Những điều nên lưu ý khi du lịch nước ngoài

Ngoisao.net - 03/06/2015, 13:33

Đi du lịch sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm mới. Nhưng khi tới xứ người, bạn phải trang bị các kiến thức cơ bản nhất để không bỡ ngỡ và luôn là người lịch sự.

Sau đây là một số gợi ý từ Lonely Planet cho những ai muốn trở thành những khách du lịch đáng yêu và không gặp phải trở ngại nào trên hành trình của mình: 

quy-dinh-2366-1433239735.jpg

Hầu hết các điểm du lịch đều có những quy định riêng mà bạn cần phải tuân theo. 

Tìm hiểu thật kỹ văn hóa nơi đến

Ngạc nhiên, bối rối, thậm chí bực bội là những điều bạn khó tránh khỏi khi đến một quốc gia mới lạ, đặc biệt nơi đó lại có nền văn hóa khác biệt với nước mình. Thế nên để tránh vấp phải những cảm xúc đột ngột, đôi khi khiến bạn rơi vào tình thế khó xử, bạn nên tìm hiểu kỹ về quốc gia hoặc vùng lãnh thổ mình sắp đến. Và đó chính là hành trang đầu tiên cho chuyến đi.

Tránh xung đột

Trong những chuyến đi, có đôi lần bạn sẽ cảm thấy mình thật ngu ngốc khi xử trí tình huống không tốt. Vì thế hãy chuẩn bị sẵn cho mình những “vũ khí” phòng vệ. Và “vũ khí” hữu hiệu nhất là nói “Tôi xin lỗi” bất cứ khi nào cảm thấy khó xử. Thậm chí bạn có thể còn bị người địa phương chửi rủa. Hãy chuẩn bị sẵn tinh thần nếu rơi vào những tình huống như thế này.

Ăn mặc phù hợp

Chọn đồ mặc khi đến những nơi đặc biệt cũng là một điều cần lưu ý. Lúc này bạn cần hợp lý hơn hợp thời trang. Ví dụ như bạn đến những nơi thuộc về đạo Phật hay đạo Hồi, mặc đồ ngắn là điều cấm kỵ, đặc biệt đối với phụ nữ. Phụ nữ Phương Tây khi đến châu Á vốn bị xem là ăn mặc quá mát mẻ. Vì thế, cần ăn mặc sao cho kín đáo vừa phải, áo hai dây hay những chiếc váy quá ngắn nên để ở nhà, hoặc cần phải có đồ khoác ra ngoài. 

Hãy cư xử lịch thiệp

Bạn là khách du lịch, bạn sẽ được chào đón nồng nhiệt ở nơi đến. Nhưng đổi lại, bạn cũng phải cư xử lịch thiệp với người bản xứ. Nếu không tìm hiểu trước, đôi khi bạn sẽ trở thành “bia đỡ đạn". Ví dụ như ở nhiều nước châu Á, dùng sai đũa có thể bị hiểu là vô lễ. Đến các quán bar ở Australia, nếu để rụp kính xuống, bạn có thể bị coi là thách thức cả quán. Tốt nhất hãy nhìn kỹ xung quanh trước khi làm một điều gì đó.

Tôn trọng tôn giáo

Ở các ngôi đền tại nhiều quốc gia, bạn sẽ phải để mũ bên ngoài trước khi vào. Đối với đạo Phật, bạn chớ nên chỉ trỏ vào các tượng, đặc biệt chỉ bằng… chân. Nếu ngồi đối diện một bức tượng Phật, tốt nhất nên để ngón chân tránh thật xa tượng. Còn ở các khu đền dành cho đạo Hồi, bạn phải trùm đầu khi vào. Với đạo Hồi và cả đạo Phật, hãy tháo giày trước khi vào đền. Với đạo Hindu thì tốt nhất nên bỏ lại những vật dụng bằng da ở cửa đền. Và một lưu ý chung cho những ai đến các khu đền của bất kỳ tôn giáo nào: Hãy ăn mặc lịch sự.

Kiềm chế cảm xúc

Nếu bạn là người thích bộc lộ cảm xúc, tốt nhất bạn không nên làm ở chốn công cộng tại nhiều nước Đông Nam Á và Nhật Bản. Nếu bạn đi du lịch đôi, hãy đừng thể hiện tình cảm chốn công cộng mà hãy làm điều đó ở nhà, vì như vậy bạn có thể khiến người bản xứ cảm thấy khó chịu.

Dành riêng cho chị em

Nếu là nữ, khi đến những quốc gia đạo Hồi, bạn hãy chú ý rằng nhiều ngôi đền cấm phụ nữ. Còn ở nhiều quốc gia phương Đông, phụ nữ ngồi một mình ở bar, vũ trường là điều không nên. Vì thế nếu là phái yếu, bạn hãy nghiên cứu thật kỹ lưỡng.

Cẩn trọng khi chụp hình

Hãy cư xử sao cho thật lễ độ khi muốn chụp hình người bản xứ, đặc biệt là bật đèn flash chiếu thẳng vào họ. Một số trường hợp, bạn phải trả tiền cho mỗi tấm hình chụp. Thế nên hãy nhìn xung quanh, hãy hỏi ý kiến người được chụp trước khi bấm máy.

Giữ gìn môi trường

Nơi nào có càng nhiều khách du lịch, nơi đó chịu càng nhiều áp lực bảo vệ môi trường. Vì thế, bạn hãy chuẩn bị hành trang thật tốt cho mình để làm đẹp lòng người địa phương bằng cách bảo vệ môi trường. Những chai lọ mang theo, tốt nhất bạn nên tìm thùng rác nếu muốn thải loại. Hãy dùng các phương tiện công cộng, xe đạp hoặc đi bộ để giảm thiểu ô nhiễm… Bằng cách nào đó, hãy chứng tỏ mình là người biết bảo vệ môi trường.

Hồng Hải 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất