Tâm sự của nữ sinh chuyển giới bị ép mặc áo dài

Ione - 06/10/2015, 16:47

Lớp 1, Viễn từng bị hai giáo viên chủ nhiệm cá nhau là nam hay là nữ bằng cách... tụt quần học trò để kiểm tra.

Câu chuyện của Huỳnh Trí Viễn, sinh năm 1993, một người chuyển giới nam (nữ mong muốn trở thành nam) đang nhận được sự đồng cảm của đông đảo bạn trẻ LGBT Việt Nam. Đăng lên trang cá nhân một lời tâm sự khá dài, Trí Viễn chia sẻ về cuộc sống bức bách trước kia của mình khi luôn bị ép phải mặc áo dài ở trường cấp 3 cũ. 

Viễn kể, từ nhỏ Viễn đã nhận thức được việc mình khác biệt từ khi còn nhỏ, nhưng vẫn không biết đấy là gì. Trước giờ Viễn luôn mặc đồ con trai, nhưng lên năm cấp 3 thì trường bắt anh chàng phải mặc áo dài vào thứ 2 đầu tuần. Đối với Viễn, việc này là một điều kinh khủng,  anh chàng hoảng sợ và tìm mọi cách để không mặc bộ áo dài đấy, nhưng đều thất bại và bắt buộc phải mặc.

con-gai-1-1-1345-1444120291.jpg

Viễn từng bị ép phải mặc áo dài dù là người chuyển giới nam (nữ muốn trở thành nam).

"Ngày đầu tiên mặc áo dài, mình đã thức dậy từ lúc 4h sáng, đạp xe đạp cực nhanh để đi đên trường, để không ai thấy mình. Đến trường, mình ngồi một cục với bộ áo dài khó chịu này", Viễn kể. Cả đầu cậu bạn nóng bừng khi bị mọi ánh mắt chú ý, cười cợt và trêu chọc. Viễn cảm thấy khó chịu vô cùng, bữa đấy không học hành được gì vì cứ cảm thấy không thoải mái với bộ áo dài này.

Ngay trưa hôm đó, Viễn chạy thật nhanh để về nhà, tặng bộ áo dài đấy cho bạn khác và không bao giờ mặc lại nữa. Kể từ đó, Viễn hay trốn tiết hoặc là trốn chào cờ, nếu bắt buộc thì đi ra và ngồi vào hàng nam. Viễn cho biết bản thân may mắn nên vào ngôi trường rất thương học sinh và không nặng nề về kỷ luật, nên cuối năm đấy cậu bạn vẫn được hạnh kiểm khá vì vấn đề không mặc áo dài.

"Mình biết ở ngoài kia, còn rất nhiều và rất nhiều bạn chuyển giới nam khác, như mình đang hằng ngày chịu đựng những bộ đồng phục không đúng với mình. Các bạn chấp nhận sự khó chịu. Nhưng có ai đó khao khát được mặc những bộ đồng phục mà mình thích không?", Trí Viễn tâm sự.

Chia sẻ thêm với iOne, Viễn tiết lộ mình từng bị trầm cảm một thời gian ở giai đoạn dậy thì vì sợ hãi bản thân, không biết mình là nam hay nữ. Lớp 1, Viễn  từng bị 2 giáo viên chủ nhiệm cá độ nhau là nam hay là nữ bằng cách... tụt quần học trò mình để kiểm tra. Lên cấp 2, Viễn chưa một lần đi nhà vệ sinh trường vì cứ đến gần là bị nhiều người chỉ trỏ các kiểu. Viễn cho biết mình từng gặp rất nhiều bạn chuyển giới nam gặp vấn đề về đồng phục, cảm giác giống y chang việc bạn là một người con trai mà lại mặc áo dài, váy đi học. Có nhiều bạn bỏ học, bị đuổi học chỉ vì không muốn mặc áo dài bị tổn thương rồi trầm cảm. 

con-gai-2-5510-1444120291.jpg

Hiện tại Viễn tham gia nhiều hoạt động bảo vệ quyền LGBT ở Việt Nam.

Viễn từng chứng kiến những bạn chuyển giới bị xì bánh xe liên tục, bỏ đồ ăn thừa vào hộc bàn, bị xé tập vở, cả lớp trêu chọc, bị đánh và giáo viên khinh thường và chưa một lần được xài nhà vệ sinh công cộng. "Mình chỉ mong tụi mình có được một môi trường học tập an toàn", Trí Viễn kể.

Viễn kể câu chuyện của bản thân vì chỉ còn 20 ngày nữa dự thảo về thay đổi luật bảo vệ quyền cho người chuyển giới sẽ diễn ra. 'Nếu không lên tiếng bây giờ thì phải mất hơn 10 năm nữa cho một cơ hội tiếp theo. Những người bạn của mình đã chịu đựng đủ lâu rồi. Họ không cần chịu đựng thêm nữa", Viễn tâm sự.

Cậu bạn quê ở Quảng Ngãi kể, trước đây Viễn từng cho rằng cả vùng quê này chắc chỉ có mình Viễn như vậy thôi. Sau này, khi vào TP HCM HCM học tập, được làm việc trong ICS - trung tâm bảo vệ quyền lợi người đồng tính và chuyển giới, Viễn mới vỡ òa hạnh phúc vì biết mình là ai sau 19 năm trời hoang mang và sợ hãi. Hiện Viễn vừa học vừa tự kinh doanh ở TP HCM. Ngoài ra, Viễn còn tham gia nhiều hoạt động thúc đẩy và bảo vệ quyền của người LGBT tại Việt Nam. 


Mai Mai
Ảnh: NVC
C

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất