Nghĩa địa đầy niềm vui ở Rumani

Ngoisao.net - 08/06/2015, 09:47

Người ta không hề có cảm giác rờn rợn mà như bước vào bảo tàng với nhiều tác phẩm nghệ thuật, câu chuyện cuộc đời ý nghĩa.

  Cái chết và nghĩa địa thường gợi nhắc đến những điều đáng buồn và rùng rợn. Thế nhưng ở một ngôi làng mang tên Sapanta ở Rumani, người ta đã xây dựng một nghĩa trang tràn đầy niềm vui với nhiều màu sắc sặc sỡ.

 
 

Tất cả các ngôi mộ đều không cắm thánh giá hay bia mộ trắng ảm đạm, buồn bã mà thay vào đó là những tấm bia cùng chân dung người đã khuất bằng tranh minh họa đầy sống động.

 
 

Trên mỗi tấm bia, thay vì ghi tên tuổi, quê quán hay công trạng, người ta lại khắc những đoạn thơ hài hước, hóm hỉnh, trêu đùa hay thậm chí là tiết lộ những bí mật thầm kín nhất của người quá cố.

 
 

Truyền thống này bắt đầu từ năm 1935, xuất phát từ một người thợ mộc trong làng tên là Stan Ioan Patras. Trong một lần dự đám tang một người quen suốt 3 ngày, khi mọi người tụ tập nhau lại sau khi mồ yên mả đẹp để trò chuyện, Stan bắt đầu nghĩ ra ý tưởng biến những câu chuyện đó thành thơ và khắc lên gỗ sồi.

 
 

Ông tiếp tục làm điều này tới năm 1977 lúc bản thân qua đời. Tất cả đã có 800 ngôi mộ ở đây tiếp nối truyền thống này. Sau khi ông mất, việc này tiếp tục được ông Dumitru Pop, một người đời sau, phát triển.

 
 

Ngày nay, khi có người qua đời, người ta sẽ tới nhà ông Pop để hỏi ý kiến xem nên trang trí ngôi mộ thế nào. Ông sẽ vẽ bia mộ trên tấm gỗ sồi sơn màu xanh, sau đó trang trí bằng những mảng màu sặc sỡ, tươi vui.

 
 

Cuối cùng, ông sẽ sáng tác một bài thơ và khắc lên đó. Các bài thơ này thường là tóm tắt cuộc đời của người vừa qua đời, hay một câu chuyện pha trò dí dỏm.

 
 

Khi tới đây, người ta không hề có cảm giác rờn rợn hay thê lương, mà như bước vào một căn phòng trưng bày ở bảo tàng với nhiều tác phẩm nghệ thuật, nhiều câu chuyện cuộc đời ý nghĩa. Cuộc sống như chưa bao giờ chấm dứt ở đây.

 
 

Ngày nay, 'nghĩa trang vui vẻ' này tiếp đón hàng nghìn khách tham quan mỗi năm, không kém gì một địa điểm du lịch thực sự.

 

  

 

Nguyên Chi
Theo Amusing Planet

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất