Những công việc hay ho giúp hội cấp 3 kiếm tiền tiêu vặt

Ione - 09/09/2015, 11:50

Nhận đồ order, làm đồ ăn uống, handmade... là những xu hướng đang được nhiều teen lựa chọn để kiếm thêm tiền tiêu xài. ^^

Nhận đồ order

Hương Quỳnh (lớp 10 chuyên Sinh, trường Khoa học tự nhiên) đã bắt đầu buôn bán từ hè năm lớp 8. Tận dụng quãng thời gian nghỉ hè nhàn nhã, Quỳnh quyết định nhập một số mặt hàng về bán để có thêm tiền tiêu vặt, mua đồ dùng cần thiết. Cô bạn từng bán quần áo, kính, tất và một số đồ order. Nguồn lấy hàng Quỳnh tự mò mẫm trên mạng, chứ không qua một ai.

Vì không có nhiều vốn nên Quỳnh hay gom đủ số lượng, đơn đặt hàng rồi mới lấy. Những người buôn biết Quỳnh là học sinh kiếm thêm nên cũng tạo điều kiện cho cô bạn hơn, không bắt ôm nhiều hay lấy tất cả size. 

trung-8454-1441699494.jpg

Quỳnh vừa đi uống nước, vừa tranh thủ bán tất cho bạn bè.

Khách hàng của Quỳnh chủ yếu là bạn bè thân thiết, rồi người nọ giới thiệu người kia, nói chung việc buôn bán cũng khá "thuận buồm xuôi gió". Có điều, khoản lãi từ những công việc "con mọn" này cũng không đáng kể, chỉ đủ tiền để Quỳnh ăn quà. "Thi thoảng tớ lại lấy chính những đồ mình bán để tặng sinh nhật bạn. Thế là thôi, chẳng còn lời lãi gì hết. Nhưng tớ vẫn làm vì có thể bán cho bạn mình những thứ tốt, giá phải chăng. Đi đâu có khi cũng phải ôm mấy cái kính, mấy đôi tất để chào mời, cơ mà tớ vẫn thích, có thể do tớ có máu kinh doanh thì phải, hehe", Quỳnh chia sẻ.

Bán đồ ăn, uống

Cơn sốt Trà thái rộ lên mùa hè năm nay khiến nhiều teen cũng lao vào "chinh chiến". Món đồ uống này khá rẻ, công thức pha chế chung lại khá đơn giản nên không cần quá khéo tay teen cũng có thể làm được, vấn đề là quảng cáo và có thời gian để ship hàng.

Thùy Linh (lớp 10 trường THPT Thăng Long) đang là "cô chủ nhỏ" của một trang bán trà sữa Thái và đồ ăn vặt online như bánh mỳ, nem, khoai... Linh đăng tải hình ảnh trên Facebook, một số page rao vặt, nhận các đơn đặt hàng từ tối, chốt đơn hàng sau đó mới làm.

Ở các chỗ khác bán trà Thái khoảng 15k/chai, Linh chỉ bán có 12k, với combo trà, bánh, nem, khoai có 30k, giá khá phải chăng nên cũng khá đắt hàng. Thứ 7, chủ nhật có thời gian rỗi, Linh nhận làm hàng nhiều hơn và tự đi ship hàng những địa chỉ gần. Tuy nhiên vào đầu năm học, Linh tạm dưng không bán hàng vì bố mẹ Linh muốn nàng ấy tập trung vào việc học. Cô bạn cũng muốn chú tâm cho chuyện học hành vì biết chương trình học cấp 3 khá nặng.

linh-7653-1441699494.jpg

Trà Thái là món đồ uống hot nhất hè này.

Cũng bị cuốn vào trào lưu bán đồ ăn uống online, Thu Ngân (lớp 12, trường THPT Ngô Quyền, Hòa Bình) tranh thủ bán trà sữa, nem chua rán. "Chị mình học Đại học ở Hà Nội, biết chỗ lấy nem rất ngon nên hai chị em nảy ra ý định bán luôn món này. Nem được chỗ giao hàng chuyển ra xe khách mỗi ngày nên rất mới, bà mình bán quán nước nên mình dặn mấy chú lái xe chuyển đúng ra quán cho bà, mình đi học về lấy, chiều ở nhà tranh thủ rán rồi giao hàng. Mình đăng ảnh trên Facebook của mình luôn. Thành phố mình bé nên đi ship hàng cũng nhanh. Tiền lãi chỉ được vài trăm một tháng, nhưng với đứa học sinh như mình thế là đủ rồi, không phải xin bố mẹ. Hehe", Ngân tâm sự.

Bán, cho thuê lại truyện

Có niềm đam mê lớn với truyện ngôn tình nên Thu Anh (lớp 10, THPT Thăng Long) sở hữu một giá sách đầy ắp những cuốn truyện tình cảm. Để có tiền mua những cuốn truyện mới, cô bạn rao bán những truyện cũ trên fanpage mua bán truyện. Tùy độ mới và hot của từng cuốn, Thu Anh có thể bán gần bằng hoặc một nửa so với giá truyện gốc.

ban-8572-1441699494.jpg

Thu Anh thường rao bán những cuốn tiểu thuyết trên các page mua bán sách truyện. 

"Mình thường bán những truyện cũ đã đọc đi đọc lại nhiều lần, hoặc những cuốn mình đọc không thấy thích để lấy tiền mua truyện mới. Còn cho thuê khoảng 10k/cuốn, nhưng chỉ cho những người quen biết thuê thôi, vì người lạ sợ họ sẽ cuỗm luôn, chẳng biết đường nào mà lần. Nói chung mỗi tháng cũng đủ mua vài quyển mới, hì hì", Thu Anh chia sẻ.

Thu Anh cho biết mấy đứa bạn của cô bạn cũng thường "cho ra đi các em cũ để rước về các em mới". Hội con gái thường bán tiểu thuyết, con trai thì bán truyện tranh, hay những truyện từng hot rất lâu trước đó như Héc man, Đô rê mon, Đường dẫn đến khung thành...

Vẽ tranh, làm đồ handmade

Hai công việc này đòi hỏi teen phải có hoa tay, tỉ mẩn, chăm chỉ, cần cù, vì không khéo tay là ế chỏng chơ ngay. Phạm Liên (trường THPT Tạ Quang Bửu) cũng kiếm thêm được đồng ra đồng vào nhờ những bức tranh vẽ. Cô nàng vẽ những nhân vật theo phong cách chibi hoặc vẽ phác họa thần tượng. Mỗi bức vẽ xong Liên bán cho bạn bè, hoặc đăng lên các page bán tranh vẽ tay, có lúc do có người đặt vẽ. Tranh màu được khoảng 70k/bức, tranh đen trắng là 40k/bức. Vì còn bận học nên để hoàn thành một bức vẽ, Liên có khi phải mất đến cả tuần.

chun-4472-1441706454.jpg

Minh Ngọc bán những chiếc vòng tay bằng chun màu sắc rực rỡ với giá 8k/chiếc.

Làm đồ handmade như móc chìa khóa, vòng tay phong thủy, vòng chun nhiều màu... cũng được nhiều teen lựa chọn thời gian này. Minh Ngọc (lớp 10, THPT Nguyễn Gia Thiều) mỗi cuối tuần lại hì hụi lên hàng Bồ, lê la mấy hàng bán đồ handmade để mua dụng cụ làm vòng đeo tay, đeo cổ. Hơi vất vả một xíu nhưng mỗi cái bán ra, Ngọc cũng lãi được khá nhiều.

Làm mẫu ảnh cho các shop

Đây là công việc dành cho những teen có khuôn mặt xinh xắn, ngoại hình cao ráo, hoặc đáng yêu, cá tính một chút. Mỗi khi có quần áo mới về, các shop sẽ gọi bạn đến thử đồ, chụp hình.

Mỹ Dung (17 tuổi, Hà Nội), gương mặt quen thuộc của nhiều shop thời trang Hà thành chia sẻ: "Lần đầu tiên chụp hình cho shop, mình nhận được 500k và sau đó thì tăng dần lên. Bình thường mình đi chụp sẽ tính theo tiếng, có shop thì tính theo bộ và cứ mỗi tiếng mình chụp là 300k. Một buổi trung bình mình được một triệu. Thỉnh thoảng cũng có sự thay đổi tùy theo shop”.

ti-3925-1441706454.jpg

Mỹ Dung khá đắt show làm người mẫu quảng cáo quần áo cho các shop.

Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng Dung cho biết công việc này khá mệt mỏi, phải thay rất nhiều bộ quần áo, chụp ảnh liên tục, chưa kể da mặt, tóc tai cũng bị ảnh hưởng vì phải thay đổi concept nhiều lần.

Ngoài những công việc trên, nhiều teen khác còn làm CTV cho các tờ báo dành cho giới trẻ, vừa thỏa mãn đam mê viết lách mà thu nhập cũng không tệ (ít nhất là vài trăm mỗi tháng nếu chăm chỉ), hoặc bán đồ mỹ phẩm ăn chiết khấu (bán được sản phẩm nào ăn chiết khấu trên sản phẩm đó)...

MinT

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất