Nghẹn ngào với nỗi lòng của người cha nhận bằng tốt nghiệp thay con trai

Yan - 01/07/2015, 08:32

"Ngày đưa con lên Sài Gòn ba mẹ đã khóc thật nhiều nay đón con về ba mẹ lại khóc nhiều hơn. Con hãy an nghỉ nhé.

Trong không khí trang trọng, khi hình ảnh của chàng trai tài năng nhưng bạc mệnh Nguyễn Đức Huy phóng to trên màn hình, người cha bước lên nhận bằng tốt nghiệp thay con trai đã qua đời, cả khán phòng im bặt rồi vỡ òa xúc động.

Trường hợp nhà trường vẫn làm lễ trao bằng tốt nghiệp với chức danh Kiến trúc sư cho một sinh viên đã qua đời không phải là một tiền lệ dễ gặp. Tuy vậy, trường Đại học Dân lập Văn Lang đã có một nghĩa cử giàu tính nhân văn, thấu tình đạt lý khi trân trọng tài năng, thành quả của một con người dù người ấy đã ra đi vĩnh viễn. Ông Nguyễn Trung Bình, cha của sinh viên Nguyễn Đức Huy đã được nhà trường mời đến nhận bằng tốt nghiệp thay con trai đã qua đời 1 tháng trước.

Cái tên Nguyễn Đức Huy đã trở nên rất quen thuộc với nhiều sinh viên và giảng viên khoa Kiến trúc, trường Đại học Văn Lang. Đó là cái tên khiến người ta vừa nể phục, vừa tiếc nuối, xót xa vì nỗi đau từ sự ra đi của cậu vẫn chưa kịp nguôi ngoai. Ngày 2/6, chàng sinh viên tài năng ấy đã ngã gục trên bàn đồ án và rời xa thế gian vĩnh viễn khi chưa kịp bảo vệ đề án tốt nghiệp của mình ở vòng chung khảo.

"Khi Huy mất trong quá trình làm đồ án tốt nghiệp, toàn thể cán bộ giảng viên, sinh viên của trường đều vô cùng thương tiếc. Cậu ấy rất say mê đồ án, luôn tìm tòi học hỏi những cái mới. Sự khát khao khẳng định sức trẻ, đam mê và tâm huyết với nghề, với công việc luôn có trong Huy. Đây là một mất mát lớn với gia đình và Nhà trường đã làm hết sức để tri ân những sản phẩm mà em sinh viên này đạt được", TS. Hoàng Hồng Hà - Giám đốc Trung tâm thông tin trường ĐH Văn Lang chia sẻ.

Xót xa vì một tài năng ra đi quá sớm trong khi công sức học tập của chàng trai trẻ, kì vọng của cha mẹ cậu còn dở dang, giảng viên của Huy đã quyết định thay cậu bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Kết quả, Huy đạt được 7,5 điểm, điểm trung bình cả 5 năm đạt 7,11. Đây được xem là một thành tích đáng ngưỡng mộ đối với sinh viên ngành Kiến Trúc tại trường ĐH Văn Lang bởi thời gian đào tạo dài, nhiều sinh viên còn phải nợ môn.

Trước đó, Ban Giám Hiệu trường ĐH Văn Lang đã cân nhắc rất nhiều về hình thức trao bằng tốt nghiệp cho Huy. Ban đầu, nhà trường định mời phụ huynh của Huy đến văn phòng nhận bằng vì cậu đã qua đời. Tuy nhiên, các thầy cô đã quyết định vẫn sẽ xướng tên Huy trong buổi lễ trao bằng trong sự trang trọng và tự hào nhất mà nhà trường có thể dành cho một sinh viên tài năng của trường.

"Giây phút ấy tôi không bao giờ quên được, cả hội trường gần 1.500 người, bao gồm phụ huynh và sinh viên đều nghẹn ngào khi nghe xướng tên Nguyễn Đức Huy lên nhận bằng tốt nghiệp. Lúc đó, bác Nguyễn Trung Bình (cha của Huy) đi lên nhận bằng và nhìn thấy tấm hình lớn của con, bác ấy đã khóc và tất cả mọi người đã cùng khóc theo. Thời gian lúc đó dường như đứng yên để tưởng nhớ tới chàng sinh viên bạc mệnh. Sau vài phút, cha của Huy mới bình tĩnh được, sau đó ông nhận tấm bằng Kiến trúc sư của con trai từ tay Hiệu trưởng và ôm thầy, khóc nức nở..." – TS. Hoàng Hồng Hà xúc động kể lại.

Chứng kiến khung cảnh đầy nghẹn ngào đó, nhiều bạn bè của Huy đã bày tỏ niềm thương tiếc người bạn của mình trên trang cá nhân.

Ông Nguyễn Trung Bình – cha của Huy chia sẻ trên facebook: “Ngày đưa con lên Sài Gòn nhập học ba mẹ mừng vui lẫn lộn. Thời gian lặng lẽ trôi sau 5 năm đầy vất vả, không có ba mẹ cận kề một mình con tự lo cho bản thân. Chỉ còn 28 ngày nữa thôi sẽ công thành danh toại thì con lại vĩnh biệt cõi đời. Ngày đưa con lên Sài Gòn ba mẹ đã khóc thật nhiều nay đón con về ba mẹ lại khóc nhiều hơn. Con hãy an nghỉ nhé. Con vẫn luôn là đứa con trai yêu quý bé nhỏ của ba mẹ”.

Theo thông tin cho biết, sau khi trở về quê hương ở Long Xuyên, An Giang, ông Bình đã mang bảng điểm đốt cho Huy. Còn bằng tốt nghiệp, ông Bình trân trọng lồng khung và đặt lên bàn thờ người con bạc mệnh. Giờ đây, Huy đã bước vào chốn yên bình vĩnh viễn. Quãng thời gian Huy sống dù ít ỏi nhưng hình ảnh của chàng sinh viên hiền lành, hiếu thảo, tài năng sẽ mãi là những dấu ấn không bao giờ quên trong cuộc đời của nhiều người khác, những ai đã từng biết và yêu quý cậu.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất