So sánh hai series ‘007’ và ‘Mission: Impossible’

Zing - 15/08/2015, 21:54

Dù ra đời rất lâu sau chàng James Bond hào hoa, phong nhã, mật vụ Ethan Hunt của Tom Cruise vẫn có chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Lịch sử

Loạt bom tấn hành động Mission: Impossible mới bắt đầu từ năm 1996. Trải qua gần hai thập kỷ, series hiện có 5 tập phim. Con số đó thua xa series 007 bởi James Bond có màn trình làng từ năm 1962 và sắp sửa cho ra đời tập phim thứ 24 mang tên Spectre vào cuối tháng 10 tới.

So sánh hai series ‘007’ và ‘Mission: Impossible’

Nếu tính cả mảng truyền hình, thương hiệu Mission: Impossible có tuổi đời không kém 007 là bao.

Song, nếu tính cả tiền thân của Mission: Impossible là loạt phim truyền hình cùng tên, thương hiệu điệp viên có tuổi đời chẳng thua kém 007 là bao. Loạt phim truyền hình Nhiệm vụ bất khả thi lên sóng trên kênh CBS năm 1966, thời điểm tivi màu mới xuất hiện và kéo dài qua bảy mùa phim.

Sau đó, kênh ABC tiếp tục hồi sinh nó qua hai mùa, từ năm 1988. Tuy nhiên, nhân vật Ethan Hunt là một sáng tạo mới dành riêng cho loạt phim điện ảnh.

Doanh thu

007 là series phim điện ảnh có doanh thu cao thứ ba thế giới với 6,159 tỷ USD (chưa tính lạm phát), chỉ chịu xếp sau Harry PotterMarvel Cinematic Universe. Tập phim có doanh thu cao nhất là Skyfall (2011) với 1,108 tỉ USD.

So sánh hai series ‘007’ và ‘Mission: Impossible’

Skyfall, tập phim thứ 23 về chàng điệp viên 007, tạo ra cơn sốt hồi cuối năm 2011. Phim giành một tượng vàng Oscar tại hạng mục Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc.

Trong khi đó, trước khi Rogue Nation ra mắt hôm 31/7, các phim Mission: Impossible thu về tổng cộng 2,096 tỷ USD, với Ghost Protocol (2011) là phim ăn khách nhất với 694 triệu USD.

Điều đáng nói ở chỗ chưa có tác phẩm nào thuộc hai loạt phim hành động điệp viên bị coi là bom xịt phòng vé, khi doanh thu đạt được luôn cao hơn số tiền đầu tư sản xuất.

Phong cách

Về mặt phong cách, James Bond rõ ràng trội hơn Ethan Hunt. Dù đã trải qua sáu đời diễn viên, James Bond luôn luôn là hình tượng quý ông của mọi thời đại. Chàng điệp viên của tổ chức MI6 luôn xuất hiện lịch lãm trong bộ suit như một doanh nhân, sở hữu những chiếc đồng hồ đắt tiền và cầm lái dòng xe Aston Martin sang trọng. Câu giới thiệu “Bond, James Bond” cùng cách các đời 007 gọi ly martini “lắc, nhưng không khuấy” là một nét đặc sắc trong lịch sử điện ảnh.

So sánh hai series ‘007’ và ‘Mission: Impossible’

Nhiều fan luôn cho rằng Sean Connery là người khắc họa tinh tế nhất hình tượng nhân vật James Bond. Tuy nhiên, những người "kế nhiệm" ông cũng luôn làm tròn trách nhiệm hóa thân thành chàng điệp viên hào hoa, phong nhã.

Lúc mới xuất hiện, Ethan Hunt được giới thiệu là “bậc thầy cải trang”. Bởi vậy, trải qua năm tập phim, Tom Cruise từng khoác lên mình nhiều bộ cánh khác nhau, từ suit, áo thun, áo khoác, đến cả quân phục và đồ lính cứu hỏa.

Trong những pha hành động mạo hiểm, Ethan Hunt thường diện trang phục bó sát màu đen. Đôi lúc anh cũng ghi dấu ấn sành điệu, như lúc đến dự một bữa tiệc trong bộ suit và chiếc BMW i8 ở Ghost Protocol.

Cách thức hoạt động

James Bond phục vụ cho MI6, một tổ chức có thật của chính phủ Anh. Trong khi đó, Ethan Hunt làm việc cho IMF, một tổ chức hư cấu của Mỹ. Các nhiệm vụ dành cho mật vụ IMF thường được bắt đầu bằng câu nói nổi tiếng: “Nhiệm vụ của anh, nếu anh chịu chấp nhận…”.

Ở ngoài thực địa, James Bond thường xuyên

Ở ngoài thực địa, James Bond thường xuyên "đơn thương độc mã"...

Lãnh đạo của MI6 là nhân vật M, còn lãnh đạo của IMF thường có bí danh là “Ngài Thư ký”. Tổ chức của Ethan Hunt thường xuyên gây ra nhiều vụ huyên náo, dẫn tới hậu quả họ phải ra điều trần trước Ủy ban Chính phủ trong Rogue Nation và có khả năng bị giải thể, sáp nhập vào CIA.

James Bond lại được chính phủ Anh cấp cho “quyền được giết”, một khái niệm trở nên phổ biến bởi chính loạt phim. Còn các mật vụ của IMF bị xếp vào dạng “điệp viên vô thừa nhận”. Nếu họ bị bắt cóc hoặc giết hại, chính phủ Mỹ sẽ chối bỏ sự liên quan của họ. Điều đó từng xảy ra trong phần bốn Ghost Protocol sau vụ khủng bố ở điện Kremlin, Nga.

...còn Ethan Hunt luôn có những người cộng sự đắc lực sát cánh.

...còn Ethan Hunt luôn có những người cộng sự đắc lực sát cánh.

Có một điểm khác biệt thú vị rằng, James Bond thường hay hành động đơn độc, hoặc chỉ có sự trợ giúp của các “Bond girl”. Còn Ethan Hunt làm việc trong một nhóm có khoảng 3-4 người. Ở Rogue Nation, các cộng sự của Hunt có William Brandt (Jeremy Renner),  Benji Dunn (Simon Pegg) và Luther Stickell (Ving Rhames). Đây là các nhân vật đều từng xuất hiện trong các phần Mission: Impossible trước.

Đồ nghề

Cả hai chàng điệp viên đều sở hữu không ít thiết bị phi thường, nhiều lần giúp họ đảo ngược tình thế. Cung cấp đồ nghề cho Bond là Q, một khoa học gia lập dị. Ở Skyfall, nhân vật được trẻ hóa so với các phần trước và do tài tử đồng tính Ben Whishaw thủ vai. Một số vũ khí tiêu biểu của 007 là balô phản lực, kính quang tuyến, bom kem đánh răng, trực thăng cá nhân, bút phát nổ...

So sánh hai series ‘007’ và ‘Mission: Impossible’

Đồ nghề dành cho Ethan Hunt tân tiến không kém gì "đồng nghiệp" James Bond.

Mission: Impossible không hề thua kém đối thủ, nếu như không muốn nói là còn tân tiến hơn. Với chỗ dựa là Benji Dunn, các mật vụ IMF sử dụng nhiều thiết bị tối tân như găng tay bám dính, mặt nạ cải trang, kẹo cao su phát nổ, máy chiếu ảnh ảo, kính áp tròng thông minh...

Khẩu súng ưa thích của James Bond là Walther PPK, được anh sử dụng trong hầu hết các tập phim. Ngoài ra anh còn dùng các mẫu Walther P99, SIG-Sauer P226, SIG P210, Beretta 92SB,…

Ở tập Ghost Protocol của Mission: Impossible, SIG-Sauer P226 E2 là loại súng tiêu chuẩn của IMF khi cả Hunt, Dunn và Brandt đều sử dụng. Riêng nhân vật Jane Carter (Paula Patton) lại dùng khẩu SIG-Sauer P226 SCT. Trong các phần trước, Hunt sử dụng lần lượt các khẩu Beretta 92FS Brigadier, Beretta 92 Compact, Beretta 92G Elite 1A và Beretta Cougar.

Kẻ phản diện

Đối với những series phim kéo dài, khi nhân vật chính đã quá quen thuộc, kẻ phản diện lại trở thành sức hút của tác phẩm. Trong quá khứ, những kẻ xấu trong 007 thường được xây dựng theo kiểu khoa trương, lập dị.

Động cơ của một số tên thực sự quái đản, như Karl Stromberg ở The Spy Who Loved Me (1977) muốn phá hủy thế giới để xây dựng nền văn minh… dưới nước, hay Elliot Carver trong Tomorrow Never Dies (1997) muốn thay đổi cả chính phủ Trung Quốc chỉ để thâu tóm truyền thông nước này.

Solomon Lane là kẻ thù mới nhất mà Ethan Hunt phải theo đuổi.

Solomon Lane là kẻ thù mới nhất mà Ethan Hunt phải theo đuổi.

Kể từ thời Daniel Craig sắm vai James Bond, những đối thủ dành cho chàng điệp viên trở nên thực tế hơn, như tên Le Chiffre trong Casino Royale (2006) hay Raoul Silva trong Skyfall.

Mục tiêu dành cho Ethan Hunt trong series Mission: Impossible luôn luôn thực tế khi đa số đều chỉ muốn trục lợi cho bản thân (ngoại trừ tên Kurt Hendricks trong Ghost Protocol muốn gây chiến tranh hạt nhân để giảm bớt dân số thế giới).

Có một điều thú vị rằng ở Mission: Impossible (1996), người anh hùng của loạt phim truyền hình nguyên tác là Jim Phelps bị biến thành kẻ phản diện. Điều đó khiến những diễn viên từng gắn bó với phiên bản gốc như Greg Morris hay Peter Graves vô cùng tức giận và tuyên bố “cạch mặt” tác phẩm điện ảnh.

So sánh hai series ‘007’ và ‘Mission: Impossible’

Ác nhân trong tập phim thứ 24 của 007 là Oberhauser. Người hâm mộ đồn đoán đây chính là phiên bản mới của gã Ernst Stavro Blofeld, kẻ đứng sau tổ chức Spectre.

Các nhân vật nữ

Những mỹ nhân trong 007 nổi bật đến mức khái niệm “Bond girl” đã ra đời và tồn tại suốt năm thập kỷ qua. Trường đoạn Ursula Andress sải bước lên bãi biển trong bộ bikini ở Dr. No (sau này được Halle Berry tái hiện lại trong Die Another Day), hay Famke Janssen với thế khóa bằng chân ở GoldenEye (1995) đều đã trở thành kinh điển.

So sánh hai series ‘007’ và ‘Mission: Impossible’

Hình ảnh biểu tượng của các "Bond girl": Urusla Andress bước lên từ bờ biển trong bộ bikini ở tập Dr. No (1962).

Về sắc đẹp, những Thandie Newton, Paula Patton hay Michelle Monaghan của Mission: Impossible cũng khó lòng có thể so bì với những Halle Berry, Eva Green hay Monica Bellucci.

Mặc dù vậy, dàn mỹ nhân của Mission: Impossible hầu hết đều là các “đả nữ” và giữ vai trò quan trọng trong đường dây câu chuyện. Trong Rogue Nation, Rebecca Ferguson sắm vai Ilsa Faust, một đối trọng ngang ngửa dành cho Ethan Hunt.

Cuối năm nay, minh tinh người Pháp Léa Seydoux trở thành nữ diễn viên đầu tiên tham gia cả hai series (với Ghost Protocol Spectre). Cùng với Monica Belluci, cô giúp đội ngũ thực hiện series 007 nhận được lời khen ngợi rằng đã biết chọn lựa những gương mặt tài năng thực sự, thay vì một số “bình hoa di động” như trong quá khứ.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất