‘Sherlock’ trở thành đối thủ của ‘Star Wars’ tại Trung Quốc

Zing - 31/12/2015, 16:11

Muốn đạt doanh thu 2 tỷ USD, ‘Star Wars 7’ cần có kết quả khả quan tại quốc gia châu Á. Chướng ngại dành cho bom tấn là thám tử Sherlock Holmes của tài tử Benedict Cumberbatch.

Hồi tháng 11, đơn vị BBC Worldwide bất ngờ thông báo sẽ phát hành Sherlock: The Abominable Bride ngoài rạp tại một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc.

Đây là tập phim đặc biệt dài 90 phút của loạt phim truyền hình Sherlock, xoay quanh nhân vật thám tử Sherlock Holmes (Benedict Cumberbatch) và bác sĩ John Watson (Martin Freeman).

‘Sherlock’ trở thành đối thủ của ‘Star Wars’ tại Trung Quốc

Theo kế hoạch, Sherlock: The Abominable Bride được phát sóng trên kênh BBC I của Anh trong tối 1/1. Ngoài ra, tập phim đặc biệt sẽ có mặt tại các rạp chiếu phim ở một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc. Ảnh: BBC Worldwide

 

Tuy nhiên, nếu như Sherlock lấy bối cảnh thế kỷ XXI, thì The Abominable Bride lại đưa hai nhân vật lừng danh trở về thế kỷ XIX, giống như nguyên tác văn học của Arthur Conan Doyle. Tập phim chỉ có mặt tại 500 cụm rạp Bắc Mỹ, nhưng con số đó tại Trung Quốc lớn hơn rất nhiều và tác phẩm trở thành chướng ngại tiềm ẩn dành cho Star Wars: The Force Awakens.

Tại quốc gia châu Á, The Abominable Bride khởi chiếu ngày 4/1, còn phần bảy Chiến tranh giữa các vì sao ra mắt đúng năm ngày sau đó.

Ở quê nhà Bắc Mỹ, Star Wars: The Force Awakens liên tiếp xô đổ các kỷ lục phòng vé. Chỉ sau 12 ngày, phim cán mốc doanh thu nội địa 600 triệu USD và được cho sẽ sớm vượt qua kỷ lục 760 triệu USD của Avatar (2009).

 

Tính trên phương diện toàn cầu, doanh thu tính đến ngày 30/12 của The Force Awakens là 1,2 tỷ USD. Chuyện phim có thể chạm mức 2 tỷ USD hay không hiện phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc, thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới.

Bởi vậy mà trong thời gian qua, Disney liên tiếp có những chiến dịch quảng bá rầm rộ cho bom tấn khoa học viễn tưởng tại quốc gia châu Á. Sau khi chọn Chân Tử Đan và Khương Văn cho tập phim ăn theo Rogue One: A Star Wars Story (2016), họ đưa hàng trăm người hóa trang thành lính Stormtrooper tới Vạn Lý Trường Thành, cũng như thuê Luhan làm gương mặt đại diện cho thương hiệu tại Trung Quốc.

‘Sherlock’ trở thành đối thủ của ‘Star Wars’ tại Trung Quốc

Luhan được chọn làm đại sứ thương hiệu Star Wars tại Trung Quốc. Ảnh: Disney

 

Tuy nhiên, Sherlock là một thương hiệu đáng gờm tại quốc gia tỷ dân. Ngay cả tờ People’s Daily - cơ quan ngôn luận của chính phủ Trung Quốc, cũng từng dành cho loạt phim truyền hình đến từ kênh BBC I những lời khen có cánh về cốt truyện và diễn xuất.

Năm 2014, mùa ba của Sherlock dẫn đầu về số lượng người xem trên dịch vụ video trực tuyến Youku Tudou. Theo thống kê, mùa một mới có 67,3 triệu lượt xem, nhưng con số đó đã tăng lên 122 triệu với mùa ba. Ngay cả Tyler Mitchell - cậu bé 16 tuổi trông giống Benedict Cumberbatch, cũng gây sốt đối với cư dân mạng tại quốc gia châu Á.

Ngoài ra, Sherlock: The Abominable Bride còn hưởng lợi khi là bộ phim tiếng Anh đầu tiên được trình chiếu tại Trung Quốc trong năm 2016 sau khi thị trường đóng cửa với phim ngoại gần như suốt tháng 12. Hồi mùa hè 2015, Terminator: Genisys từng bị khán giả Bắc Mỹ quay lưng, nhưng lại được người dân Trung Quốc nhiệt liệt hưởng ứng sau một tháng liền họ không được thưởng thức phim ngoại.

 

Đại diện hãng SMG Pictrues - đơn vị phát hành The Abominable Bride, cho rằng Sherlock có đối tượng khách hàng rất riêng. “Đó là những người trẻ, trung thành với series và thường xuyên tới rạp. Nhưng tôi tin là thị trường Trung Quốc đủ lớn để cả hai bộ phim đều gặt hái được thành tích khả quan”.

Sherlock: The Abominable Bride Star Wars: The Force Awakens sẽ có khoảng một tuần để tung hoành tại Trung Quốc. Sau đó, lần lượt Solace, The Last Witch Hunter The Walk sẽ là các phim ngoại tiếp theo tấn công thị trường quốc gia tỷ dân.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất