"Sửng sốt" với cách chi tiêu của bà mẹ trẻ "ăn gì với 200 nghìn một tháng?"

Tiin - 22/09/2016, 14:28

Chi 200 nghìn đồng cho việc ăn uống của một tháng, bà mẹ trẻ một con khiến chị em không khỏi thắc mắc "ăn gì với 200 nghìn một tháng?".

Nói đến việc chi tiêu kiểu 'củ hành củ tỏi' thì cả đàn ông lẫn phụ nữ đều bị chỉ trích là ki bo, kiệt xỉ. Thế nhưng, thấy vậy mà không phải vậy. Không phải ai chi tiêu như thế cũng là những người keo kiệt, bởi có những người thu nhập thấp, không thể 'mạnh tay' trong việc tiêu tiền.

 

Cách đây không lâu, bảng chi tiêu chỉ hơn 3 triệu 1 tháng của mẹ bầu thu nhập 2 vợ chồng chưa đến 5 triệu đã khiến chị em vô cùng sửng sốt vì chi phí ăn uống sinh hoạt trong tháng như vậy là quá ít thì mới đây, chị em lại té ngửa với chia sẻ của bà mẹ trẻ 1 con T.L. thu nhập cũng 5 triệu nhưng tiền ăn ở nhà của chị chỉ vọn vẹn với 200k.

 

Cụ thể chi tiêu trong tháng:

5 triệu lương

-Tiền nhà tiền ăn của chồng: 1,5 triệu

-Tiền ăn của Tít (tên gọi ở nhà của con): 600k

-Tiền sữa: 600k

-Bỉm: 100k

-Tiền điện: 200k

-Trả nợ: 1 triệu

-Tiền ăn nhà của tôi: 200k

- Xăng chồng đi: 500k

- Xăng nhà đi: 100k

-Men tiêu hóa cho Tít: 130k

Tổng 4.930k

Còn 70k nếu ốm thì tiêu, không thì đút vào lợn tiết kiệm

 

Ngay sau khi chia sẻ lên mạng xã hội, chuyện chi tiêu của chị T.L. thu hút rất nhiều sự chú ý của hội chị em. Bất kì ai cũng tỏ ra băn khoăn và khó hiểu với mức chi 200.000 đồng tiền ăn của chị trong tháng. Với số tiền quá ít ỏi trong thời bão giá như thế này thì sẽ ăn gì là câu hỏi chung của hội chị em dành cho bà mẹ trẻ T.L.: '200k một tháng để ăn sao?', 'chắc 2 triệu, ghi nhầm thành 200k', '200k thì ăn gì được'…

 Bảng chi tiêu tiền ăn 200k một tháng của bà mẹ trẻ khiến chị em phát sốc.

Ái Khanh nhẩm tính: '1 tháng 30 ngày mà chi 200k tiền ăn, có nghĩa là gần 7k 1 ngày. 1 ngày 3 bữa sáng trưa tối, mỗi bữa hơn 2k. 2k đi chợ thì chưa mua được quả trứng. Sống ở quê thì cũng 3k mới mua được 1 quả trứng'.

Đối lập với những thắc mắc chung của nhiều chị em, facebooker Ma Bư Minh Trang lại tỏ ra phục bà mẹ trẻ này: 'Nể mẹ này. Bố mẹ có thể khổ nhưng bỉm sữa của con phải đủ. Bạn đúng là bà mẹ biết hi sinh'.

Trước những ý kiến trái chiều của cư dân mạng, chị T.L. lên tiếng cho hay, chị đang nuôi con nhỏ ở nhà không làm ra tiền, chồng đi làm công nhân mỗi tháng kiếm được 5 triệu tiền lương thì ăn uống và trả tiền thuê nhà ngoài Hà Nội hết 1,5 triệu. Số tiền còn lại dùng để trang trải mọi chi phí trong gia đình chị ở quê.

 Có lẽ với chị T.L., việc mua những món đồ đắt tiền này là một điều thật xa vời.

Giải thích về tiền ăn chỉ hết 200k của mình ở nhà, chị T.L nói: 'Mình ăn ở nhà ăn 1 mình nên ăn đơn giản lắm. 200k để dành chồng mình tháng tháng về 2 lần mua thức ăn thôi.

Sáng mình nhịn, trưa thì sang nhà cụ mình, cụ ăn còn cơm xin bát trộn muối vừng. Chiều mình cũng nhịn, tối sang xin cơm trộn muốn vừng. Hôm nào nhà cụ hết cơm thì mình về cắm cơm. Hôm nào chán muối vừng thì mua 5k 2 quả trứng về ăn 1 quả, 1 quả cất hôm nào chán muối vừng lại ăn'.

Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, T.L cho hay: 'Chưa kể hầu như tháng nào nhà mình cũng phải đi vay vì con ốm. Cứ để ra được vài đồng là con lại ốm. Con mình mới 1 ngày mà mất 100k tiền thuốc nên chồng về cả ngày chỉ ăn đậu thôi chứ không có tiền mua thịt'.

Bà mẹ trẻ kể tiếp: 'Như tháng 6 vừa rồi, con mình ốm đi viện mất gần 4 triệu. Mình phải đi vay. Giờ vẫn nợ, nếu không ăn uống như thế thì mình biết làm thế nào? Chỉ muốn hết nợ dành ra ít, có việc gì thì tiêu đỡ phải vay, chứ ai chẳng muốn ăn ngon mặc đẹp', chị T.L tâm sự.

 Với mức thu nhập 5 triệu 1 tháng, chị T.L. lúc nào cũng trong tình trạng cháy túi. (Ảnh minh họa).

Khi một số chị em tỏ ra ái ngại về việc bà mẹ trẻ T.L đi ăn trực nhà cụ mà 'không biết ngại', bà mẹ trẻ T.L lên tiếng cho hay, nếu chồng không phải ở trọ và không ăn riêng thì mình đã không phải đi ăn trực nhà cụ như thế. 'Nếu chồng ở nhà, không mất khoản 1,5 triệu thì tiền đấy dành làm tiền ăn của gia đình, ăn uống sẽ đầy đủ hơn. Mình có gạo mình nấu được cơm nhưng sang nhà cụ thấy còn cơm nguội thì vét ăn tạm thôi'. 

Khi một số người cho rằng, ăn uống khổ sở như vậy là tự hành hạ mình thì bà mẹ trẻ vẫn vui vẻ và không hề tỏ ra buồn chán hay uất hận vì số mình nghèo khổ mà nói 'mình ăn vậy thấy ngon mà'.

Chị T.L cũng cho hay trước đó đã thử bán hàng online để kiếm thêm nhưng bán mấy tháng không có ai mua nên nghỉ.

Nghe chị T.L. kể về hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình, không ít bà mẹ trẻ đã bày cách cho T.L. kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống đỡ thiếu thốn.

'Chị bán hàng online đi, vừa kiếm thêm tiền, vừa có thời gian chăm con. Chịu khó đăng bài vào, bán đồ ăn vặt cho dễ bán, không bị tồn. Em trước bán suốt, giờ sắp sinh nên nghỉ. Không đăng bài thì không có ai hỏi mua cả. Em bán một ngày không biết đăng bài quảng cáo sản phẩm bao nhiêu lần, vào facebook là ngập tràn bài của em luôn', chị Hoài Bé góp ý.

Theo chị Hoài Bé, nếu thay đổi chiến thuật bán hàng online mà vẫn không hiệu quả thì bà mẹ trẻ nên gửi con đi nhà trẻ để đi làm, mỗi tháng kiếm 2-3 triệu cũng phụ chồng trả được nợ hàng tháng.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất