Sửng sốt vì sách làm đẹp hướng dẫn "bôi dầu ăn lên mặt" trước khi ra đường

Kênh 14 - 01/02/2016, 14:15

Một cuốn sách hướng dẫn cách chăm sóc da khá nối tiếng vừa mới ra mắt cách đây chưa lâu đã vấp phải sự tranh cãi của độc giả vì những bí quyết "khó tin" được đưa ra.

Từ tối qua, một dòng trạng thái được chia sẻ từ cô gái có Facebook là Q.D.T.L (thường gọi là L.Q) đang khiến rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các cô gái, vì đây là status chỉ ra những "sai lầm trầm trọng" trong cuốn sách viết về cách dưỡng da khá nổi tiếng gần đây.

Dùng đường để dưỡng ẩm da, bôi dầu ăn lên mặt cùng kem chống nắng

Trong status của mình, L.Q nhắc tới cuốn sách viết về cách dưỡng da của 2 tác giả trẻ người Việt và " quá xá thất vọng với những trang mà mình đã đọc được. Nó có những vấn đề liên quan đến kiến thức theo mình là… sai lầm trầm trọng. Mình lật vội thêm một một số trang ngẫu nhiên khác và nó lại dẫn mình đi đến những kết luận về sự sai lầm, máy móc khác mà đáng lý một người trong nghề như bạn không được phép mắc phải".

Sửng sốt vì sách làm đẹp hướng dẫn bôi dầu ăn lên mặt trước khi ra đường - Ảnh 1.

Dòng status này hiện đang rất gây sự chú ý.

Đi cùng với ý kiến của mình là dẫn chứng được L.Q trích ra từ cuốn sách, trong đó có những điểm đáng chú ý sau:

- "Phải thử nghiệm các sản phẩm khác nhau để tìm ra một sản phẩm phù hợp là điều không hề đúng!" (trích từ sách): Theo L.Q, ở trang 43, cuốn sách đã nói rằng " da mỗi người là cá biệt, là định nghĩa sinh học riêng của từng người. Dù cùng là da dầu thì cách phản ứng đối với một chất gì đó hoàn toàn khác nhau" , thế nhưng, chính lời khuyên không cần thử nghiệm nhiều sản phẩm khác nhau ở trang 55 đã hoàn toàn phủ nhận ý kiến này.

Sửng sốt vì sách làm đẹp hướng dẫn bôi dầu ăn lên mặt trước khi ra đường - Ảnh 2.

Lý lẽ cụ thể của L.Q đưa ra.

- Khuyên khách hàng dùng đường và dầu ăn để dưỡng da: " Và bạn có biết người ta không dùng sữa để dưỡng da mụn không? Ở trang 88, bạn khuyên khách hàng dùng đường để dưỡng ẩm da??? Mình chưa từng nghe qua khái niệm lạ tai này bao giờ. (...) Rồi lại một lần nữa ở trang 126, mục dưỡng da dành cho da nhạy cảm, bạn lại tiếp tục đề nghị sử dụng dầu ăn. Còn bôi cả dầu ăn lên mặt rồi bôi kem chống nắng đi ra đường. Bạn có biết với cái môi trường ô nhiễm khói bụi cộng thêm đặc điểm vị trí địa lý, khí hậu nóng ẩm của Việt Nam thì những thứ bạn khuyên khách bôi lên mặt nó hút bụi đến mức nào không? Bôi dầu dừa lên mặt, dầu olive virgin lên mặt đã là tội ác rồi đây bạn còn khuyên cả bất cứ loại dầu ăn nào. Xin hãy thức tỉnh."

Sửng sốt vì sách làm đẹp hướng dẫn bôi dầu ăn lên mặt trước khi ra đường - Ảnh 3.

 Công thức dưỡng da bằng dầu ăn được nêu trong cuốn sách này. 

- Khuyên khách rửa mặt bằng sữa chua trộn mật ong: Ở trang 88, cuốn sách này có đề cập đến việc rửa mặt bằng sữa chua trộn mật ong, nhưng theo L.Q thì "chỉ trừ những loại da mặt nào quá nhạy cảm không xài được bất kỳ một loại mỹ phẩm nào, bí bách quá mới phải dùng cách đó. Còn ngoài ra, sữa chua mật ong không có khả năng làm sạch da, không phải là surfactant để tẩy đi các loại bụi bẩn, bã nhờn, make up ra khỏi da. Ngược lại, nếu sử dụng theo cách đó lâu ngày còn khiến da dễ viêm nhiễm và nổi mụn hơn nữa".

Sửng sốt vì sách làm đẹp hướng dẫn bôi dầu ăn lên mặt trước khi ra đường - Ảnh 4.

 

- Tẩy da chết dùng mật ong và đường, dầu olive: "Bạn nói đường rồi họ đi mua đường về thật cứ thế bôi lên massage mặt, không cần biết da mụn hay da nhờn hay da khô hay da nhạy cảm, cứ thế massage thì cho dù có nhẹ nhàng cỡ nào mà chơi cả muỗng đường lên mặt thì cũng trầy trụa móp méo hết, nhất là lại còn kích thích nhân mụn, sẹo mụn thảm hại hơn" . - L.Q phản biện lại cách tẩy da này của cuốn sách.

Status của L.Q đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của rất nhiều người, có lẽ vì đây là một trong những vấn đề đánh trúng tâm lý chăm sóc sắc đẹp của các chị em. Được biết, L.Q là một người làm trong ngành xuất nhập khẩu nguyên liệu làm mỹ phẩm, nhưng bản thân L.Q không muốn mọi người nghĩ rằng dòng status này xuất phát từ việc cạnh tranh không lành mạnh nên chỉ viết với tư cách của một người đọc sách.

Phía dưới status của L.Q là khá nhiều bình luận của cư dân mạng, mà trong số đó có rất nhiều bạn tỏ ra giật mình và ngạc nhiên trước khái niệm dùng dầu ăn để dưỡng da mỗi sáng và mỗi tối trong liệu trình "Làm dịu da 0 đồng": "2-3 giọt dầu ăn, bôi lên toàn mặt. Nếu phải ra đường, hãy dùng kem chống nắng". Việc đưa ra những dòng chỉ dẫn ngắn gọn về việc dùng dầu ăn bôi lên mặt (theo cách hiểu thông thường là bất kì loại dầu ăn nào có trong nhà), rồi sau đó bôi kem chống nắng trước khi ra đường, đã khiến nhiều người nghĩ ngay đến 1 khuôn mặt nhớp nháp và cảm giác bức bí, đặc biệt là nếu vào thời tiết mùa hè, hay khi phải di chuyển ra ngoài trong điều kiện đường sá Việt Nam khói bụi. 

Sửng sốt vì sách làm đẹp hướng dẫn bôi dầu ăn lên mặt trước khi ra đường - Ảnh 5.

Một số hình ảnh trong sách. Trong đó tiếp tục nhấn mạnh, có thể dùng "dầu olive hoặc dầu ăn bất kỳ ở nhà bạn".

Sửng sốt vì sách làm đẹp hướng dẫn bôi dầu ăn lên mặt trước khi ra đường - Ảnh 6.
Những bình luận của cư dân mạng.
 

Tác giả của cuốn sách: "Viết một văn bản dài và dành ra quá nhiều thời gian đọc lướt, chính vì lướt nên nhiều khi nó sai vớ vẩn lắm".

Trước những ý kiến nhận xét về sách của mình, T.Đ - một trong 2 tác giả của cuốn sách cũng đã có phản hồi trên trang cá nhân. Theo đó, T.Đ cũng cho biết trước khi phán xét, mọi người nên đọc hết cuốn sách chứ khoan vội "giở vài trang tìm lỗi sai". Bản thân tác giả cũng thừa nhận rằng sách có vài lỗi sai, cụ thể, T.Đ đã viết:

"Trong cuốn sách có vài lỗi sai. Nhận sách về, chúng mình đã phát hiện ra. Chẳng hạn cam chanh chứa lactic acid, chứ không phải citric acid. Viết một văn bản dài và dành ra quá nhiều thời gian đọc lướt, chính vì lướt nên nhiều khi nó sai vớ vẩn lắm. Mình nhận trách nhiệm về mình. Và mình rất phấn khởi vì sẽ được lại tiếp tục, lại tái bản và nâng tác phẩm lên những tầm cao hơn. (...)  Sẽ có những điểm các bạn không hiểu, cho rằng sách sai, nhưng bọn mình lại cứng đầu bảo lưu quan điểm. Cho nên mới có cớ để gặp gỡ và nói chuyện sau này, nhỉ?"

Sửng sốt vì sách làm đẹp hướng dẫn bôi dầu ăn lên mặt trước khi ra đường - Ảnh 7.

 

L.Q cũng đã biết tới những phản hồi này từ phía tác giả của cuốn sách, và cho rằng đây chỉ là phản hồi sơ lược không đi sâu vào chi tiết của việc phản hồi lại những nội dung trong sách. "Mình nghĩ là tác giả cần phải có tiếng nói rõ ràng cụ thể về những điều đang tranh cãi trong sách, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người đọc nếu áp dụng và làm theo. Nếu không thể giải thích thỏa đáng thì sách cần phải thu hồi, chỉnh sửa để phát hành lại chứ không thể im lặng cho qua".

Sửng sốt vì sách làm đẹp hướng dẫn bôi dầu ăn lên mặt trước khi ra đường - Ảnh 8.

 Những công thức dưỡng da tự chế nếu thiếu tính xác thực và "lơ mơ" về thành phần của nguyên liệu, sẽ có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường với da của người sử dụng (Ảnh minh hoạ)

Một số cư dân mạng khác cũng tỏ ra không đồng tình với lời giải thích, vì cho rằng, bất kì sự sai sót nào, dù do lỗi bản thảo hay sơ suất biên tập đã là khó chấp nhận. Nhưng những sai sót trong 1 cuốn sách hướng dẫn làm đẹp, với những biện pháp để áp dụng trực tiếp lên da dẻ con người, thì là điều không thể chấp nhận được. Ví dụ, đúng như tác giả T.Đ thừa nhận, thành phần của cam chanh, đáng lẽ là chứa lactic acid thì lại nhầm thành citric acid.

Hiện tại, câu chuyện này vẫn đang thu hút sự chú ý và chia sẻ cũng như tranh cãi rất nhiều trên MXH. Blogger O., 1 trong 2 tác giả của cuốn sách cho biết sẽ đưa ra trả lời chính thức sau.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất