"Rác nhà mình để khách Tây dọn, có xấu hổ không?"

Zing - 19/05/2016, 09:49

"Cảm giác xấu hổ không hề nhẹ", "Thấy hổ thẹn quá", "Khâm phục các anh"... là chia sẻ của độc giả Zing.vn trước việc 3 chàng Tây lội mương bẩn dọn rác gây xôn xao mấy ngày qua.

Cuối tuần trước, hình ảnh 3 thanh niên nước ngoài của nhóm Keep Ha Noi Clean dọn rác ở đoạn mương bẩn của phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) được lan truyền trên khắp các diễn đàn kèm nhiều bình luận tỏ ý khâm phục, ngưỡng mộ.

Bình thường ở nước ngoài, bất thường ở Việt Nam?

Ủng hộ, khâm phục tấm lòng yêu quý môi trường của 3 chàng Tây bao nhiêu thì độc giả Trần Trung Lộc lại tự trách bản thân bấy nhiêu: "Thấy hổ thẹn quá, vì sống tại đất nước mình mà lại chưa làm được điều giống anh".

"Cảm giác xấu hổ không hề nhẹ" ùa đến khiến Trần Văn Dũng day dứt: "Cho tới giờ mình vẫn không làm được như họ. Có thể sau này mình cũng không đủ can đảm nên sẽ không xả rác nhiều, hạn chế tối đa dùng túi nylon...". 

Trước ý kiến "ba chàng Tây chỉ làm một việc bình thường mà bất ngờ nổi tiếng", nhiều bạn đọc cho rằng hành động này hoàn toàn không phải để gây chú ý, đó là ý thức tinh thần đáng ngưỡng mộ trong cuộc sống.

“Bình thường so với nước ngoài vì ý thức trong họ đã là như thế còn đa số người Việt ta làm gì có ý thức như vậy nên thấy nó là không bình thường”, độc giả Phan Khắc Hưng lý giải.

Từ việc nhắc nhở người dân cần chú ý bảo vệ môi trường hơn, Toan Boer đặt ra một câu hỏi đáng suy ngẫm: “Không phải ai cũng làm được điều này, đáng nói hơn là nơi họ làm không phải trên quê hương của họ. Chúng ta luôn tự cho là mình yêu quê hương đất nước nhưng có từng làm được những điều như vậy không?”.

'Rac nha minh de khach Tay don, co xau ho khong?' hinh anh 1

Hình ảnh thu hút sự chú ý lớn từ phía cộng đồng mạng. Ảnh: Keep Hanoi Clean (Xanh lên).

Ông Chủ tịch phường lỡ lời...

Nhiều độc giả hy vọng, sau khi được "đánh thức" bằng hành động đẹp của 3 vị khách nước ngoài, người dân Việt Nam sẽ có ý thức hơn về môi trường. 

Tuy nhiên, phát ngôn "3 vị khách Tây chưa xin phép UBND phường trước khi dọn rác" của ông Chủ tịch UBND phường Yên Hòa khiến dư luận phản ứng gay gắt. Đa phần cho rằng, phải thấy xấu hổ khi nhà mình bẩn, mình không làm được gì, phải để người ngoài đến làm giúp.

“Sao ông Chủ tịch phường lại có thể mở miệng chữa cháy được như thế nhỉ. Rõ ràng dân mình xả rác thì dân mình phải nhặt rác chứ đây để tây làm trong khi là nhà mình, họ chỉ là khách”, độc giả Minhlee bức xúc.

Một số người khác cũng chỉ ra mâu thuẫn trong phát ngôn của ông Chủ tịch phường Yên Hòa: “Chính quyền địa phương sợ bị hiểu nhầm làm không tốt? Nếu làm tốt rồi tại sao còn chỗ của mấy thanh niên nước ngoài làm vệ sinh quá bẩn như thế?".

Thậm chí, có người còn gay gắt: "Cứ cho là đã có người thường xuyên dọn rác nhưng nó có thật sự đã sạch? Và ông Chủ tịch phường từng lần nào đến kênh mương dơ bẩn, bốc mùi hôi thối này để dọn không? Một trong những khuyết điểm lớn nhất của đa số người Việt là hay tự ái, tự ái đến mức giấu dại, giấu dốt".

Trong khi đó, theo Xuân Diệu, 4 năm nay đi qua ngõ nhỏ có con mương thối này, anh chưa bao giờ mình thấy con mương sạch rác. "Chắc tại mình đi không đúng dịp thôi", anh tự an ủi. 

... và hành động của Chủ tịch thành phố

Chiều 18/5, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến thăm và tặng logo Thủ đô cho anh James Joseph Kendall (Quốc tịch Mỹ) - người sáng lập nhóm Keep Ha Noi Clean. Đồng thời, ông gửi lời cảm ơn chân thành và biểu dương những hoạt động của anh cùng các cộng sự đã chung tay cùng cộng đồng đảm bảo vệ sinh môi trường thành phố qua những hoạt động thiết thực nhất.

Cũng tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND phường Yên Hoà Hoàng Trung Kiên gửi lời cảm ơn chân thành tới Kendall và chia sẻ rằng, thời gian tới nhân dân và chính quyền phường Yên Hoà luôn sẵn lòng hỗ trợ anh hết sức mình.

Động thái kịp thời và đầy tính khích kệ của ông Chung được dân mạng đánh giá cao. "Cảm ơn Chủ tịch Hà Nội đã thể hiện văn hóa của người Hà Nội...", độc giả Lan Dang viết.

Trong khi đó, nhiều độc giả cho rằng, ông Chủ tịch phường Yên Hòa đừng nên cảm ơn suông bởi: "Ông còn nợ vị khách Tây một lời xin lỗi vì phát ngôn xúc phạm lúc trước. Ông hãy xin lỗi và cần chung tay lội mương dọn rác, dư luận sẽ có cái nhìn khác về ông".

 
 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất