Tại sao lại có tục ăn rượu nếp vào ngày Tết Đoan Ngọ?

Người đưa tin - 08/06/2016, 14:14

Trong 5 loại thực phẩm chuẩn bị cho ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 có món rượu nếp hoặc cái rượu. Nhiều người cũng thắc mắc không hiểu vì sao lại có tục ăn rượu nếp vào ngày Tết Đoan Ngọ.

Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch hay còn được gọi là ngày giết sâu bọ, theo quan niệm của người xưa, ngày này là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng, cho cánh đồng.

Trong mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ thường có những đồ ăn như mận, vải dứa, dưa hấu, bánh gio và đặc biệt được xếp đầu tiên trong loạt đồ lễ đó là rượu nếp hoặc cái rượu.

 - Ảnh 1

Một số thực phẩm trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Theo đó, trong phong tục ăn Tết Đoan Ngọ sáng sớm thì cho trẻ ăn hoa quả, rượu nếp, trứng luộc…để giết sâu bọ. Người lớn giết sâu bọ bằng cách uống rượu (hòa ít tam thần đơn) hoặc ăn rượu nếp.

Tại sao lại ăn rượu nếp trong ngày Tết Đoan Ngọ, ăn rượu nếp có tác dụng gì?

Quan niệm của người xưa tin rằng ăn rượu nếp (nhất là khi bụng còn đang đói) sẽ làm cho các loại “sâu bọ” trong người “say” mà chết đi. Chỉ cần ngửi mùi cơm rượu nếp cũng đã đủ lâng lâng, ngây ngất bởi mùi thơm nồng, mùi men cay khiến ta phải mê mẩn.

 - Ảnh 2

 

Tại Hà Nội và một số vùng của miền Bắc trong ngày này, rượu nếp, đặc biệt là rượu nếp cẩm thường là món không thể thiếu trong Tết Đoan Ngọ. Theo dân gian, rượu nếp được ăn ngay khi vừa ngủ dậy thì diệt sâu bọ rất hiệu nghiệm.

Theo tờ gia đình và xã hội việc ăn cơm rượu cũng có khá nhiều công dụng như: Có tác dụng giảm cân, cơm rượu nếp còn nổi tiếng với công dụng kiện tỳ, ích khí, giảm ho, bồi bổ gan thận…Bên cạnh đó, cơm rượu cũng có tác dụng phòng bệnh thiếu sắt, tốt cho tim mạch, kích thích tiêu hóa...

Ngày Tết Đoan Ngọ cũng đang đến rất gần, các gia đình cũng đã nhanh chóng lựa chọn, mua sắm cho gia đình mình những món đồ lễ gia tiền.

Lan Anh (T/h)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất