San Andreas – Tác phẩm thảm họa đề cao tình cảm gia đình

Kênh 14 - 28/05/2015, 17:15

“San Andreas” (Khe nứt San Andreas) không chỉ là một tác phẩm về đề tài thảm họa với những kỹ xảo hoành tráng mà còn là tác phẩm đề cao tình cảm gia đình.

San Andreas xoay quanh nhân vật chính Ray (Dwayne Johnson) – một lính cứu hộ – trong hành trình gian nan, vật lộn với thảm họa động đất kinh hoàng để cứu vợ Emma (Carla Gugino) và con gái Blake (Alexandra Daddario). San Andreas tái hiện trận động đất dữ dội nhất từng được ghi nhận trong lịch sử nhân loại, một loạt những rung chấn xảy ra trước đó gần đập Hoover, Nevada đã lan rộng đến tận khu vực biên giới, gây ra đứt gãy San Andreas và khiến toàn bộ Los Angeles rung chuyển, thành phố California cũng phải đối mặt với một trận động đất dữ dội có cường độ lên đến 9,1 độ richter.
 
Có thể nói thảm họa là một đề tài không bao giờ cũ, mãnh đất màu mỡ mà nơi đó những nhà làm phim tha hồ cày xén. Trong quá khứ có không ít những tác phẩm xoay quanh đề tài thảm họa thành công vang dội, có thể kể đến Armageddon (1998), The Day After Tomorrow (2004), 2012 (2009), The Impossible (2012). Sinh sau đẻ muộn là thế nên San Andreas trước khi ra mắt luôn phải chịu nhiều nghi ngại của mọi người, song với những gì đã thể hiện, San Andreas đã chứng minh điều ngược lại, không chỉ vì kĩ xảo hoành tráng mà còn vì những thông điệp ý nghĩa mà tác phẩm gửi gắm.
 
“The Impossible” – một tác phẩm về đề tài thảm họa có sự tham gia của Naomi Watts
 
Một trong những cảnh tượng kinh hoàng trong “San Andreas”
 
Được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hiệu ứng hình ảnh và âm thanh nên không quá khó hiểu khi những trận động đất, sóng thần dữ dội trong San Andreas ít nhiều sẽ thỏa mãn được những khán giả khó tính nhất. Những cảnh quay ấn tượng như khi nhóm cứu hộ của Ray đến giải thoát cho Natalie, một cô gái bị ảnh hưởng của những rung chấn ban đầu nên cô và chiếc xe của mình bị mắc kẹt giữa vách núi cheo leo, hay như khi Cầu Cổng Vàng trứ danh bị quật đổ, những ngôi nhà cao trọc trời đổ nát, những khe nứt rách toạc dữ dội thực sự khiến người xem mãn nhãn.
 
Thành phố nhộn nhịp giờ chỉ còn là đống đổ nát hoang tàn
 
Cầu Cổng Vàng – vật bị phá hủy quen thuộc trong các phim về thảm họa
 
Sẽ thật bất ngờ khi nói rằng hiệu ứng hình ảnh và âm thanh trong San Andreas không phải là điểm nhấn ấn tượng nhất, bởi lẽ những thông điệp ý nghĩa về mối quan hệ giữa người với người cũng như cái cách mà con người đối xử với nhau mới là phần đáng để suy ngẫm. Giữa muôn trùng hiểm nguy, giữa đống đổ nát hoang tàn chính là lúc tình người được thể hiện chân thật nhất. Tiến sỹ Kim Park có thể hy sinh cả thân mình để cứu mạng một đứa trẻ xa lạ, Ray vốn dĩ có thể bảo toàn tính mạng nhưng lại mạo hiểm quay lại cứu vợ và lao đầu vào tâm điểm của thảm họa để tìm kiếm con gái, anh em Ben và Ollie dù chỉ mới gặp Blake trong giây lát cũng chả ngại hiểm nguy để cứu giúp cô trong khi người cha dượng tương lai Daniel Riddick lại hèn nhát trốn chạy.
 
 
 
San Andreas đã làm được điều mà nhiều tác phẩm về thảm họa khác không làm được, đó chính là sự trải đều về thời lượng xuất hiện của các nhân vật trong phim, đất diễn trong phim được chia đều cho ba nhân vật chính là Ray, người vợ Emma và cô con gái Blake. The Rock (hay Dwayne Johnson) như thường lệ đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình, không chỉ thuần về những cảnh hành động mạo hiểm mà Dwayne Johnson còn khắc họa rõ nét hình tượng người chồng người cha luôn hết lòng vì gia đình. Vai người vợ Emma do nữ diễn viên Carla Gugino đảm nhiệm cũng rất đặc sắc, dù đã quyết định ly hôn nhưng tình cảm của cô dành cho Ray vẫn nồng nàn. Và cuối cùng là nhân tố không thể thiếu trong những bom tạ, bom tấn – mỹ nhân, “Á thần Annabeth” Alexandra Daddario đã hoàn thành vai diễn tốt hơn kỳ vọng. Với San Andreas, nàng Alexandra xinh đẹp không chỉ giữ mỗi nhiệm vụ la hét và trợn mắt sợ hãi như trong hai phần phim của Percy Jackson nữa, với San Andreas Alexandra Daddario là một điểm nhấn thú vị xuyên suốt phim bởi nhan sắc lộng lẫy của mình.
 
Người vợ Emma do nữ diễn viên Carla Gugino thủ diễn
 
Vai diễn cô con gái Blake (Alexandra Daddario) là một điểm nhấn thú vị xuyên suốt phim
 
“San Andreas” còn có sự xuất hiện của danh ca Kylie Minogue
 
San Andreas không phải là lần đầu tiên mà đạo diễn Brad Peyton hợp tác với The Rock, trước đó cả hai đã có một tác phẩm khác thành công về mặt doanh thu là Journey 2: The Mysterious Island (2012). Có thể nói đạo diễn Brad Peyton đã thành công trong việc khắc họa rõ nét thảm họa San Andreas, cùng với đó là sự tỏa sáng của ngọn lửa chân tình giữa đống đổ nát, chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ làm ấm lòng người xem vốn dĩ đã quá căng thẳng, lo lắng dõi theo những trận động đất, sóng thần tàn bạo. 
 
Blake và hai người bạn phải tìm cách sinh tồn ngay giữa trung tâm của thảm họa
 
Ray và vợ Emma trong hành trình gian nan tìm lại con gái
 
Hậu trường đoàn làm phim “San Andreas” ở một cảnh quay nguy hiểm
 
Hội đủ những yếu tố quan trọng làm nên một tác phẩm chất lượng như nội dung chỉn chu, thông điệp gửi gắm ý nghĩa, hiệu ứng hình ảnh, âm thanh hoành tráng, dàn diễn viên thực lực và có duyên. Rõ ràng, dù bạn có phải là một tín đồ của dòng phim thảm họa hay không thì San Andreas thực sự là một tác phẩm xứng đáng để bạn bỏ tiền ra rạp thưởng thức.

San Andreas (Khe nứt San Andreas) được công chiếu từ ngày 29/05/2015 trên toàn quốc dưới nhiều định dạng 2D, 3D, IMAX.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất