Phim hài của Quang Tèo, Công Lý có thể sẽ ngừng sản xuất

Lao động - 02/11/2015, 20:14

Quá khó khăn trong việc tìm kiếm kịch bản, Trần Bình Trọng muốn “khai tử” se-ri hài Đại gia chân đất.

Đại gia chân đất là sê-ri hài Tết khá nổi tiếng tại Việt Nam. Với cốt chuyện xuyên suốt về cuộc sống của 2 vị "đại gia rởm". 6 năm nay Đại gia chân đất luôn là đĩa hài nhận được nhiều sự chờ đón của công chúng mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Trong phim hài Tết, Trung Hiếu và Quang Tèo vào các vai chính. Năm nay, phim có sự tham gia của Công Lý, Hải Anh...

Tuy nhiên, với tình trạng khó khăn chung của nền điện ảnh Việt Nam, Đại gia chân đất cũng phải nhận về không ít lời chê bai.

Là "cha đẻ" của sê-ri hài ăn khách này, Trần Bình Trọng đã trải lòng về những khó khăn, vất vả trong quá trình thực hiện phim. Anh cũng cho biết thêm, rất có thể Đại gia chân đất 6 sẽ là số cuối cùng của sê-ri hài này.

Đại gia chân đất 6 là “mẻ lưới vét”
 
Anh có thể chia sẻ một chút về nội dung Đại gia chân đất 6?
 

Đại gia chân đất 6 sẽ xoay quanh chuyện tuyển lựa Hoa hậu của 2 đại gia Tích, Sự. Trong quá trình tổ chức cuộc thi Hoa hậu mở rộng của thôn, 2 “đại gia” sẽ gặp phải vô số tình huống hài hước, châm biếm.

Trần Bình Trọng phờ phạc trong những ngày quay Đại gia chân đất 6. 

Cuộc thi Hoa hậu chỉ là cái cớ để tôi tạo ra tiếng cười chứ không phải là đối tượng châm biếm. Thông điệp chính của bộ phim ngoài việc phê phán thói khoác lác của 2 “đại gia dởm” còn là ý tưởng về việc tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ nông thôn chân lấm tay bùn.
Thông thường, các cuộc thi Hoa hậu chỉ tôn vinh những cô gái đẹp, còn chúng tôi lại muốn tôn vinh những người phụ nữ quanh năm vất vả với ruộng đồng. Họ cũng là những người đẹp, những phụ nữ đảm đang, giỏi giang nhưng chưa có ai tôn vinh cả.

Phim của anh thường né tránh những vấn đề xã hội, chỉ có những chi tiết châm biếm “chẳng chạm đến ai”. Anh không sợ điều đó sẽ khiến tác phẩm của anh kém hấp dẫn?

Tôi không hề ngại hay cố tình né tránh những tiêu cực trong xã hội. Tôi chỉ sợ khi mình châm biếm hoặc đề cập tới những vấn đề đó mà lại không thể làm cho nó “tới” được thì sẽ rất phản cảm.

Trên thực tế, qua 2 nhân vật “đại gia chân đất”, tôi đã gửi gắm khá nhiều chất châm biếm trong đó rồi.

Năm ngoái, Đại gia chân đất bị chê khá nhiều. Năm nay anh lại tiếp tục cho ra phần 6, liệu đây có phải là 1 nước cờ liều lĩnh?

Seri Đại gia chân đất tới nay đã được 6 số, và có rất nhiều dư luận trái chiều xung quanh mỗi số phim. Tôi có cảm giác mình làm nghệ thuật cứ như đi câu vậy, 1 bộ phim có thành công hay không phụ thuộc khá nhiều vào thị hiếu khán giả.

Có những năm tôi đầu tư rất mạnh tay, nhưng hiệu ứng thu về lại chẳng bao nhiêu, có năm rất đơn giản thì lại nhận được phản hồi tốt.

Năm nay, tôi cũng đầu tư khá kỹ cho cả kịch bản lẫn khâu sản xuất phim. Đại gia chân đất 6 có rất nhiều cảnh quay với bối cảnh được dàn dựng công phu, đạo cụ cũng được chăm chút khá cầu kỳ.

Tôi coi Đại gia chân đất 6 là 1 “mẻ lưới vét” cuối cùng, nếu nó thành công thì đó là niềm hạnh phúc của tôi, còn nếu nó thất bại thì tôi cũng vui vẻ chấp nhận.

Có thể sau số thứ 6 này, seri Đại gia chân đất sẽ ngừng sản xuất. Vì tôi không biết mình có còn tìm ra được đề tài để dẫn dắt 2 ông Tích và Sự nữa hay không, còn đối với khán giả thì người ta ăn mãi 1 món cũng sẽ chán.

Như vậy có nghĩa Đại gia chân đất 6 sẽ là số cuối cùng trong seri hài này?

Tôi cũng đang có ý định để Đại gia chân đất 6 trở thành số kết của seri hài này nên mới đầu tư khá mạnh tay cả về tiền của và công sức. Có lẽ, nếu nó hay thì tôi sẽ dừng lại còn nếu vẫn chưa hay thì tôi sẽ làm tiếp.

"Trốn" lên núi để tìm ý tưởng kịch bản

Đại gia chân đất của anh thường có những đạo cụ rất hoành tráng. Khi thì máy bay, khi thì ô-tô. Phải chăng đây là 1 cách “chơi trội” của anh?

Tôi thích phim của mình có chút hành động. Tất nhiên đó sẽ không phải những pha hành động hoành tráng như trong phim Mỹ được. Nhưng tôi sẽ cố hết sức có thể để tạo ra những cảnh quay vừa hài hước vừa mạnh mẽ.

Ở Đại gia chân đất 5, tôi kỳ công dựng 1 chiếc trực thăng với tỉ lệ tương đương máy bay thật và ở cuối phim, tôi cho nó bốc cháy. Còn trong Đại gia chân đất 6, tôi phục chế 1 chiếc ô-tô mà 2 “đại gia” gọi là “siêu xe”. Tôi sẽ để chiếc xe này lao xuống hố vôi, hỏng hóc, bốc cháy…

Không dễ dàng và cũng không hề rẻ khi phục chế những đạo cụ lớn như vậy. Tôi rất buồn khi phải để chúng “chết”, nhưng để khán giả có được những thước phim mãn nhãn thì không còn cách nào khác.

Làng hài Việt đang rơi vào thời kỳ khá ảm đạm vì luôn luôn thiếu kịch bản. Anh có gặp phải tình trạng “bí kịch bản” này không?

Tôi tin chắc rằng không chỉ tôi mà tất cả các nhà sản xuất khác đều gặp phải tình trạng khan hiếm về mặt kịch bản. Chúng tôi không phải không có năng lực để làm phim cho hay mà khó khăn lớn nhất là chúng tôi không tìm được kịch bản thực sự tốt.

Đối với Đại gia chân đất hoặc Làng ế vợ, tôi đều phải tự mình tìm tòi, xây dựng kịch bản. Năm nay, sau khi sản xuất xong Làng ế vợ, tôi rơi vào trạng thái trống rỗng, mệt mỏi cực độ vì không hề có ý tưởng gì để làm kịch bản cho Đại gia chân đất 6.

Tôi chán nản tới mức bỏ hết công việc, một mình lên đỉnh Ba Vì và “trốn” ở đó suốt 2 tuần liền. Sau 2 tuần, nhớ con quá tôi mò về Hà Nội thăm con vài hôm rồi lại tiếp tục lên Ba Vì 5 ngày nữa để thoàn thành kịch bản này.

Không phải tôi muốn ôm đồm công việc hay tiếc tiền, thực tế là tôi sẵn sàng bỏ tiền thuê người viết nhưng không tìm được kịch bản như ý nên đành tự mình làm tất.

Theo Trí Thức Trẻ

     

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất