Nữ chiến binh trong ngành viễn thông Việt

Afamily - 01/04/2016, 15:35

Mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng Vũ Thị Mến vẫn hăng say làm việc bởi “mỗi ngày đi làm với tôi là một ngày vui”. Năm 2015, nhờ kết quả kinh doanh xuất sắc, thu nhập trung bình của nhân viên cửa hàng Mến phụ trách tăng hơn 40%.

Tháng 5/2015, một trong số các chỉ tiêu kinh doanh của cửa hàng trực tiếp Đông Anh (Viettel Hà Nội) do Mến phụ trách là bán 44 smartphone. Đối với một đơn vị thuộc ngoại thành Hà Nội và không thuộc chuỗi siêu thị thiết bị số, đây là con số rất cao, gấp 7 lần mức thông thường. Lúc nhận chỉ tiêu nữ cửa hàng trưởng cũng chưa biết phải làm gì.

 
Thế nhưng, thay vì kêu khó, Mến đề xuất dựng gian hàng ở khu công nghiệp Kim Chung, rồi cùng nhân viên tiếp xúc từng hộ gia đình, phòng trọ để bán hàng. Hai ngày đầu tiên đi mỏi chân nhưng không bán được chiếc nào, Mến và đồng nghiệp rút kinh nghiệm về công tác chuẩn bị như tờ rơi, cách tư vấn, chuẩn bị trước kịch bản trả lời câu hỏi…

Sang ngày thứ 3, mỗi ngày nhóm của Mến bán được 2-3 smartphone và hết tháng hoàn thành vượt mức, điều mà nữ cửa hàng trưởng này không nghĩ đến. Chị tâm sự: “Mình cứ làm sẽ tìm ra cách tối ưu, còn cứ lo, cứ sợ thì thời gian không đợi mình mà chỉ tiêu thì vẫn phải hoàn thành”.

Chương trình bán smartphone thành công chỉ là một trong số nhiều chiêu kinh doanh mà Mến làm theo cách khác biệt tại đây. Hơn một năm trước, kể từ khi về cửa hàng Viettel ở Đông Anh (Hà Nội), nữ cửa hàng trưởng thực hiện nhiều thay đổi. Đầu tiên là việc lập ra một cơ sở dữ liệu khách hàng riêng với thông tin đến từ bộ phận thu cước, danh sách doanh nghiệp, tổ chức từ ban giám đốc chi nhánh, dữ liệu của những người từng đến giao dịch tại cửa hàng…

Từ danh sách này, các nhân viên cửa hàng phân tích thông tin và phân loại khách hàng theo độ tuổi, nhu cầu để tiếp cận với chương trình, sản phẩm phù hợp. Nhờ sàng lọc, phân tích kỹ về nhu cầu của từng nhóm khách hàng nên hiệu quả của việc tư vấn, bán hàng bên ngoài cửa hàng đạt rất cao. Trong năm 2015, hơn 40% doanh thu cửa hàng là từ các đợt bán hàng trực tiếp bên ngoài.

 
Trên thực tế, chiến lược “làm điều đối thủ chưa làm và đến những nơi đối thủ chưa tới” được Mến và các nhân viên của mình thực hiện rất bài bản. Nhân viên cửa hàng có 5 người nhưng ít nhất 2 người luôn “trên tuyến” để tiếp xúc, tư vấn dịch vụ ở bên ngoài. Bán hàng ngoài giờ và thứ bảy, chủ nhật là điều thường ngày với nhân viên cửa hàng Đông Anh.

Chưa hết, nữ cửa hàng trưởng cùng nhân viên còn liên tục đến từng doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn để giới thiệu, tư vấn các dịch vụ, sản phẩm dựa trên phân tích cơ sở dữ liệu về nhu cầu của từng khách hàng…

Cửa hàng là cố định nhưng nếu mình biến nó thành di động, và chủ động tìm đến khách hàng trên cơ sở chuẩn bị, phân tích nhu cầu từ trước thì cơ hội bán hàng sẽ cao hơn rất nhiều là chờ đợi”, Mến tâm sự.

 
Khi công việc của cửa hàng đang phát triển thuận lợi, một biến cố xảy ra. Tháng 8/2015, sau đợt khám sức khỏe của Tập đoàn Viettel, Mến phát hiện mình bị ung thư tuyến giáp. Sau đợt mổ và phải đi xạ trị, nữ cửa hàng trưởng gần như mất tiếng một thời gian và chỉ có thể nói thầm. Thế nhưng, thay vì bi quan, Mến lại có một góc nhìn khác: “Đi khám sức khỏe mình mới phát hiện bệnh sớm, nếu không mọi sự sẽ xấu hơn nhiều. Giờ bệnh ở dạng mới ban đầu nên rất may”.

Chỉ nghỉ ngơi một thời gian ngắn, người phụ nữ này đã quay lại với công việc. Chị tâm sự: “Đối với tôi, mỗi ngày đi làm là một ngày vui, và vì thế quên đi hết cảm giác mệt mỏi”.

Mến cũng cho biết thêm, việc chị lạc quan và quay trở lại với công việc có sự hỗ trợ lớn từ gia đình, ban giám đốc trung tâm viễn thông huyện Đông Anh và đồng nghiệp. Mến tiết lộ, trong những ngày đầu mới mổ, sáng nào chồng cũng đi 25 km để đưa chị đến cơ quan, rồi lại thêm 30 km tới chỗ làm... “Tôi cảm thấy mình rất may mắn”, người phụ nữ này tâm sự.

 
Trong buổi lễ tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất năm 2015 của Viettel trên toàn cầu, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel đã dành cho Mến những nhận xét đặc biệt. Người đứng đầu tập đoàn này chia sẻ: “Xin được bày tỏ sự khâm phục tới Vũ Thị Mến - Nhân viên của Tổng công ty Viettel Telecom, người đang kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư hiểm ác, vẫn trị xạ tại Bệnh viện 108, nhưng vẫn đi làm, vẫn làm cửa hàng trưởng, vẫn tìm tòi nhiều cách làm độc đáo để đưa cửa hàng Đông Anh trở thành cửa hàng có kết quả bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt nhất toàn quốc”.

Vị tổng giám đốc kết thúc phần chia sẻ về Mến với bình luận: “Mến không một lời đòi hỏi cho cá nhân mình, và hoàn thành xuất sắc công việc của mình trong một năm kinh doanh vô cùng khó khăn của viễn thông trong nước. Câu chuyện này hẳn sẽ làm chúng ta phải suy ngẫm và tự vấn mình”.

Hàng ngày, Mến ra khỏi nhà lúc 6h sáng, đến nơi làm việc cùng nhân viên dọn dẹp, chuẩn bị hình ảnh cho cửa hàng thật đẹp trước khi bắt đầu đón khách từ 7h30 và thường rời nơi làm việc lúc gần 8h tối. Thực tế, trước 7h sáng, toàn bộ nhân viên đã có mặt và cùng cửa hàng trưởng lên kế hoạch cho một ngày mới. “Mỗi ngày đi làm là một trải nghiệm mới vì không biết mình sẽ gặp ai, tình huống gì có thể xảy ra. Đó là một điều rất thú vị”, chị chia sẻ.

 
Năm 2015, cửa hàng trực tiếp Viettel Đông Anh không để xảy ra bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào của khách hàng, doanh thu tăng trưởng 110% so với 2015 và là cửa hàng có kết quả bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt nhất trên toàn quốc. Lương trung bình của nhân viên tăng hơn 40%.

Nữ cửa hàng trưởng tâm sự: “Trong cuộc sống thì ai cũng có lúc khó khăn, không thể bằng phẳng và đẹp như mơ mãi được. Những lúc như vậy thì thay vì ngồi than thở tôi tập trung làm việc, hoàn thành chỉ tiêu, tăng được thu nhập cho anh em... và vì thế không còn lý do để buồn”.

Mến cho biết thêm, năm 2016, một mục tiêu quan trọng bên cạnh công việc là đưa cậu con trai 3 tuổi từ tỉnh Thái Bình lên ở cùng bố mẹ. Trong năm 2015, do công việc quá bận, chồng thường xuyên đi công tác, cộng thêm việc phải đi chữa bệnh, Mến phải đưa con về quê với ông bà. “Năm nay, chồng tôi không phải đi công tác quá thường xuyên nữa, tôi cũng đã có biện pháp cho công việc nên sẽ đưa con lên Hà Nội. Đó là một niềm vui lớn”, Mến nói.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất