Tại sao "Ant-Man" là một bộ phim thành công của Marvel?

Kênh 14 - 27/07/2015, 15:35

Kinh phí thấp, kịch bản tốt... là hai trong số nhiều lí do để chúng ta nhìn nhận "Ant-Man" như một thành công mới nhất của Marvel.

Dù ra mắt khiêm tốn, nhưng Ant-Man đã xuất sắc vượt mặt Minions để chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng phòng vé. Siêu anh hùng bé nhỏ này mặc dù cũng chỉ kiếm về cho Marvel lượng doanh thu "bé nhỏ" nếu so sánh với các đồng đội Avengers. Khi đặt Ant-Man của Paul Rudd bên cạnh những vị trí khác của MCU (vũ trụ điện ảnh Marvel), thì dường như đây là thất bại thảm hại ngay từ đầu. Nhưng trong thực tế, đây là một trong những thành công lớn của đế chế phim siêu anh hùng lớn mạnh nhất hiện nay, và sau đây là những lí do tại sao 

Tiết kiệm ngân sách
 
 
Marvel Studios đã thống trị các phòng vé khá dễ dàng mỗi khi bộ phim siêu anh hùng nào đó ra mắt. Ant-Man có màn ra mắt thấp thứ hai trong lịch sử (chỉ sau The Incredible Hulk), tuy nhiên nó lại đến từ một ngân sách khá khiêm tốn. Marvel đã làm nên Người Kiến chỉ với 130 triệu đô la, trong khi các đồng đội Avengers: Age of Ultron "ngốn" tới 250 triệu tức là gần gấp đôi. Cũng xuất phát là những nhân vật truyện tranh ít được biết tới như Ant-Man, tuy nhiên Đội vệ binh của Guardians of the Galaxy cũng làm Marvel tốn ngót nghét 200 triệu đô la để lên phim.
 
Trong tuần đầu ra mắt tại thị trường nội địa, Ant-Man đã thu về 58 triệu đô la và 114 triệu trên toàn thế giới. Con số này mà so ra với các bộ phim "anh chị" thì đúng là khiêm tốn, nhưng nếu đặt tương quan với đồng tiền bỏ ra thì không ai có thể nói đây là một bộ phim có danh thu èo uột.
 
Lâu lâu mới có một kịch bản gốc tốt thế này
 
 
Ant-Man không chỉ giới thiệu được Scott Lang, Người Kiến sẽ gia nhập Avengers không lâu sau đó, mà còn liên tục kết hợp khéo léo với câu chuyện của Hank Pym. Kịch bản vừa có thể làm hài lòng người hâm mộ truyện tranh, khi kết nối sáng tạo với các chi tiết trong comic, vừa giới thiệu đủ dễ hiểu cho những người xem vốn chưa từng biết tới Ant-Man và thế giới của siêu anh hùng này. Giống như mọi câu chuyện gốc khác, đoạn mở đầu thường khá chậm chạp để người xem làm quen với Scott Lang, trước cả khi anh này tìm thấy bộ đồ. Nhưng đến cuối phim, chúng ta hiểu về Scott cũng rõ như Steve Rogers hay Tony Stark vậy.
 
Bộ phim khai thác tất cả các động cơ của Người Kiến, lí giải con đường tăm tối và bí ẩn mà cả Hank Pym và Scott đã chọn. Đây không phải là bộ phim chỉ riêng của Scott Lang, Ant-Man lí giải nguồn gốc của Người Kiến, là một trong những hành trình mạnh mẽ và cảm xúc nhất mà chúng ta từng thấy trong phim Marvel. Có những điểm tương đồng giữa Hank Pym và Tony Stark (mặc dù Hank không muốn thừa nhận điều này), nhưng lớn hơn, cả hai câu chuyện đều cố gắng khám phá bản chất con người để tìm thấy chìa khoá thành công. Với Hank Pym và Scott Lang, họ đều là những ông bố, người chồng với những tranh đấu nội tâm dưới bộ đồ Người Kiến. 
 
Giống như mọi câu chuyện gốc thành công, Scott Lang cũng phải "trầy trật" để học cách sử dụng siêu năng lực, giao tiếp với loài kiến, điều đó khiến vai trò của Hank Pym như một huấn luyện viên trở nên quan trọng, đồng thời cũng bộc lộ tính cách và con người của Scott cùng bạn bè. 
 
Kết nối và tạo tiền đề cho tương lai của MCU
 
 
Ant-Man đã đặt một viên gạch quan trọng cho Giai đoạn 3 của MCU. Như Kevin Feige đã từng giải thích, Ant-Man đạt được 3 điều tối quan trọng khi xây dựng kế hoạch phát triển cho các bộ phim tương lai của Marvel. Thứ nhất, siêu anh hùng này đã "lọt" vào tầm ngắm của Avengers. Chúng ta thấy Ant-Man mặt đối mặt với một Avenger, và cuối phim thì được nhóm siêu anh hùng bắt liên lạc. Ngoài ra, công nghệ hạt Pym đã được đưa vào vũ trụ điện ảnh Marvel, và hứa hẹn sẽ có một vị trí không nhỏ. Người xem cũng được chứng kiến Quantum Realm, thế giới hạ nguyên tử sẽ đóng một vai trò quan trọng trong bộ phim sắp tới về Doctor Strange. Thậm chí còn có khả năng rằng Quantum Realm sẽ xuất hiện trong Avengers: Infinity War, khi những Viên Đá Vô Cực được thức tỉnh. 
 
Đây mới chỉ là bắt đầu cho tương lai của phim Marvel. Hai phần credit cuối phim đã cho thấy rõ ràng hơn về ý đồ kết nối các phần phim của Marvel lại mà Ant-Man là một mắt xích quan trọng. Sự xuất hiện của nhân vật Ong Bắp Cày chắc chắn sẽ là một phần quan trọng của MCU sau này. Phần after credit thứ hai hé lộ một phần những gì sẽ xảy ra tại Captain America: Civil War khi Steve và Falcon tìm thấy Bucky tức Winter Soldier. Trong khi chúng ta chưa chắc chắn về "người đàn ông với bộ đồ đặc biệt" mà Falcon nhắc tới với Steve có phải là Scott Lang hay không, thì sự quyết định của Ant-Man gia nhập vào Avengers sẽ dẫn tới việc anh ta chọn theo phe nào trong Civil War.
 
Được khán giả yêu thích
 
 
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, mặc dù doanh thu không được ngất ngưởng, hầu hết người xem đều có những đánh giá tích cực dành cho Ant-Man. Trên Cinema Score đánh giá Người Kiến đạt điểm "A", bằng với Guardians of the Galaxy. Khán giả yêu thương anh chàng siêu anh hùng nhỏ bé mà ban đầu đã có người cười vào ý tưởng làm phim, chứ không được chào đón nồng nhiệt như những anh hùng khác vốn nổi tiếng hơn rất nhiều. Sự hài hước, cuốn hút của Paul Rudd và thế giới kiến nhỏ bé lạ lùng đã kéo người xem thích thú theo dõi những diễn biến trên màn ảnh. Ant-Man ý thức được việc những cảnh phim tình cảm quá sâu sắc sẽ phản tác dụng nếu làm không tới, vì thế đã khéo léo "che đậy" bằng những màn đùa cợt nhẹ nhàng. 
 
Có rất ít cơ hội cho Ant-Man có thể đuổi kịp những gì mà Avengers hay Iron Man làm được trong quá khứ, nhưng nếu xem xét những lí do trên thì chúng ta có thể thấy Người Kiến vẫn là một thành công của Marvel.
 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất