). Nhưng cô sớm nhận ra, Townsend chỉ muốn chơi bời chứ không hề có ý định nghiêm túc.
Khi Kitty lạc lối cùng người tình đẹp trai.
Người chồng Walter phát hiện ra nhưng anh không nói gì, cho đến khi anh quyết định đến một ngôi làng đang bị dịch thổ tả hoành hành, anh bắt cô phải đi cùng như để trừng phạt cho sự thiếu chung thủy của Kitty.
Quá thất vọng vì thái độ của Townsend, Kitty đồng ý. Và từ đây, hành trình của một người chồng lao tâm khổ tứ cứu người và một người vợ vốn chưa bao giờ chịu khổ diễn ra. Cô vợ sống giữa nỗi sợ hãi về bệnh tật, sự vô vọng tìm được tiếng nói chung với Walter và nỗi dày xé mong muốn liên lạc với gã người tình đang ở Thượng Hải.
Lấy bệnh dịch làm dây dẫn câu chuyện, ngôi làng ở Trung Quốc hiện ra rất đẹp với những nét tự nhiên và chất phác. Ở đó có những người phương Tây đang truyền đạo, cứu giúp người dân khốn khổ vì bệnh dịch, ở đó cũng có những người Trung Quốc theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan muốn đuổi hết những người ngoại quốc ra khỏi đất nước mình.
Trong sự hỗn loạn của con người, cũng như êm đềm của cảnh vật, là một mối tình đầy bi hài của đôi vợ chồng đã không thực sự hiểu nhau ngay từ đầu. Một người trừng phạt và một kẻ bị trừng phạt, cả hai thực sự thảm hại trong tình yêu. Họ buộc phải ở bên nhau, dù muốn hay không cũng không thể xa nhau.
Walter vì quá yêu mà cho cô một cơ hội thứ hai, nhưng không phải cứ cho cơ hội là anh sẽ tha thứ ngay và trở lại bình thường. Ngoại tình luôn là một tội lỗi rất lớn, nhưng lại là lỗi gặp không ít trong nhiều gia đình trên đời này. Không phải ai cũng sẵn sàng tha thứ nếu vụ ngoại tình đó bị lộ. Nhưng không phải ai cũng lấy người không yêu mình như Walter.
Sự thông cảm dành cho Kitty trong tình huống này không phải không có, cô chỉ là một người phụ nữ nông cạn và ích kỉ, đồng ý lấy người mà mình không yêu vì những lý do cá nhân nên hành động của cô trong sự bất lực của Walter là dễ hiểu.
Người chồng sống trong sự dằn vặt giữa trừng phạt và tha thứ.
Nhưng hành động của Walter càng dễ hiểu hơn, anh quá yêu nên nỗi đau càng lớn. Chỉ có điều một tâm hồn hết mình vì công việc, cộng với người như anh thiếu khả năng bộc lộ cảm xúc. Người ta chỉ nhận ra anh và vợ có vấn đề vì anh chẳng bao giờ nhìn thẳng vào Kitty, lúc nào cũng nhìn lên trời, xuống đất, nhìn đi đâu đó để tránh ánh mắt buồn bực của cô.
Anh không dám hoặc anh tránh mọi cuộc tranh cãi, anh bỏ mặc cô một cách vô tâm nhất có thể. Anh lao vào công việc, đẩy mình vào nguy hiểm. Đó không chỉ vì sự tâm huyết với công việc, mà còn để tránh phải đối diện với sự thật vợ mình ngoại tình.
Cách dẫn nhập của phim thực sự tuyệt vời, vì hình ảnh bên nhau nhưng cô lập nhau trong sự im lặng bất tận, rồi cô lập nhau trong guồng quay đầy chết chóc của bệnh tật gây cảm giác sâu sắc về khoảng cách giữa hai người. Nó là khoảng cách vô hình của một chiều dài vô cùng lớn.
Tình yêu chứa trong sự giận dữ, tình yêu trong dây dẫn một chiều, hai con người như không thể tiệm cận nhau nếu không muốn nói không thể hôn nhau. Không ai đáng trách chỉ có sự vô duyên khiến khoảng cách giữa họ thật quá lớn.
Kitty chạy tới chạy lui, đơn độc và buồn chán, ngày tháng trôi qua đơn điệu như một cô gái bị trói vào cái cây và ngồi nhìn dòng chảy của con thác trước mặt mà không thể chạm vào nó. Cô loay hoay tìm việc gì đó làm để thoát khỏi sự buồn chán, để rồi nhận ra được những giá trị thực sự của cuộc sống, tìm được con đường để rút ngắn khoảng cách của hai người.
Tình yêu luôn cần thử thách.
Tình yêu luôn cần thử thách, có những thử thách đến trước khi họ quyết định gắn với nhau. Có những thử thách được tạo ra sau những quyết định vội vàng và đầy ích kỉ. Dù thử thách được tạo thành tại thời điểm nào thì đều cần phải thấu hiểu và tha thứ. Nếu không có hai điều đó, dù có là vợ chồng thì nó cũng chỉ là những chữ kí vô nghĩa trên giấy tờ, mà không có giá trị tự thân của sự gắn kết, cùng nhau già đi và cùng nhau vượt qua sự khốn khổ của cuộc đời.
Naomi Watts đã xuất sắc khi hóa thân thành nhân vật Kitty. Ở đó, cô thể hiện mình là một người phụ nữ ích kỉ kiêu kì, nông cạn và hẹp hòi. Nhưng khi nhận ra sai lầm của mình, khi nhận ra đời mình mắc kẹt tại một nơi không biết sống chết đến vào lúc nào, cô luôn cố gắng tìm cách để đến với bác sĩ Walter. Từ đó, cô hiểu đây mới là người đàn ông đã và luôn yêu cô. Nhờ đó mà cô hiểu bản thân mình và hiểu giá trị cuộc sống hơn.
Edward Norton là một diễn viên tuyệt vời, anh luôn xuất sắc trong rất nhiều vai diễn, nhất là ở khuôn mặt lạnh lùng, ít cười, nhưng đôi mắt luôn thể hiện sự cô độc và cố gắng khiến anh thực sự vừa đáng trọng vừa đáng thương.
Kitty và Walter là một cặp đôi đầy bi hài, một ví dụ vô cùng hoàn chỉnh cho việc thể hiện khoảng cách của hai người đến được với nhau là một dụng công kì diệu trong một chuyến du hành kì thú. Bối cảnh quá đẹp của Trung Quốc thực sự tạo nên rất nhiều chất thơ, chất nhạc, sự cô đơn, tình yêu và cả cái chết cho bộ phim.
The Painted Veil của đạo diễn John Curran, ra mắt năm 2006. Bộ phim được dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn W. Somerset Maugham với sự tham gia của các diễn viên Edward Norton, Naomi Watts, Toby Jones, Anthony Wong Chau Sang, Liev Schreiber. Với những khán giả mê phim và "trót" xem The Painted Veil, nhiều người đã phải lưu lại và xem nhiều lần bởi bộ phim rất cảm động, nhân văn và lãng mạn. |
Video được xem nhiều nhất