Những khoảnh khắc "không buồn được" của Maika

Zing - 14/01/2016, 08:44

Nữ nhiếp ảnh gia trẻ nổi tiếng Việt Nam đã đưa ra trưng bày các tác phẩm chụp được khi đi du lịch trong khoảng thời gian 6 năm qua bằng chiếc máy lomo độc đáo.

Tối 13/1, hàng trăm khán giả, bạn bè đến tham dự buổi khai mạc triển lãm “Không buồn được” của nữ nhiếp ảnh gia Maika Elan tại Viện Goethe, Hà Nội.

Cô bắt đầu cầm máy chụp ảnh từ khi mới 20 tuổi và là nhiếp ảnh gia Việt Nam hiếm hoi gây tiếng vang lớn với bộ ảnh về cuộc sống người đồng tính mang tên The Pink Choice, giành giải ảnh báo chí thế giới.

Trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2014, Maika đi du lịch khoảng 15-20 chuyến. Với chiếc máy ảnh lomo trên tay, cô đã ghi lại những khoảnh khắc vui đùa bên bạn bè, các dấu ấn trên chặng đường để làm nên cuốn nhật ký bằng ảnh.

Năm 2015, khi xem lại những cuốn nhật ký này, Maika nhận thấy đó là những tháng năm không thể nào buồn được. Đó chính là ý tưởng cho việc đặt tên triển lãm.

Máy ảnh lomo là loại máy chụp phim và làm bằng nhựa, có tính chất như một thứ đồ chơi, khuyến khích người sử dụng “đừng nghĩ, bấm máy thôi”.

Bởi thế, trong triển làm này xuất hiện nhiều bức ảnh chân dung bạn bè của Maika. Cô hy vọng, nó sẽ mang lại chút gì đó thân thuộc cho người xem.

Nữ nhiếp ảnh gia sinh năm 1986 đã dùng máy ảnh lomo như một sự vui đùa và không quên kèm theo những sự tính toán, tìm tòi. Cô chụp trọn một cuộn phim với đủ kiểu phông nền. Sau đó, Maika đặt cuộn phim đó vào một máy ảnh khác, lên phim và tiếp tục chụp lại, sử dụng kỹ thuật chồng mờ cùng nhiều loại máy ảnh lomo khác nhau và tạo nên những tác phẩm vô cùng độc đáo.

Maika cho biết, lomography có thể tạo nên những nét đặc trưng như nhấn mạnh màu sắc hoặc các hiệu ứng phim âm bản. "Không những thế, việc không biết kết quả bức ảnh sẽ ra như thế nào mang đến cho tôi sự hồi hộp, bất ngờ và thú vị", nữ nhiếp ảnh gia nói.

Cũng nhân dịp này, Maika sẽ hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ yêu thích nhiếp ảnh lomography từ ngày 14 - 18/1. Các tác phẩm xuất sắc nhất của các học viên sẽ được giới thiệu trong buổi trò chuyện cùng nghệ sĩ vào ngày 23/1.

Triển lãm mở cửa từ 9h - 19h hàng ngày, từ nay cho đến hết ngày 28/1.

 

 

Maika, tên thật là Nguyễn Thanh Hải, sinh năm 1986, cử nhân Xã hội học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Hà Nội), là nhiếp ảnh tự do tại Hà Nội.

Maika đến với nhiếp ảnh từ năm 2006, bắt đầu làm nghề từ năm 2009, với thể loại ảnh thời trang, sau đó là ảnh lomography, ảnh tư liệu. Maika từng tham gia một số khóa học ngắn hạn về ảnh báo chí hoặc tham dự các triển lãm nước ngoài. Triển lãm cá nhân đầu tiên của cô là ‘The Pink Choice’ (Yêu là yêu) tại Viện Goethe Hà Nội với sự tài trợ của Quỹ CDEF và Viện Goethe vào tháng 11/2012. Chính bộ ảnh này đã gây tiếng vang đối với báo chí thế giới sau khi cô mang dự thi World Press Photo và giành giải nhất ở hạng mục 'Các vấn đề đương đại'.

Maika từng đoạt các giải thưởng ‘Luận về nhiếp ảnh hay nhất’ và ‘Ảnh đơn đẹp nhất’ năm 2010 do Quỹ Truyền thông Indonesia trao tặng, giải Nữ nhiếp ảnh gia châu Á.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất