Những người trẻ sớm ra đi: Sống sao cho đáng?

Zing - 30/07/2015, 11:27

Cuộc sống là những chuỗi ngày con người không ngừng phấn đấu và tồn tại. Sống sao cho hết mình, hết sức để khi không còn, hình ảnh mình sẽ còn đọng mãi trong tim người khác.

Thời gian qua, sự ra đi đột ngột của nhiều bạn trẻ có sự nghiệp đang thăng tiến, còn biết bao dự định dang dở khiến mọi người không khỏi thương xót.

Ngày 28/7, MC Lê Lưu Quang Minh (sinh năm 1988) qua đời sau một tuần chống chọi với bạo bệnh. Trên trang cá nhân, chàng trai 27 tuổi thường xuyên đăng tải hình ảnh đời thường tươi tắn, gần gũi. Nhờ vậy, bạn bè, đồng nghiệp yêu mến đặt cho anh tên gọi dễ thương là "Dế Minh".

Nụ cười của MC Quang Minh sẽ còn đọng mãi trong lòng bạn bè, người thân và khán giả mến mộ anh. Ảnh: FBNV.

Trước đó, người mẫu, diễn viên - Duy Nhân - mất ở tuổi 29 vì ung thư máu, hay ca sĩ Wanbi Tuấn Anh (Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1987) đành gác lại đam mê ca hát ở tuổi 26 bởi căn bệnh u não quái ác.

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam - đã chia sẻ với Zing.vn về những người trẻ tài hoa sớm ra đi cùng nhiều thông điệp sống ý nghĩa dành cho các bạn trẻ.

Sống cho hết lòng, hết sức

Thực tế cuộc sống đều có những bất ngờ. Cái bất ngờ mang tính tự nhiên. Không ít trong số đó là những đau thương.

Mới đây, cậu MC sinh năm 1988 qua đời với nụ cười tươi rói và những cảm xúc tích cực về người xung quanh vẫn còn. Thừa nhận hay không về sự thật bây giờ giới trẻ mất sớm nhiều quá.

Trước đó, có diễn viên Duy Nhân mất trong sự tiếc thương của nhiều người. Nữ DJ 19 tuổi Nguyễn Thị Huỳnh Hương (nghệ danh DJ Pe Ty) ra đi khi còn nhiều dự định dang dở.

Tất cả đều chết khi phát hiện bệnh trạng của mình quá trễ. Lẽ đương nhiên, còn nhiều lý do hay nguyên nhân đôi lúc con người không thể kiểm soát. Tuy nhiên, sống sao cho hết lòng để có ra đi nhẹ nhàng là điều cần thiết.

Có thể nói, những bạn trẻ ấy hay một số khác đều được yêu quý và thương mến không phải đơn giản từ năng lực, mà còn ở những biểu hiện nhất định qua lối sống. Một thực tế hiển hiện rằng, sự tiếc thương của con người dành cho người khác khi ít nhất họ có lòng tôn trọng vì sự chân thành, hết mình với nhau trong cuộc sống. 

Không ai không cảm nhận về sự hết lòng của cựu diễn viên luôn xả thân vì vai diễn, trân trọng người mình yêu - biết hy sinh cho người vợ chọn chung sống với mình cả đời. Không ai có thể quên nội lực và sự khát khao trong công việc của cô gái 16 tuổi dù chỉ một vài lần cộng tác. Không ai không nhận ra chàng trai hiền lành, thân thiện, yêu nghề và luôn vui vẻ với mọi người - lạc quan trong cuộc sống sau một hai lần gặp gỡ.

Không thể phủ nhận rằng, mỗi cá nhân đã nêu còn một vài hạn chế hay những nhược điểm riêng trong tính cách, nhưng chính sự yêu quý của nhiều người nói lên một thông điệp: "Sống sao hết lòng, hết sức khi còn trẻ để nụ cười vẫn mãi nở tươi".

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam.

Sống hết mình, cuộc đời và con người sẽ không phụ bạn

Có thể nói, chính khát khao trong công việc, sự hết lòng với nghề nghiệp làm cho không ít bạn trẻ mải mê đến mức ít quan tâm sức khỏe hay tình hình bệnh tật của riêng mình. Một số bạn trẻ quên kiểm soát những hành vi chăm sóc bản thân, ỷ lại vào sức khỏe để quên đi những điều nhỏ nhặt mà bảo vệ bản thân. 

Điều đó cũng là một thực tế cần được suy ngẫm. Thương yêu chính mình, hãy tích cực thực hiện những hành động thật đơn giản. Mong muốn hết mình với cuộc sống đúng nghĩa và lâu dài cần có lộ trình làm việc, sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe ban đầu thật tốt. Lẽ đương nhiên, cuộc sống không thể kiểm soát được mọi thứ nhưng cần thừa nhận với nhau rằng, chúng ta vẫn có thể quản lý trong chừng mực nhất định.

Sẽ có hai thái cực trong cảm xúc nảy sinh. Thứ nhất, không ít bạn trẻ cho rằng, cuộc sống vô thường và ngắn ngủi. Suy nghĩ này không có gì sai trái. Tuy nhiên, chúng ta sẽ làm gì với sự ngắn ngủi và vô thường ấy.

Nếu bản thân mình đã hết sức và hết lòng để sống những tháng ngày có nghĩa, nếu cuộc sống mà chúng ta từng có quá nhiều may mắn và hạnh phúc thì ngắn hay dài, lâu hay mau liệu có còn quan trọng. Người ta có thể thật buồn khi không còn tồn tại nhưng quan trọng hơn là ta sống đã quá đáng… mới thật đủ để tự hào. 

Thứ hai, một số bạn trẻ lại cho rằng, sống rất tốt vẫn không gặp nhiều may mắn. Thực tế điều này không phải hiếm nhưng đừng để suy nghĩ tiêu cực mang trong nhận thức hay cảm xúc âm tính làm chúng ta buông mình, thiếu hành vi tích cực khi sống, làm việc hay cống hiến.

Người ta có thể chọn cho mình lối sống. Nhưng chính kiểu sống tích cực mới đáng được trân quý. Bạn sẽ chẳng thể tự tin để cười khi sống quá cá nhân, ích kỷ. Bạn chẳng thể nhận được sự yêu quý đích thực nếu mọi thứ đều thu gom cho bạn trong cuộc đời. 

Và bạn cần nhận ra rằng, để có tình cảm đích thực từ người khác, bạn phải tôn trọng người khác, biết cho và nhận trong sự song hành… Nếu bạn chỉ sống cho mình, sự toan tính, vụ lợi, chính bạn cũng chẳng thể có nụ cười tươi mang hình ảnh của sự an lành. Nụ cười ấy chẳng thể có được khi cuộc sống này qua đi trong cuộc đời bạn ở tâm trí của người xung quanh.

Có thể nói, một số người trẻ ra đi khi sự nghiệp đang tiến triển hay còn nhiều dự định phía trước. Đừng lo lắng vì nếu bạn sống hết mình, cuộc đời và con người sẽ không phụ bạn. Không chỉ hình ảnh của bạn trong tâm trí của người khác, những kế hoạch dang dở sẽ được thực hiện bởi những người thân hay những người trẻ khác cũng hết lòng từ cuộc sống. 

Gặp nhau và cộng tác cùng cái duyên của tình người sẽ được thắp sáng để cuộc sống được tiếp nối… Cảm ơn cuộc đời một lần nữa vì chúng ta được sinh ra và tồn tại. Nếu bạn đã sống hết mình, dù bạn có ra sao, nụ cười vẫn nở trên môi bạn. Cũng đừng quên rằng, nụ cười bạn vẫn tươi vì sống ngắn sống dài quan trọng nhất là đã sống đáng.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất