Người trẻ, từ "thám tử" đến "con ruồi" Facebook

Tiin - 31/07/2015, 10:53

Nhanh chóng tìm ra Facebook, đăng tải bình luận khiếm nhã, phân tích vấn đề “như đúng rồi” là những biểu hiện thường thấy của các “thám tử Facebook”.

Nhanh chóng tìm ra Facebook, đăng tải bình luận khiếm nhã, phân tích vấn đề “như đúng rồi” là những biểu hiện thường thấy của các “thám tử Facebook”.

Facebook là một những cộng đồng được nhiều người tham gia nhất hiện nay. Nhờ hiệu ứng kết nối và lan tỏa mà một câu nói hay một hình ảnh được cộng động mạng chia sẻ và tung hô sẽ giúp người đăng tải nhanh chóng trở nên nổi tiếng.

Một trong những biểu hiện khi trở thành "người nổi tiếng" là lượng follow tăng vọt kèm theo đó bình luận ồ ạt đến từ thành viên mạng xa lạ. Có người khen, người chê, người nói lời khiếm nhã hoặc thậm chí là văng tục, dọa nạt. Những "thám tử Facebook" sau khi đã tìm ra được khổ chủ thì nhanh chóng đào bới đời tư rồi hùa nhau "ném đá", dìm hàng và thậm chí là dọa nạt những bạn trẻ này.

Nạn nhân của "thám tử Facebook" nói gì?

Mãn Anh, chàng cảnh sát cơ động được ví von là bản sao hoàn hảo của Sơn Tùng đang mất ăn mất ngủ những ngày qua vì liên tục nhận được những tin nhắn nhục mạ, đe dọa từ phía fan của nam ca sĩ "Em của ngày hôm qua".

Khi những người trẻ trở thành ‘thám tử Facebook’

Sở hữu nhiều nét giống Sơn Tùng, Mãn Anh đang bị làm phiền bởi nhiều thành viên mạng. (Ảnh: NVCC)

Mãn Anh kể: “Mình thật sự bất ngờ khi chỉ trong 1 ngày đã có hơn 1000 lượt kết bạn được gửi đến Facebook của mình. Không hiểu tại sao các bạn ấy có thể kiếm ra Facebook nhanh chóng như vậy. Và chỉ sau đó ít giờ, rất, rất nhiều tin nhắn, bình luận của các bạn tự xưng là fan của Sơn Tùng hùa nhau dọa nạt mình”.

Theo chia sẻ của Mãn Anh thì những bạn này liên tục nhắn tin hăm dọa, bảo rằng sẽ “lãnh đủ gạch đá” nếu bắt chước phong cách của Sơn Tùng. Không chỉ thế, những fan cuồng này còn công khai đăng tải bình luận dọa nạt trên mỗi bài đăng của anh chàng. Thậm chí còn mổ xẻ, phân tích từng câu nói của Mãn Anh trên Facebook. Trước những lời lẽ này, chàng trai 9x chọn cách im lặng để mọi việc dần lắng xuống.

Cô gái sinh năm 1993 tên H.K.T là một trong những nạn nhân của các “thám tử Facebook” khi những hình ảnh có phần gợi cảm được chụp từ 1 năm trước nay được đào bới và chia sẻ rất nhiệt tình. Danh dự và công việc bị ảnh hưởng khi cộng đồng mạng vô tình lan tỏa những hình ảnh ấy, K.T hiện đang rất lo lắng và rơi vào trạng thái trầm cảm.

“Khi thấy đường link đăng tải những hình ảnh ấy, mình đã giật mình hoảng hốt. Chỉ sau đó 1 tiếng đồng hồ, hàng trăm tin nhắn với đủ các giọng điệu chửi bới, nguyền rủa đổ về Facebook mình. Họ phân tích rồi chỉ trích mình như thể mình là người sai hoàn toàn. Mình đã tạm khóa trang cá nhân để không phải chịu đựng áp lực thêm nữa. Mình sợ phải đối mặt với những lời hỏi han, dè bỉu từ những người không quen biết trên mạng lắm” – K.T tâm sự.

Từ "thám tử" đến "con ruồi" Facebook

Khi một sự việc có tính chất câu view được những "thám tử" phát hiện và chia sẻ trên Facebook, các thành viên mạng lại nháo nhào xông vào cuộc, tìm kiếm Facebook, mạt sát chửi rủa, đe dọa làm bất an tinh thần của những bạn vô tình nổi tiếng. Một bộ phận khác lại vào hùa khiến sự việc đi xa hơn và những người trong cuộc trở nên trầm cảm, tệ hơn nữa là chọn cách từ kết thúc cuộc đời để không phải đối diện với những điều tiếng, dèm pha.

Khi những người trẻ trở thành ‘thám tử Facebook’

Đừng biến mình thành "con ruồi Facebook" chuyên hóng hớt và xúm vào bàn tán chuyện của người khác! (Ảnh minh họa).

Đã có rất nhiều vụ việc chấn động, đau lòng mà xuất phát điểm là từ việc trở thành tâm điểm chia sẻ, ném đá của mạng xã hội. Đơn cử là câu chuyện cô gái N.T.A.T (15 tuổi) ở Đồng Nai đã uống thuốc diệt cỏ khi clip nóng của cô và bạn trai bị chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên Facebook kèm theo những lời bình luận khiếm nhã, ác ý vào cuối tháng 6 vừa qua. Chính những lượt share, những cú click chuột để like và bình luận nặng lời đã góp phần đẩy cô bé đến hành động bồng bột, thiếu suy nghĩ.

Hiệu ứng đám đông đã được chứng minh là có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người trong cuộc, khi bỗng nhiên trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng. Và những "thám tử Facebook" với nhiệm vụ bới móc, dò xét và share thông tin dù vô tình hay cố ý đều khiến sự việc đi xa ngoài tầm kiểm soát. Họ hả hê khi tìm ra thủ phạm để một lực lượng "ruồi" Facebook bu vào chửi rủa, mắng nhiếc, phán quyết người không quen biết. Nhiều dân mạng ví von, những thám tử Facebook kia chính là "con ruồi đầu đàn" của mọi sự rắc rối.

Là thành viên mạng xã hội Facebook, bạn có thể là thám tử bất kì lúc nào nhưng đừng để sự “tài lanh” của mình làm tổn thương người khác, đặc biệt là có thể dồn họ vào chỗ chết. Là một người sử dụng Facebook thông minh, hãy biết cách làm chủ từng cú click chuột, từng phát ngôn trên mạng.

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất