Người đem lại bữa ăn cho 1 triệu trẻ em mỗi ngày

Tuổi trẻ - 14/06/2015, 10:17

Năm 2010, anh Magnus MacFarlane-Barrow đã dành được 400.000 bữa ăn miễn phí mỗi ngày cho trẻ em nghèo. Và mới nhất đã đạt đến con số 1 triệu bữa ăn miễn phí mỗi ngày.

Magnus MacFarlane-Barrow - Ảnh: CNN

Magnus MacFarlane-Barrow - Ảnh: CNN

Một bát cháo nhỏ dường như là điều quá đơn giản với nhiều người. Nhưng với những đứa trẻ đói khổ và cha mẹ chúng, đó là lý do có thể chúc mừng.

Kể từ năm 2002, chương trình Mary’s Meals (Bữa ăn của Mary) do anh Magnus MacFarlane-Barrow, một nông dân từng làm nghề nuôi cá hồi ở Scotland, tổ chức đã cung cấp các bữa ăn miễn phí đủ dinh dưỡng trong những ngày đi học cho trẻ em ở 12 nước trên thế giới.

Tháng vừa rồi, anh Magnus và nhóm cộng sự đã tổ chức lễ kỷ niệm dấu mốc lớn trong công việc thiện nguyện của họ: chương trình “Bữa ăn của Mary” đã giúp hơn 1 triệu trẻ em được ăn trong mỗi ngày đi học. Lễ kỷ niệm này được tổ chức tại một ngôi làng nhỏ ở vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh của Malawi, nơi khởi đầu chương trình hơn 10 năm trước.

Một bát cháo nhỏ của chương trình “Bữa ăn của Mary” đã làm nên những khác biệt thật tuyệt vời. Nó đưa các em đến với lớp học, rất nhiều em trong đó chưa từng đến trường. Nhiều em trước nay luôn phải tới lớp với cái bụng rỗng không thì nay đã ấm bụng hơn để bắt đầu học tập. Sức khỏe của các em được cải thiện rõ rệt và kết quả học tập cũng thay đổi.

Anh Magnus nhớ lại câu chuyện đã khiến anh nảy ra ý định tổ chức chương trình “Bữa ăn của Mary”. Năm 2002 anh tới Malawi đúng vào lúc ở đó xảy ra nạn đói khủng khiếp. Anh đã chứng kiến cảnh một gia đình mà người cha đã qua đời, người mẹ đang hấp hối, quanh đó là sáu đứa trẻ nheo nhóc. Anh trò chuyện với đứa lớn nhất là Edward, 14 tuổi. Magnus nhớ khi anh hỏi Edward về những hi vọng của em, em đã trả lời: “Cháu chỉ muốn có đủ thức ăn và một ngày nào đó được đến trường”. Chỉ là như vậy. Đó là toàn bộ tham vọng của Edward.

Rồi anh cũng đã gặp rất nhiều hoàn cảnh tương tự Edward. Thực tế đó thôi thúc anh thành lập chương trình “Bữa ăn của Mary”. Chỉ đơn giản là dành cho mỗi đứa trẻ một bát cháo mỗi ngày chúng đến trường. Từ đó đến nay, Malawi vẫn là nước mà chương trình của Magnus tập trung nhiều hoạt động nhất. 25% trẻ em trong độ tuổi tiểu học ở đây đã được dành tặng “Bữa ăn của Mary” trong 
những ngày đi học.

Trong cuốn sách mới xuất bản gần đây của Magnus MacFarlane-Barrow (cuốn The shed that fed a million children - Khu nhà nuôi 1 triệu trẻ em), anh đã chia sẻ với mọi người về niềm vui từ những gì đã làm được với mong muốn việc làm của mình sẽ được nhân rộng trên toàn thế giới.

Với Magnus, 1 triệu bữa ăn là dấu mốc đáng kể, nhưng nó không có nghĩa là “sứ mệnh đã hoàn thành”. Anh cho biết công việc của mình và các cộng sự chỉ vừa mới bắt đầu. “Bữa ăn của Mary” đang nghĩ về những đứa trẻ cần được giúp đỡ tiếp theo.

Anh nói: “Tôi hi vọng mọi người sẽ thấy điều đó là hoàn toàn có thể. Chúng tôi đã giúp được 1 triệu đứa trẻ có cái ăn, nhưng vẫn còn 57 triệu trẻ em khác bị đói và thất học. Đó là lý do vì sao chúng tôi kỷ niệm sự kiện 1 triệu bữa ăn đầu tiên, bởi vì thật buồn khi đó là công việc vẫn chưa hoàn thành. Vẫn còn rất nhiều đứa trẻ khác đang chờ được giúp đỡ”.

D.KIM THOA (THEO CNN)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất