Ô tô điện nhỏ xinh, giá rẻ gây sốt dù mập mờ giấy phép

Ione - 18/02/2016, 11:25

Những mẩu quảng cáo ô tô điện 3 bánh, 4 bánh với mức giá 30-40 triệu đồng thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ và khiến nhiều người lùng sục hỏi thăm.

Du nhập vào Việt Nam khoảng đầu năm 2015, ô tô điện gây chú ý bởi vóc dáng nhỏ bé, thiết kế tiện lợi và mức giá phải chăng. Tuy nhiên, gần đây, trào lưu tìm mua ô tô điện mới thực sự sôi sục khi hàng loạt các mẫu xe có kiểu dáng đáng yêu, gọn nhẹ liên tiếp được tung ra trên các trang mua sắm online.

o-to-dien-nho-xinh-gia-re-gay-sot-du-map-mo-giay-phep

Một post quảng cáo ô tô điện được gần 23.000 like và hơn 5.400 lượt chia sẻ.

Dạo quanh các fanpage kinh doanh hay trang cá nhân của nhiều chủ shop online chuyên về xe cộ, những mẫu ô tô điện với hình thức bắt mắt liên tục được rao bán. Mẩu quảng cáo của một chủ shop online bán ô tô điện tại Hà Nội tên Thúy Loan vừa được tung ra đã hút hơn 5 nghìn lượt chia sẻ cùng hàng trăm bình luận sốt sắng hỏi mua.

Theo lời giới thiệu của chủ shop, loại ô tô này có xuất xứ từ Trung Quốc, gồm 2 loại: một loại có tay lái như xe tay ga phía bên trong và loại tay lái vô lăng giống hệt ô tô. Xe gồm 3 chỗ, 1 người lái phía trên và 2 người phía dưới (hoặc 3 trẻ con).

Thúy Loan cho biết, mức giá của dạng ô tô điện này khá đa dạng. Xe ô tô 4 bánh có giá từ 40 - 55 triệu, xe 3 bánh có giá 33 triệu đồng. Dạng xe này có 4 bình, sạc đầy sau 2 tiếng.  Chủ shop yêu cầu khách nếu muốn mua phải đặt cọc trước 50% và khi nhận hàng sẽ thanh toán số còn lại. Tuy nhiên, khi được ngỏ ý muốn tới xem xe tại Hà Nội, chủ shop trên cho biết hiện không còn xe vì đã bán cho khách.

Cũng theo nội dung quảng cáo, ô tô điện được cho là phù hợp cho những gia đình có con nhỏ khi muốn di chuyển trong thời tiết giá rét, bụi bặm, hay những bạn sinh viên muốn sớm sở hữu một chiếc xe 4 bánh nhưng không đủ kinh phí. Nhiều loại xe còn được giới thiệu là có thể trang bị thêm điều hòa, thông gió, máy nghe nhạc nếu khách hàng yêu cầu, thích hợp để lưu thông trong lúc kẹt xe vào giờ cao điểm. Một số loại xe hướng đến đối tượng khách hàng đặc biệt như có khuyết tật ở chân, không thể điều khiển ô tô thông thường.

o-to-dien-nho-xinh-gia-re-gay-sot-du-map-mo-giay-phep-1

Nhiều mẫu ô tô điện với kiểu dáng bắt mắt được chào bán công khai và yêu cầu đặt cọc trước.

Trên nhiều diễn đàn thương mại, nhiều mẫu ô tô điện gần đây cũng được rao bán với mức giá từ 30 triệu đến 40 triệu đồng. Đặc biệt, với những xe có kết cấu độc, hình thù bắt mắt thì khách phải đặt trước từ 1 tuần đến 20 ngày. Những mẫu xe hình mèo Hello Kitty, màu rằn ri quân đội hay có 2 cửa mở lên trên nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng.

Đang có ý định mua một chiếc xe tay ga để đi lại, Hùng Nguyễn (ĐH Bách khoa TP HCM) vội đổi ý khi tìm hiểu về dòng ô tô điện đang được quảng cáo tràn lan. Theo nam sinh này, tiện ích của loại xe này thể hiện rõ ở mức giá khá rẻ, chỉ ngang với một chiếc xe máy tầm trung, kết cấu lại có thể che mưa nắng. Tuy nhiên, điều Hùng quan tâm là liệu ô tô điện có được phép lưu thông trên đường phố, người điều khiển có cần bằng lái và xe khi mua có được cung cấp các loại giấy tờ cần thiết. 

Bị chinh phục bởi kiểu dáng kute của chiếc ô tô điện hình Hello Kitty, Khánh Vân (ĐH RMIT) cũng định sắm cho mình một chiếc để đi học lúc trời mưa Tuy nhiên, cô nàng đã từ bỏ ý định sau khi nghe lời cảnh báo của một người bạn từng sở hữu ô tô điện. Theo Vân, khá nhiều xe nhập về không rõ nguồn gốc, chế độ bảo hành không rõ ràng và đặc biệt là xe thường xuyên bị hỏng khi sử dụng dù vẫn sạc đầy đủ.

o-to-dien-nho-xinh-gia-re-gay-sot-du-map-mo-giay-phep-2

Những chiếc ô tô điện được rao bán có màu sắc và hình dáng đa dạng, rất bắt mắt.

Chia sẻ với iOne, anh Long Trần, thành viên lâu năm của một diễn đàn ô tô - xe máy cho biết ô tô điện là loại xe có ưu điểm là không gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, loại xe này chỉ được phép sử dụng trong một số nơi nhất định như sân golf, khu du lịch... với mật độ dân cư hạn chế và không nằm trong hạng xe thương mại phục vụ nhu cầu người tiêu dùng như những dòng ôtô khác. Ngay cả những người quảng cáo về dòng xe này cũng chỉ dám cho biết là từng sử dụng nhưng chưa bị xử lý, chứ chưa khẳng định rằng xe được phép lưu thông hay không.

Ngoài ra, theo anh Long, việc xác minh lại tính chính xác của các mẩu quảng cáo trên cũng là một vấn đề cần được coi trọng khi hầu hết các chủ shop đều yêu cầu phải chuyển khoản và đặt cọc trước. Nếu chủ quan giao dịch online, bạn sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng mất trắng số tiền không hề nhỏ. Trong trường hợp, ngay cả khi mua được xe, thì việc bỏ ra 40-50 triệu đồng mua một chiếc xe chưa rõ có thể được sử dụng hay không cũng là điều phải cân nhắc.

Trên báo Người lao động, ông Nguyễn Tô An, Trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) cho biết, các loại ô tô (trong đó có ô tô điện) khi nhập khẩu Việt Nam phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, sau đó đăng ký và gắn biển số mới đủ điều kiện tham gia lưu thông. Hiện chỉ có một số loại xe cao cấp sử dụng xăng và điện (xe Hybrid) được cấp giấy chứng nhận. Do đó, việc đưa vào tham gia giao thông các loại xe cơ giới chưa được đăng ký, đăng kiểm như ô tô điện là vi phạm pháp luật.

 

Mai Mai

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất