Những hình ảnh cho thấy Hàn Quốc là trung tâm PTTM hàng đầu thế giới

Kênh 14 - 18/05/2015, 21:19

Giống như ngành công nghiệp xây dựng, các trung tâm PTTM ngày nay "sản xuất" ra những "sản phẩm" giống hệt nhau. Nhiều chàng trai, cô gái tại Hàn Quốc giờ đây dù không phải anh em họ hàng nhưng họ có khuôn mặt na ná, giống nhau như đúc.

"Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã khao khát được thay đổi ngoại hình và trở thành 1 người khác", nhiếp ảnh gia đến từ Hàn Quốc nhưng hiện đang sống tại New York (Mỹ) Ji Yeo chia sẻ về niềm đam mê phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM).
 
Yeo không phải là người duy nhất ở Hàn Quốc có mong muốn đó bởi khao khát được thay đổi ngoại hình, được trở nên xinh đẹp hay giống với một bản sao nào đó đã đi sâu vào trong tiềm thức của hàng triệu người dân Seoul nói riêng và của cả Hàn Quốc - nơi được mệnh danh là "thủ đô PTTM" của thế giới, nói chung. 
 
Theo số liệu được Tổ chức PTTM quốc tế, Brazil là quốc gia có tỷ lệ PTTM cao nhất thế giới trong năm 2013, theo sau là Mỹ và Hàn Quốc thế nhưng ngành công nghiệp PTTM tại Hàn Quốc được đánh giá là phát triển hơn cả. 
 
Cũng theo số liệu này, 20% phụ nữ Hàn Quốc đã tìm đến các trung tâm để thực hiện PTTM nhằm "tìm việc", "kiếm người yêu" hay "tự tin hơn"... Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với con số 5% ở Mỹ. 
 
Trước sự phát triển đáng kinh ngạc của ngành công nghiệp PTTM tại xứ sở kim chi, nhiếp ảnh gia Ji Yeo đã quay về nước để thực hiện loạt ảnh chân thực phía sau ngành PTTM mà ít người có cơ hội được chứng kiến. 
 


Những bức ảnh của Ji Yeo từng khiến thế giới xôn xao.
 
Theo thống kê, Hàn Quốc hiện đang có hơn 2.000 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Bloomberg News đưa tin chỉ tính từ năm 2009 đến năm 2012, ngành công nghiệp du lịch y tế đã giúp doanh thu hàng năm của Hàn Quốc tăng gấp 3 lần, lên tới 453 triệu USD, mà trong đó doanh thu chủ yếu đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nga và khu vực Trung Đông. 
 
Ngày nay, những trung tâm PTTM mọc lên như nấm ở Hàn Quốc. Trong đó có những trung tâm có quy mô rộng lớn với 300 nhân viên, 30 bác sĩ, 12 phòng phẫu thuật, 40 phòng chờ phẫu thuật, 70 phòng tư vấn, 1 salon chăm sóc da, 1 spa, khu vực nha khoa, 1 phòng cafe và 1 thư viện. Tuy nhiên, đằng sau những căn phòng xa hoa, hiện đại đó là mặt tối của ngành PTTM khi biết bao con người đang phải ngày đêm phải chịu đựng đau đớn, nuốt nước mắt làm đẹp.
 


Những cô gái chịu đựng đau đớn để làm đẹp.
 
Nhiếp ảnh gia Yeo cũng đã từng cân nhắc tới việc PTTM. Cô lớn lên ở Gangnam - nơi nổi tiếng giàu có trong ca khúc Gangnam Style của ca sỹ Psy và cũng là trung tâm của ngành công nghiệp PTTM Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau nhiều lần suy nghĩ, cô đã từ bỏ ý định chỉnh sửa toàn bộ cơ thể của mình. Mặc dù vậy, khi ghé thăm các trung tâm PTTM, cô vẫn vô cùng choáng váng trước những bức ảnh trước và sau PTTM được các tư vấn viên cung cấp. "Trong suốt cuộc tư vấn, suy nghĩ duy nhất trong đầu tôi chỉ có PTTM quả thực là 1 công cụ thần kỳ", Yeo nói.
 
Vào năm 2008, cô bắt đầu thực hiện loạt ảnh “Beauty Room Recovery”, cho thấy chân dung những khách hàng trong quá trình thực hiện PTTM, những hình ảnh mà ít người từng nhìn thấy. Những bức ảnh này sau đó đã gây tiếng vang khắp cộng đồng mạng thế giới. Sau đó, cô lại thực hiện loạt ảnh về các trang thiết bị PTTM hiện đại hàng đầu thế giới tại Hàn Quốc.
 
 


Loạt ảnh mới mang tên "It Will Hurt A Little" cho thấy những hình ảnh hiện đại về các trung tâm PTTM rộng lớn, trong đó, có những trung tâm rộng lớn cao tới 21 tầng với đầy đủ trang thiết bị hiện đại. 
 
Khi đến với những trung tâm PTTM này, Yeo có thể cảm nhận quy trình thực hiện PTTM vô cùng nhanh chóng, gọn nhẹ. Tại nhiều trung tâm PTTM, khách hàng sẽ không hề được gặp bác sĩ, mà chỉ thảo luận giá cả cũng như các khâu PTTM với người quản lý. Sau đó, họ sẽ được tiêm thuốc mê trước khi bác sĩ tới và tỉnh dậy khi quá trình PTTM đã hoàn thành cũng như bác sĩ đã rời đi.
 


Nhiều gương mặt na ná nhau vì cùng được "đúc" từ 1 khuôn.
 
Yeo cho biết có 2 loại PTTM chính ở Hàn Quốc đó là: Các khách hàng hướng tới vẻ đẹp tự nhiên (tất nhiên giá cả đắt đỏ) và một số người lại thích vẻ đẹp có phần nhân tạo (như làm mắt to, mũi to và cằm nhỏ).
 
Hầu hết các trung tâm PTTM ở Hàn Quốc thường cung cấp các dịch vụ PTTM miễn phí cho các quản lý tư vấn, lễ tân của họ, như 1 cách để quảng bá thương hiệu sản phẩm. "Bạn có thể nhìn vào các tư vấn viên hay lễ tân và có thể đoán được phong cách PTTM của trung tâm đó. Họ thường tuyển dụng những người thích ăn diện. Nhiều trường hợp, họ sẽ được giảm giá khi thực hiện PTTM.
 
Một tư vấn viên của trung tâm PTTM Gyalumhan.
 
(Nguồn: Washingtonpost)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất