Ông Dương Trung Quốc: "Thả thiên nga dễ biến Hồ Gươm thành hồ thiên nga"

Kênh 14 - 07/02/2018, 16:00

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội nhấn mạnh, Hồ Gươm là không gian linh thiêng, di tích Quốc gia đặc biệt nên mọi hoạt động phải tuân theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa.

Ông Dương Trung Quốc: Thả thiên nga dễ biến Hồ Gươm thành hồ thiên nga - Ảnh 1.

Hình ảnh đàn thiên nga khi được thả thử nghiệm ở Hồ Gươm.

Trao đổi với PV vào sáng 7/2, nhà sử học Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội khóa 14 cho hay, ông có theo dõi các ý kiến xung quanh việc thả thử nghiệm thiên nga ở Hồ Gươm rồi chuyển đi.

Theo ông Quốc, thực tế, thiên nga là một loài vật đẹp và sẽ hợp lý nếu được thả ở các hồ nước trong công viên ở Thủ đô để người dân có thể thưởng ngoạn.

Tuy nhiên, ông Quốc phản đối việc đưa thiên nga vào Hồ Gươm, bởi theo ông, đây là di tích đặc biệt cấp Quốc gia, nơi gắn với yếu tố tâm linh, gắn liền với hình tượng rùa thần, thu hút sự chú ý của nhân dân, du khách.

"Việc đưa thiên nga vào Hồ Gươm không phù hợp, nhất là khi thiên nga là loài vật ngoại lai. Chưa kể Hồ Gươm gắn liền với rùa thần nên nếu thả thiên nga vào đây sẽ dễ bị biến thành hồ thiên nga", ông Quốc nói.

Nhà sử học này nêu rõ, Hà Nội cần tập trung đưa ra nhiều phương án xây dựng các điểm tham quan phong phú, hấp dẫn chứ không nên chỉ tập trung vào Hồ Gươm với các ý tưởng thử nghiệm gây tranh cãi như thế này.

Ông Dương Trung Quốc: Thả thiên nga dễ biến Hồ Gươm thành hồ thiên nga - Ảnh 2.

Hình ảnh đàn thiên nga khi còn ở Hồ Gươm.

Trong khi đó, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên Môi trường Việt Nam cho rằng, thiên nga là loài vật ở xứ lạnh nhưng được thả ở Hồ Gươm làm đẹp cho thành phố với số lượng nhỏ để thử chắc sẽ không sao.

"Bởi bây giờ, Hà Nội cũng đang có thí điểm đưa thêm những cây ở vùng ôn đới vào trồng thì những con thiên nga được nuôi thả cũng dần dần thích nghi được với môi trường sống, vậy nên không có gì đáng ngại.

Tuy nhiên, khi thả thì cũng cần phải theo dõi xem đàn thiên nga sống như thế nào, có phù hợp với môi trường không, thức ăn có phù hợp không? Ngoài ra, cần theo dõi sát sao trước khi thả đại trà", GS Huỳnh nêu.

Cùng trao đổi với PV, ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, Sở này không nhận được báo cáo từ các đơn vị liên quan về việc sẽ thả 12 con thiên nga xuống Hồ Gươm.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đưa ra phỏng đoán đơn vị thả thiên nga xuống hồ ngày 5/2 nhằm hai mục đích xem thiên nga có phù hợp với sinh thái ở hồ hay không và xem phản ứng của dư luận thế nào.

"Tuy nhiên, sau khi dư luận có ý kiến khác nhau và bản thân họ thấy chưa phù hợp thì họ chuyển thiên nga sang hồ Thiền Quang. Còn nếu được dư luận, nhân dân ủng hộ thì phải làm các thủ tục cần thiết thì mới được thả thiên nga xuống hồ", ông Tiến nói.

Ông Tiến cũng nhấn mạnh, Hồ Gươm là không gian linh thiêng, di tích Quốc gia đặc biệt nên mọi hoạt động ở đây phải tuân theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa.

"Việc thả thiên nga ở đây chỉ xin ý kiến các nhà sinh học là chưa đầy đủ mà phải xin ý kiến cả Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, lấy ý kiến nhân dân, các nhà văn hóa...", ông Tiến nêu rõ.

Theo Hoàng Đan/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất