"Ông trùm" Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt

Afamily - 20/04/2017, 08:22

Trái với những mẫu nhân vật luôn sắc nét về tính cách trên phim ảnh, Hoàng Dũng ngoài đời mẫu mực như một anh công chức mẫn cán với cái vẻ ngoài trung dung, lạnh nhạt, thờ ơ như thể chả quan tâm đến cái gì ở đời. Ngoại trừ những món ăn vợ để phần trong chiếc lồng bàn mỗi đêm khuya.

NSND Hoàng Dũng châm điếu thuốc, khuôn miệng khẽ cười trong làn khói, bảo "cũng không nghĩ vai ông trùm Phan Quân lại được khán giả quan tâm ". Thực ra thì không phải là khán giả quan tâm, mà họ gần như phát "sốt" vì ông. Hình ảnh "Phan Quân" phủ sóng mạng xã hội với những câu quotes ấn tượng, làm trang cá nhân lập ra cho vui của ông bỗng dưng xôm tụ với hàng trăm lượt kết bạn mỗi ngày. Hoàng Dũng bảo lâu nay ông chỉ nghĩ khán giả của mình là những người sinh ra vào thập niên 70 đổ về trước, giờ bỗng dưng có fan hâm mộ 9x thấy cứ lạ là làm sao.

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 1.

 

Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt

Trong kí ức của những khán giả thập niên 90, Hoàng Dũng là ngôi sao của sân khấu phía Bắc. Gương mặt hiền lành, hàng ria mép điển trai và đôi mắt lúc nào cũng ngấn nước khiến người ta đóng đinh vào tâm trí một Hoàng Dũng mộc mạc, chân thành đầy tin cậy. Các đạo diễn cứ ăn sẵn cái ngoại hình lấy lòng khán giả ấy mà giao cho Hoàng Dũng những vai diễn tử tế và tốt bụng đến khó tin, trong đó có mẫu ông chồng bị cắm sừng. Hoàng Dũng "bị cắm sừng" lần đầu tiên vào năm 1987 trong bộ phim "Kẻ giết người". Ông hóa thân vào nhân vật anh thanh niên đi học công nhân ở nước ngoài khi trở về nhà thì vợ đã phải lòng người đàn ông khác. Nỗi u uất, bất lực, thất bại, đau khổ đến tiều tụy được Hoàng Dũng thể hiện chân thực tới nỗi ông bị chết vai trong hàng loạt vở diễn sau đó. Trước khi được "đổi đời" lên ngôi ông trùm, Hoàng Dũng bảo "chả nhớ nổi trên đầu mình có bao nhiêu cặp sừng ".

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 2.

"Chả nhớ nổi trên đầu mình có bao nhiêu cặp sừng".

Đôi mắt ngấn nước với bọng mắt uể oải tư lự của Hoàng Dũng là "điểm chết" khiến khán giả không tin người đàn ông bị cắm sừng kia có thể vào vai phản diện. Ấy thế mà lần đầu vào vai trùm ma túy Thái trong "Cuồng phong" thì người ta quên phắt đi Hoàng Dũng trước đây. Để tiếp sau đó là Chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ẩn – một ông trùm chính trị trong "Đàn trời". Và giờ là Phan Quân – một trùm xã hội đen trong "Người phán xử". Hoàng Dũng diễn mà như không diễn, chẳng có chút khó khăn nào trong việc hóa thân vào những nhân vật có bề ngoài đạo mạo nhưng nội tâm thâm hiểm, đôi khi chỉ cần dùng đến một ánh nhìn sắc lạnh hay một cái nhếch môi chứa 1/4 nụ cười. Nhưng hóa ra, vai nào cũng lấy đi của Hoàng Dũng biết bao sức lực.

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 3.

Vai diễn nào cũng lấy đi của Hoàng Dũng biết bao sức lực.

NSND Hoàng Dũng chia sẻ, khi đóng Thái trong Cuồng phong, ông đã tìm đọc hầu hết các bài báo viết về Trịnh Nguyên Thủy, ông chủ nhà hàng Lục Thủy đình đám, nguyên mẫu của nhân vật này. Ông ngắm nghía hàng giờ gương mặt của tay trùm ma túy nức tiếng có ngụy trang hoàn hảo bằng vẻ đĩnh đạc, phong độ của một doanh nhân tài ba. Cũng như khi đóng vai Phan Quân, ông tìm kiếm hàng chục bộ phim về thế giới ngầm của nước ngoài, ngoại trừ Bố già vì sợ sẽ bị ảnh hưởng trong vô thức. Cày phim và cày kịch bản cả tháng trời. Điều bất ngờ là Hoàng Dũng cũng lọc những câu quotes của ông trùm mà cư dân mạng đang đua nhau lan truyền từ kịch bản phim.

"Những câu nói ấy là những chiếc đinh quan trọng thể hiện tính cách nhân vật mà mình phải nghiền ngẫm kĩ lưỡng để tìm ra cách thể hiện. Một ông trùm vừa tàn độc lạnh lùng vừa vô cùng công bằng, nguyên tắc, trọng ân nghĩa, nặng lòng với gia đình. Thể hiện kiểu nhân vật ấy rất khó, khó ở chỗ làm sao để lừa được khán giả, khiến chính họ cũng bối rối trước bản chất thật của ông trùm và không thể suy đoán được đường đi nước bước của ông ta. "

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 4.

 

Trong những cảnh quay cuối cùng của Phan Quân, Hoàng Dũng bị chảy máu dạ dày cấp tính, tay không cầm nổi bịch nước, người vã mồ hôi lạnh nhưng vẫn cố sức hoàn thành vai diễn mà không hé nửa lời thúc giục mọi người quay cho nhanh. Đóng máy, ông mới nhập viện cấp cứu với cơ thể chỉ còn 4 đơn vị máu. Hoàng Dũng, vẫn cái vẻ lạnh nhạt thờ ơ chả xem cái gì là quan trọng ở đời, rít một hơi thuốc rồi bảo: " Phân cảnh cuối có bối cảnh phức tạp, phải huy động cả xe chuyên dụng của công an, mình không cố thì cả đoàn phim phải khổ vì mình."

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 5.

"Mình không cố thì cả đoàn phim phải khổ vì mình."

Tôi chẳng nghĩ mình cần phải bù đắp gì cho vợ

Cơ nguyên của vụ cấp cứu suýt đe dọa tính mạng vì chảy máu dạ dày nói trên là vì Hoàng Dũng không được thảnh thơi đóng phim như các thành viên khác trong đoàn. Phim quay ròng rã 11 tháng, bối cảnh rừng núi khá nhiều. Nhưng ban ngày ông đi quay, buổi tối lại phải trở về Hà Nội để giải quyết, kí tá đống công văn giấy tờ tại Nhà hát Kịch. Kí xong có khi đã đến sáng, lại lên xe đi hàng trăm cây số tới trường quay. Nhiều hôm còn không kịp về nhà nhìn mặt vợ con. Nhưng vợ ông chả phàn nàn nửa lời.

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 6.

"Bạn ấy quen rồi. Mấy chục năm nay vẫn thế nên có gì đâu."

"Bạn ấy quen rồi. Mấy chục năm nay vẫn thế nên có gì đâu. Mọi người nhìn vào cứ bảo tôi dành thời gian cho đồng nghiệp, bạn bè, cho phim ảnh sân khấu nhiều hơn vợ con. Rồi cho rằng điều ấy to tát. Thực ra thì đúng là như thế, nhưng thời gian không nói lên được cái gì cả. Trong cuộc sống, tình cảm và sự lo toan mình dành cho gia đình nó quan trọng hơn thời gian. Mình ở với họ bao nhiêu giờ trong một ngày không quan trọng bằng việc vợ con có cảm nhận được đầy đủ tình cảm của mình hay không ." – NSND Hoàng Dũng chia sẻ.

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 7.

"Nhà mình lúc chưa có con dâu là 4 người, có khi ăn 4 bữa khác nhau. Nhưng bạn ấy vẫn nấu."

Hỏi ông về "chiêu" khiến vợ cẳng thắc mắc cằn nhằn chuyện đi sớm về khuya, ăn cơm với đồng nghiệp nhiều hơn ăn cơm với vợ, Hoàng Dũng bảo mình chẳng có chiêu gì. Cứ có sao sống vậy thôi. "Nhà mình lúc chưa có con dâu là 4 người, có khi ăn 4 bữa khác nhau. Nhưng bạn ấy vẫn nấu. Nhà mà không thổi cơm thì không còn gọi là nhà. Dù chả mấy khi mình về ăn trừ những dịp đặc biệt như lễ Tết, giỗ Chạp hay có khách. Cũng có lúc bạn ấy gọi điện bảo, nay em nấu món này ngon anh có về ăn không. Thế là mình bảo "phần anh". Đa số là về đến nhà thì đã no rồi, nhưng nhìn mâm cơm thịnh soạn, tiếc công vợ nấu nên lại cố. Mình ăn hai bữa tối là chuyện bình thường. Cũng có hôm không ăn được nữa, sáng hôm sau nhìn mâm cơm còn nguyên lại thấy thế nào. "

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 8.

"Đa số là về đến nhà thì đã no rồi, nhưng nhìn mâm cơm thịnh soạn, tiếc công vợ nấu nên lại cố. Mình ăn hai bữa tối là chuyện bình thường."

Cũng vì việc chồng sẵn sàng ăn hai bữa nên vợ ông cũng giữ thói quen cứ chồng về là xuống nhà hâm lại thức ăn. " Nhiều hôm 11 giờ, có khi 1 giờ, nghe tiếng xe là bạn ấy dậy, xuống nhà hâm thức ăn. Hâm xong rồi nhưng hôm ăn hôm không, có khi lại lên giường nằm nói chuyện với nhau đến 2-3 giờ sáng" , "ông trùm" đủng đỉnh tâm sự.

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 9.

"Hâm xong rồi nhưng hôm ăn hôm không, có khi lại lên giường nằm nói chuyện với nhau đến 2-3 giờ sáng"

Có nhiều người vợ nghệ sĩ không dám xem phim chồng đóng vì sợ ghen, sợ nhìn chồng ôm ấp cô gái khác trên màn ảnh. "Bạn ấy" của Hoàng Dũng thì ngược lại. Phim nào ông đóng cũng xem, vở nào ông diễn cũng xem, vở nào ông chỉ dựng thôi cũng đi. Nhưng tuyệt đối không bao giờ bình luận gì. "

Mình cũng không có ý định dò hỏi bạn ấy xem mình đóng có được không. Vì hai người làm khác nghề nhau, tranh luận về nghệ thuật không phù hợp. Bạn ấy không hỏi mình cũng không hỏi. Còn ghen thì chưa thấy bao giờ. Mà cũng chả biết bạn ấy có ghen không. "

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 10.

"Cũng chả biết bạn ấy có ghen không."

Nghỉ hưu được vài tháng nay, lại cũng vừa lúc đóng máy Người phán xử, NSND Hoàng Dũng bảo mình đỡ bận rộn hơn. Nhưng chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ bù đắp cho vợ trong mấy chục năm hiến mình cho nghiệp diễn. "

Mình thấy bình thường, có gì đâu, nghề nào nghiệp nấy, bạn ấy hiểu và quen rồi. 7 năm yêu nhau, mấy chục năm sống với nhau, mình vẫn thế thôi. Mà cũng chả biết bạn ấy có nhu cầu được bù đắp hay không và bù đắp kiểu gì. Mình giờ thì đỡ bận hơn, có việc thì đi, không có việc thì ở nhà. Có khác chăng là động tay vào một số việc nhà nhiều hơn ."

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 11.

"Mình thấy bình thường, có gì đâu, nghề nào nghiệp nấy, bạn ấy hiểu và quen rồi."

Nói không có mối quan hệ nào bên ngoài là nói dối, nhưng tôi biết phải dừng lại ở đâu

"Ông trùm" hút điếu thuốc thứ 3, và kể về thời trai trẻ của mình. Thời có biết bao người phụ nữ theo đuổi, thậm chí có người mê ông tới mức khuyên ông vào Sài Gòn, mọi thứ người ấy sẽ lo chu đáo, từ nhà cửa xe cộ, công việc, Hoàng Dũng chỉ cần tập trung vào nghệ thuật mà thôi. Nhưng ông đã từ chối vì sớm nhận ra họ mê nhân vật của mình chứ không phải mê mình. "

Mình cũng đắn đo chứ. Vào Sài Gòn có nhiều cơ hội. Nhưng rồi nếu lỡ một ngày họ nhận ra mình và nhân vật của mình không phải là một thì đi cũng dở mà ở chẳng xong. Nên mình lắc đầu". "Ông trùm" bảo, thực ra chuyện fan hâm mộ mê thần tượng thời ấy có nhiều nhưng không sỗ sàng như bây giờ. "Con gái thời ấy kín đáo lắm. Họ có thích mình thì cũng tiếp cận dè dặt tế nhị chứ không bạo dạn như bây giờ. Mối quan hệ giữa đồng nghiệp khác giới cũng vậy. Lứa mình, không có quan hệ tình cảm kiểu ngắn hạn, "buýt nhanh". Nếu có cảm mến nhau và lỡ dây dưa vào thì khó dứt ra lắm. Cho nên mình chủ động giữ sự chừng mực. Ở tuổi này rồi, thực ra mình rất ít quan hệ. Đó là thói quen từ khi còn trẻ ."

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 12.

"Lứa mình, không có quan hệ tình cảm kiểu ngắn hạn, "buýt nhanh". Nếu có cảm mến nhau và lỡ dây dưa vào thì khó dứt ra lắm. Cho nên mình chủ động giữ sự chừng mực."

Ông trùm thừa nhận, bản thân đã không ít lần có những mối cảm mến bên ngoài, nhưng chuyện chẳng đi đến đâu vì người trong cuộc không cho nó được đi đến đâu. "

Nói sao nhỉ, không có mối quan hệ nào bên ngoài là nói dối. Ai cũng có một khoảng riêng tư. Nhưng mình biết phải dừng lại ở đâu. Thường thì người phụ nữ khi đã cảm mến ai thì không nghĩ được nhiều. Nhưng mình là đàn ông, mình tỉnh táo hơn. Mình biết chỉ cần dấn thêm chút nữa thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của họ. Có người đã có gia đình. Có người chưa có gia đình. Nhưng con gái chưa chồng ngày ấy mà có mối quan hệ tình cảm bùng nổ thì cũng tai tiếng lắm. Nên mình tránh đi. Mình xác định đi sâu nữa là phá vỡ hạnh phúc của nhau mà cũng chẳng mang lại cái gì cho nhau cả. Thì thôi. Cũng nhờ thế mà sau này gặp lại, họ không có gì phải ngượng ngùng với mình. Có hôm tôi đến nhà một người bạn cũ, gặp đúng ông xã của bạn ấy ở nhà, ông ấy mời mình cơm, trong lúc rượu vào thì nói "ngày xưa tôi biết là có nhiều người mê ông lắm chứ không chỉ có bà xã tôi đâu".

Ông ấy nói thế là ám chỉ mình đấy, rằng chuyện hai người tôi biết cả. May mà mình đã tránh được nên giờ mới có thể ngồi ăn cơm cùng mâm với nhau như thế. "

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 13.

"Không có mối quan hệ nào bên ngoài là nói dối. Ai cũng có một khoảng riêng tư. Nhưng mình biết phải dừng lại ở đâu."

"Bạn ấy" của ông có biết những chuyện ấy không? Ông bảo " chả biết được ". Cũng có thể không biết, nhưng nhiều khả năng là biết. Bởi sự nhạy cảm của người phụ nữ đôi khi vượt xa mọi bằng chứng thực tế. Song, Hoàng Dũng bảo, quan trọng là "bạn ấy" hiểu cái khoảng riêng tư của mình nó không quá đà nên cũng không định phá vỡ cái khoảng ấy. " Nếu có ghen tuông, bạn ấy chắc giấu trong lòng ".

Ông trùm Phan Quân - NSND Hoàng Dũng: Từ người đàn ông bị cắm sừng đến ông trùm số 1 màn ảnh Việt - Ảnh 14.

"Nếu có ghen tuông, bạn ấy chắc giấu trong lòng".

Có phải vì thế mà "ông trùm" trong bao nhiêu năm qua vẫn đủng đỉnh đi sớm về khuya trong căn nhà có khu vườn xinh xắn nở đầy hoa loa kèn đỏ mà không phải bận tâm những chuyện dỗi hờn, nơi mà ông biết dù có về muộn đến đâu thì thức ăn vẫn cứ đã được dọn trên bàn và chờ hâm nóng.

Theo Hoàng Hồng - Trương Đại Dương/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất