Sự thật về bức ảnh người đàn ông nằm chờ chết vì hút shisha

Ione - 22/09/2015, 16:27

Một bạn tên K.L chia sẻ câu chuyện rùng rợn để cảnh báo việc hút shisha, song sự thật đã được nhiều bạn trẻ lật tẩy.

Câu chuyện do một bạn nam tên K.L ở TP HCM cảnh báo về sự nguy hiểm khi hút shisha đang lan truyền chóng mặt khiến nhiều teen hoang mang. K.L kể: “Ông anh kế nhà mình nghe có loại shisha pen gì đó mới ra, ổng mua về hút thử. Hút được khoảng 5, 6 điếu là khoảng một tuần. Ngày thứ 8 bắt đầu mập lên. Mừng húm hết chơn. Làm điếu nữa, tới chiều tự nhiên ngứa, da thì bị như bong bóng nước. Người thì cứ phình ra. Giờ đã hơn nửa tháng rồi. Đang nằm chờ chết. Tội quá, chỉ vì chơi ba cái tào lao”.

Câu chuyện của K.L lập tức gây chú ý với hơn 50 nghìn lượt like.

Câu chuyện của K.L lập tức gây chú ý với hơn 50 nghìn lượt like. Ảnh chụp màn hình.

Cùng với câu chuyện là một bức ảnh chụp lại cảnh một người đàn ông đang nằm trên giường bệnh, thân người phình to. Câu chuyện ám ảnh mang đầy tính cảnh báo cùng hình ảnh kèm theo của Kha Lãi lập tức thu hút sự chú ý của đông đảo bạn trẻ.

Để minh chứng câu chuyện của mình là có thật, bạn nam này còn khẳng định sẽ dẫn những ai đến tận nhà kiểm chứng nếu có nhu cầu. Câu chuyện của K.L được 43 nghìn lượt share. Lượng người theo dõi trên trang cá nhân của K.L đã lên đến 5 nghìn người sau khi mẩu chuyện trên trở nên phổ biến.

Không ít bạn trẻ hoang mang chia sẻ lại câu chuyện vì cho rằng hút shisha lành tính và không thể gây tác hại lên cơ thể con người đến như thế. "Theo mình, có thể người này sử dụng loại shisha không rõ nguồn gốc chăng, bởi mình nghĩ shisha khó thể gây nên nguy hiểm trầm trọng thế này", Hoàng Hà chia sẻ.

Để xác thực lại độ tin cậy của câu chuyện, nhiều bạn đã dùng công cụ tìm kiếm hình ảnh Google Images để kiểm tra. Bất ngờ là, hình ảnh được đăng kèm câu chuyện về K.L thực ra lại được lấy lại từ một bài báo nước ngoài và hoàn toàn không liên quan đến sự việc. Thông tin gốc về hình ảnh này là một du khách người Úc đến Campuchia du lịch và ở lại trong một khách sạn. Ông tên Peter William, sinh năm 1973, đã tử vong trong khách sạn từ ngày 10/9 sau khi bị đau tim, song đến ngày 15/9 thì nhân viên mới phát hiện.

Nhiều bạn lật tẩy độ thực hư của câu chuyện chỉ bằng vài thao tác tìm kiếm đơn giản.

Nhiều bạn lật tẩy độ thực hư của câu chuyện chỉ bằng vài thao tác tìm kiếm đơn giản.

Sau khi tin đồn này bị lật tẩy, nhiều bạn đã tỏ ra bức xúc trước cách K.L tung tin vô căn cư để gây hoang mang không ít người. Đáp lại, bạn nam này chỉ cho rằng, mình muốn cảnh báo mọi người về độ nguy hại của shisha. 

Sau câu chuyện, nhiều bạn cũng băn khoăn đặt câu hỏi: vậy thực sự, việc hút shisha nguy hiểm đến mức nào?

Hút shisha một giờ bằng hút 100 - 200 điếu thuốc

Mặc dù không ít teen mặc định rằng, hút shisha không gây nghiện, ít nguy hiểm hơn thuốc lá, do đó có thể hút vô tư. Mùi vị shisha cũng đa dạng với nhiều mùi trái cây nên càng làm teen thích thú. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, shisha cũng như thuốc lá và thuốc lào, do đó vẫn mang nicotine và có thể gây nghiện.

Theo một tiến sĩ kiêm giám đốc tổ chức tư vấn thuốc lá tại Bắc Anh quốc (NTAG), khi hút shisha, nicotine và các chất gây ung thư vẫn nạp vào cơ thể, người hút vẫn bị những chứng bệnh như hút thuốc lá như ho lào, trụy tim, ung thư... 

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO và Hiệp hội Ung thư Mỹ, khi hút shisha trong 1 giờ, bạn đã nạp vào lượng khói tương đương với 100 - 200 điếu thuốc lá. Tỉ lệ nicotine nạp vào cơ thể khi hút shisha cao hơn thuốc lá cũng tới 70%.

Hút shisha gây hại không kém hút thuốc lá, nếu không muốn nói là có phần hơn vì bạn không thể kiểm soát nicotine.

Hút shisha gây hại không kém hút thuốc lá, nếu không muốn nói là có phần hơn. Ảnh minh họa.

Chia sẻ với VnExpress, cô Phan Thị Hải, Phó chánh văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia (Bộ Y tế) cho biết, khi hút thuốc lá hay shisha, người hút đều phải đạt được một ngưỡng nicotine nhất định để cảm thấy sự sảng khoái.

Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng một phần nicotine, các chất gây hại được giữ lại trong nước thì sẽ đỡ nguy hại. Tuy nhiên, chính vì để đạt được ngưỡng nicotine của mình nên khi hút, họ sẽ tự động hít sâu hơn, nhiều hơn, khiến nicotine và các chất độc hại đi sâu vào cơ thể, chuyên gia nhận định.

Ngoài ra, nguy cơ bệnh truyền nhiễm khá cao khi hút shisha vì nhiều bạn còn dùng chung ống hút. Nhiều hàng quán còn có thể thêm các chất gây nghiện khác để tạo sự hấp dẫn thu hút teen sử dụng shisha.

Chuyên gia Phan Thị Hải nhắn nhủ, các bạn trẻ nên tránh xa shisa để bảo vệ bản thân. Các nguy cơ tiềm ẩn tới sức khỏe từ việc sử dụng shisha là rất lớn, đồng thời đó còn là con đường dẫn đến khả năng nghiện ma túy và các chất gây nghiện khác.

   

Mai Mai

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất